09:11 21/11/2007

“Việt Quốc sẽ hoạt động theo mô hình ngân hàng đầu tư”

Luyện Nhân

Nội dung cuộc trò chuyện với ông Nguyễn Thành Nam, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Chứng khoán Việt Quốc

Nhân lực chính là yếu tố để Việt Quốc tạo nội lực hấp dẫn khách hàng.
Nhân lực chính là yếu tố để Việt Quốc tạo nội lực hấp dẫn khách hàng.

Nội dung cuộc trò chuyện với ông Nguyễn Thành Nam, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Chứng khoán Việt Quốc.

Thành lập đã được 1 năm, vì lý do gì mà cho đến nay công ty mới làm lễ ra mắt vào ngày 19/11/2007 vừa qua?

Công ty xin giấy phép hoạt động tại tỉnh Bình Dương. Và sau khi được cấp phép, chúng tôi vừa lo hoàn thiện cơ sở vật chất trụ sở chính, vừa chuẩn bị cho những khâu công việc hoạt động của phòng giao dịch tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Lễ ra mắt công ty hơi muộn, nhưng đổi lại chúng tôi đã có thời gian chuẩn bị kỹ lưỡng cả về cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ, lực lượng khách hàng và các đối tác chiến lược.

Công ty đã và đang triển khai những công việc gì cho kinh doanh trước mắt và cho cả quá trình lâu dài?

Rất mừng là cho đến nay những công việc mà chúng tôi dự định làm cho năm 2007 đã hoàn tất. Công ty đã có địa điểm đẹp, rộng rãi tại Trung tâm Thương mại Vân Hồ, 51 Lê Đại Hành, Hà Nội và 126 Nguyễn Thị Minh Khai, Tp.HCM, tổng diện tích 1.000 m2.

Hàng chục tỷ đồng đã được đầu tư để trang bị máy móc thiết bị hiện đại. Ngày 8/8/2007, Phòng giao dịch chứng khoán Hà Nội và ngày 25/9/2007 Phòng giao dịch chứng khoán Tp.HCM đã mở cửa.

Sau khi tích cực chuẩn bị, tháng 5 năm 2007, Công ty Việt Quốc ký kết văn bản hợp tác với Công ty Phúc Long thu xếp 400 tỷ đồng để công ty này xây dựng một cảng biển ở khu vực phía Nam.

Tiếp đó, Việt Quốc thực hiện dịch vụ tư vấn bán đấu giá cổ phần cho 5 thành viên của Tập đoàn Dệt may Việt Nam. Ban lãnh đạo công ty đang khẩn trương xúc tiến với một số đối tác trong và ngoài nước chuẩn bị cho những mối hợp tác chiến lược.

Đưa vào hoạt động 2 phòng giao dịch chứng khoán trong lúc thị trường trầm lắng, Công ty có biện pháp gì để tạo nội lực hấp dẫn khách hàng?

Nghề dịch vụ chuyên sâu đòi hỏi đội ngũ cán bộ phải thông thạo công việc. Để phục vụ khách hàng với chất lượng cao, thực hiện chiến lược tầm nhìn, trở thành địa chỉ tin cậy cho nhà đầu tư trong lĩnh vực tài chính, cung cấp dịch vụ chứng khoán tốt cho khách hàng, chúng tôi phải có cán bộ giỏi chuyên môn nghiệp vụ và có phẩm chất, tư cách tốt.

Ở cả hai nơi, Công ty đã tuyển được 60 chuyên viên và chuyên gia. Họ là những người được tu nghiệp ở nước ngoài, tốt nghiệp loại xuất sắc ở một số trường đại học trong nước, hoặc đã làm việc ở những tổ chức tài chính uy tín trong và ngoài nước. Công ty liên tục cho số cán bộ này học các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn về chứng khoán, tư vấn tài chính doanh nghiệp, tư vấn đầu tư. Chúng tôi còn đặc biệt chú trọng huấn luyện cán bộ về tác phong làm việc, khả năng giao tiếp, nắm bắt tâm lý khách hàng.

Để tạo mối quan hệ bền chặt với khách hàng, chúng tôi có nhiều cách giữ chân họ, nếu khách hàng bận, sẽ có người của công ty đến tận nơi làm việc, hoặc nơi cư trú của họ để giao dịch. Chúng tôi thực hiện dịch vụ qua mạng, nhắn tin trả lời, thực hiện giao dịch qua fax...

Mục tiêu lâu dài của công ty là gì? Hợp tác với các đối tác chiến lược phải chăng nhằm mục tiêu liên minh về tài chính, đầu tư?

Vào thời điểm này, Ban lãnh đạo công ty đã bàn thảo kỹ lưỡng kế hoạch hợp tác lâu dài với hàng chục doanh nghiệp trong và ngoài nước. Đó là Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, ngành dệt may, tư vấn xây dựng, cơ khí, xây dựng nông nghiệp và phát triển nông thôn, nhựa, thiết lập mối quan hệ lâu dài với Ngân hàng Công thương Việt Nam, Tập đoàn GC China Milenium (Hồng Công), các tập đoàn tài chính hàng đầu của Đài Loan, Hàn Quốc.

Với lĩnh vực chứng khoán, Việt Quốc đang thử nghiệm công nghệ E-Trade giao dịch từ xa qua Internet, qua điện thoại và các phương tiện không dây. Dự kiến đến cuối năm 2008, Việt Quốc tăng vốn điều lệ lên 300 tỷ đồng và 5 năm nữa sẽ hoạt động theo mô hình ngân hàng đầu tư.