
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Ba, 09/12/2025
Xuân Nghi
07/10/2025, 14:07
Đề xuất của Tập đoàn Vingroup về việc nghiên cứu và đầu tư làm cầu đường vượt biển nối Cần Giờ - Vũng Tàu, UBND TP.Hồ Chí Minh đã giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp cùng các sở ngành liên quan xem xét, tham mưu UBND Thành phố trước ngày 10/10/2025.
Công ty cổ phần - Chi nhánh TP.Hồ Chí Minh thuộc Vingroup vừa có đề xuất UBND TP.Hồ Chí Minh chấp thuận cho phép nghiên cứu đầu tư tuyến đường vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu kết nối TP.Hồ Chí Minh cũ với tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũ, theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao).
Đầu tư xây dựng một tuyến đường dài khoảng 45,5 km từ TP.Hồ Chí Minh, nối các tỉnh Tiền Giang, Đồng Nai, vượt biển Cần Giờ và kết nối với Bà Rịa - Vũng Tàu qua hệ thống cảng biển ở Cái Mép - Thị Vải, hình thành tuyến giao thông liên vùng ven biển phía Nam đoạn qua TP.Hồ Chí Minh, đã được đề cập đến trong báo cáo Sở Giao thông công chánh TP.Hồ Chí Minh gửi Sở Xây dựng và liên doanh tư vấn lập Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung TP.Hồ Chí Minh hồi tháng 3/2025 nhằm xem xét dự án tuyến đường ven biển phía Nam đoạn qua TP.Hồ Chí Minh.
Theo quy hoạch này, dự án tuyến đường ven biển qua TP.HCM chia làm hai giai đoạn đầu tư với các hạng mục phân kỳ khác nhau. Cụ thể, giai đoạn 1 sẽ đầu tư khoảng 34,5 km với tổng mức đầu tư khoảng 31.556 tỷ đồng; và giai đoạn 2 sẽ hoàn thành 11 km còn lại, kết nối với Đồng Nai, có tổng mức đầu tư chừng 6.400 tỷ đồng. Tuyến đường mở rộng từ 6 lên 8 làn xe tùy đoạn, và xây dựng các đường song hành hai bên nhằm giảm tải giao thông cho khu vực Đông Nam Bộ.
Một phương án quan trọng trong kế hoạch triển khai tuyến đường này là kết nối TP.Hồ Chí Minh với Bà Rịa - Vũng Tàu qua cầu vượt biển Cần Giờ. Phương án này giúp rút ngắn khoảng cách giữa hai địa phương, đồng thời tạo ra động lực phát triển mạnh mẽ cho Bà Rịa - Vũng Tàu, địa phương xác định lấy biển làm trọng tâm, phát huy tiềm năng, khai thác lợi thế biển đảo, cảnh quan núi rừng, tài nguyên đa dạng sinh học… để phát triển du lịch, thúc đẩy kinh tế biển, du lịch và cảng biển.
Sau khi hai tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Dương sáp nhập vào TP.Hồ Chí Minh, nhu cầu hình thành trục kết nối trực tiếp giữa khu vực ven biển càng trở nên cấp thiết. Vùng ven biển Cần Giờ - Vũng Tàu có vị trí chiến lược về kinh tế biển, du lịch và phát triển đô thị sinh thái; tuy nhiên đến nay, hạ tầng giao thông kết nối hạn chế, chủ yếu phụ thuộc phà vượt biển và các tuyến đường vòng (TP.Hồ Chí Minh đi qua Đồng Nai với cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành, tuyến quốc lộ 51 để đến Bà Rịa và Vũng Tàu).
Đầu tháng 10 vừa qua, Vingroup đã có công văn gửi Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh đề xuất được nghiên cứu và đầu tư xây dựng tuyến đường và cầu vượt biển nối Cần Giờ - Vũng Tàu theo hình thức BT.
Ngày 06/10/2025, UBND TP.Hồ Chí Minh đã có văn bản gửi Sở Tài chính về đề xuất nghiên cứu đầu tư đường vượt biển nói trên của Vingroup. Tại văn bản này, Phó chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường yêu cầu Sở Tài chính Thành phố khẩn trương chủ trì, phối hợp với các sở ngành liên quan xem xét đề nghị của Vingroup; qua đó, tham mưu và đề xuất UBND TP.Hồ Chí Minh trước ngày 10/10/2025.
Trước đó, Bộ Xây dựng đã có Văn bản số 10632/BXD-KHTC gửi Đoàn đại biểu Quốc hội TP.Hồ Chí Minh trả lời kiến nghị của cử tri Thành phố gửi tới sau Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV. Cụ thể, cử tri kiến nghị Chính phủ sớm đầu tư phát triển cảng Cái Mép - Thị Vải thành cảng trung chuyển quốc tế, đồng thời xây dựng cầu nối Cần Giờ - Vũng Tàu và tuyến đường sắt tốc độ cao kết nối TP.Hồ Chí Minh - Bà Rịa - Bình Dương nhằm phát huy thế mạnh kết nối giao thông phục vụ xuất nhập khẩu và logistics.
Đối với kiến nghị xây dựng cầu vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu, Bộ Xây dựng cho biết (dự án) tuyến đường này thuộc thẩm quyền quản lý và đầu tư của UBND TP.Hồ Chí Minh mới (sau sáp nhập), nên Thành phố sẽ chủ trì, tổ chức thực hiện.
Nhu cầu tiêu dùng dịch chuyển từ “ăn no mặc ấm” sang “ăn ngon mặc đẹp”, cộng thêm sự tăng nhanh của tầng lớp trung lưu và khách hàng trẻ là động lực để PNJ chuyển mình thành nhà bán lẻ Lifestyle chuyên nghiệp.
Vừa qua, Công ty Cổ phần Phú Tài (Phú Tài) phối hợp cùng Tập đoàn FPT tổ chức Lễ công bố chiến lược chuyển đổi số toàn diện và khởi động dự án triển khai SAP S/4HANA Cloud Public Edition tại 7 đơn vị thành viên chủ lực trong lĩnh vực đá và gỗ.
Đông Nam Á đang bước vào giai đoạn “vàng” khi trở thành tâm điểm dòng vốn FDI châu Á. Đây chính là thời cơ để các khu công nghiệp sở hữu hạ tầng hiện đại và dịch vụ toàn diện bứt tốc đón dòng vốn chất lượng cao.
Sàn Giao dịch công nghệ Hà Nội không chỉ đóng vai trò là trung tâm kết nối dữ liệu và thương mại hóa kết quả nghiên cứu tầm cỡ quốc tế, mà còn được kỳ vọng tạo ra động lực mới thúc đẩy nền kinh tế số, phấn đấu đưa Hà Nội trở thành điểm sáng về giao dịch công nghệ hàng đầu Đông Nam Á...
Nền kinh tế Việt Nam vẫn duy trì được xu hướng tích cực khi tổng số vốn FDI đăng ký trong 11 tháng đạt hơn ạt 33,69 tỷ USD, tăng 7,4% so với cùng kỳ năm trước; thương mại cũng ghi dấu ấn mạnh mẽ ghi tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa trong giai đoạn này đạt hơn 839,75 tỷ USD, tăng 17,2% so với cùng kỳ năm trước...
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: