VNPT muốn lập công ty khai thác vệ tinh Vinasat
Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) vừa trình Thủ tướng Chính phủ đề án xin lập Công ty Vinasat
Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) vừa trình Thủ tướng Chính phủ đề án xin lập Công ty Vinasat.
Theo VNPT, việc thành lập Công ty Vinasat, trực thuộc VNPT, là nhằm khai thác tốt nhất vệ tinh Vinasat-1 hiện có của Việt Nam. Theo đề án, dự kiến quý 2/2009, công ty này sẽ chính thức ra mắt.
Thời gian qua, việc kinh doanh dịch vụ vệ tinh Vinasat-1 gặp khá nhiều khó khăn bởi chịu ảnh hưởng bởi bối cảnh khủng hoảng kinh tế toàn cầu, đối thủ cạnh tranh là các đối tác quốc tế đã và đang sở hữu nhiều vệ tinh cùng với bề dày kinh nghiệm nên họ cũng đã có thị phần lớn trong khu vực theo vùng phủ sóng của vệ tinh Vinasat-1.
Song Công ty Viễn thông quốc tế VTI, đơn vị trực thuộc Tập đoàn VNPT, hiện được giao kinh doanh các dịch vụ vệ tinh Vinasat-1, vẫn có được những khách hàng lớn như Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Truyền hình Hà Nội, ThaiCom...
Và gần đây nhất là Đài Truyền hình kỹ thuật số VTC. Bắt đầu từ 6/1/2009, VTC đã phát sóng 8 kênh truyền hình độ nét cao chuẩn Full HD (độ phân giải 1920x1080) gồm: HD1, HD2, HD3, ESPN HD, National Geographic HD, CCTV-HD, Fashion TV HD, Luxe TV HD thông qua vệ tinh Vinasat-1.
Không chỉ kinh doanh dịch vụ ở thị trường nội địa, ngay sau khi vệ tinh Vinasat-1 được đưa vào khai thác, tháng 6/2008, VTI đã ký hợp đồng với công ty kinh doanh và khai thác dung lượng vệ tinh WebsatMedia để cung cấp dịch vụ VSAT tại thị trường Indonesia và Singapore, qua đó khẳng định các dịch vụ vệ tinh Vinasat hoàn toàn có thể cung cấp ở thị trường nước ngoài.
Cho tới thời điểm này, sau hơn 6 tháng vệ tinh Vinasat-1 được đưa vào khai thác, đã có khoảng 30% dung lượng vệ tinh được sử dụng cho các mục đích thương mại và thử nghiệm dịch vụ.
Với nhu cầu thực tế của thị trường, VNPT dự tính Vinasat-1 sẽ sử dụng hết dung lượng trong một vài năm tới.
Theo VNPT, việc thành lập Công ty Vinasat, trực thuộc VNPT, là nhằm khai thác tốt nhất vệ tinh Vinasat-1 hiện có của Việt Nam. Theo đề án, dự kiến quý 2/2009, công ty này sẽ chính thức ra mắt.
Thời gian qua, việc kinh doanh dịch vụ vệ tinh Vinasat-1 gặp khá nhiều khó khăn bởi chịu ảnh hưởng bởi bối cảnh khủng hoảng kinh tế toàn cầu, đối thủ cạnh tranh là các đối tác quốc tế đã và đang sở hữu nhiều vệ tinh cùng với bề dày kinh nghiệm nên họ cũng đã có thị phần lớn trong khu vực theo vùng phủ sóng của vệ tinh Vinasat-1.
Song Công ty Viễn thông quốc tế VTI, đơn vị trực thuộc Tập đoàn VNPT, hiện được giao kinh doanh các dịch vụ vệ tinh Vinasat-1, vẫn có được những khách hàng lớn như Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Truyền hình Hà Nội, ThaiCom...
Và gần đây nhất là Đài Truyền hình kỹ thuật số VTC. Bắt đầu từ 6/1/2009, VTC đã phát sóng 8 kênh truyền hình độ nét cao chuẩn Full HD (độ phân giải 1920x1080) gồm: HD1, HD2, HD3, ESPN HD, National Geographic HD, CCTV-HD, Fashion TV HD, Luxe TV HD thông qua vệ tinh Vinasat-1.
Không chỉ kinh doanh dịch vụ ở thị trường nội địa, ngay sau khi vệ tinh Vinasat-1 được đưa vào khai thác, tháng 6/2008, VTI đã ký hợp đồng với công ty kinh doanh và khai thác dung lượng vệ tinh WebsatMedia để cung cấp dịch vụ VSAT tại thị trường Indonesia và Singapore, qua đó khẳng định các dịch vụ vệ tinh Vinasat hoàn toàn có thể cung cấp ở thị trường nước ngoài.
Cho tới thời điểm này, sau hơn 6 tháng vệ tinh Vinasat-1 được đưa vào khai thác, đã có khoảng 30% dung lượng vệ tinh được sử dụng cho các mục đích thương mại và thử nghiệm dịch vụ.
Với nhu cầu thực tế của thị trường, VNPT dự tính Vinasat-1 sẽ sử dụng hết dung lượng trong một vài năm tới.