“Vùng xám” doanh nghiệp có thể xóa bỏ trong vận hành chuỗi cung ứng
Khánh Huyền
20/02/2025, 14:39
Quản lý chuỗi cung ứng trong ngành bán lẻ truyền thống là bài toán khó, đặc biệt với doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs). Tại Việt Nam, hơn 1,5 triệu tiệm tạp hóa - chiếm 80% thị phần bán lẻ - vẫn vận hành thủ công, dẫn đến thiếu đồng bộ thông tin và khó kiểm soát dữ liệu theo thời gian thực như tồn kho, luồng nhập hàng hay doanh thu điểm bán. Đây là một trong những rào cản khiến toàn ngành khó đạt hiệu quả tối ưu...
Sự thiếu minh bạch và dữ liệu không đồng bộ – rào cản lớn trong vận hành chuỗi cung ứng truyền thống.
NHỮNG “VÙNG XÁM” KHIẾN DOANH NGHIỆP VÀ TIỂU THƯƠNG MẤT QUYỀN CHỦ ĐỘNG
Nhiều doanh nghiệp SMEs hiện nay đang phải tự quản lý nhiều khâu trong chuỗi vận hành, từ sản xuất đến marketing, nhưng sự phức tạp của chuỗi cung ứng nội địa, với nhiều cấp trung gian, dẫn đến thông tin về sức mua, tồn kho và hiệu quả phân phối không được cập nhật đầy đủ. Điều này gây lãng phí nguồn lực, làm giảm hiệu quả vận hành và ảnh hưởng đến chiến lược kinh doanh.
Bên cạnh đó, tiểu thương cũng gặp khó khăn do phụ thuộc vào nhà phân phối trung gian, thiếu công cụ quản lý bán hàng và tài chính, dẫn đến hạn chế trong kiểm soát kinh doanh. Tâm lý e ngại chuyển đổi số càng làm chậm quá trình cải thiện vận hành.
Những thách thức này cho thấy sự cần thiết của một giải pháp toàn diện, giúp kết nối các mắt xích trong chuỗi cung ứng, tăng cường minh bạch và đồng bộ hóa dữ liệu. Điều này không chỉ hỗ trợ tiểu thương tối ưu hóa vận hành mà còn góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành bán lẻ.
ECO - HỆ SINH THÁI TRAO QUYỀN CHỦ ĐỘNG TRONG KINH DOANH
Để giải quyết các rào cản trong chuỗi cung ứng và nhu cầu tối ưu hóa vận hành của doanh nghiệp, Finviet - công ty công nghệ tài chính hàng đầu Việt Nam theo mô hình M2C, cung cấp giải pháp công nghệ toàn diện thông qua hệ sinh thái ECO, với các dịch vụ trọng tâm như ECO Portal, ECO Pay và ECO Marketing. Hệ sinh thái này không chỉ giúp doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn mà còn tạo cơ hội phát triển bền vững trong kỷ nguyên số hóa.
Thay vì phụ thuộc vào các báo cáo rời rạc, ECO Portal cung cấp dữ liệu thời gian thực, cho phép doanh nghiệp nắm bắt chính xác về thông tin - sản phẩm dịch vụ - dòng tiền. Từ thông tin điểm bán, khu vực phân phối, danh mục bán chạy, số đơn hàng trung bình, tần suất đặt hàng theo từng sản phẩm, đo lường hiệu quả của chương trình khuyến mãi và xu hướng thị thường, mọi dữ liệu đều được tích hợp trên một nền tảng duy nhất.
Theo đánh giá từ Finviet, sử dụng hệ sinh thái ECO giúp nhiều nhãn hàng giảm đến 33% chi phí phân phối, 50% chi phí quản lý đội ngũ bán hàng (Salesforce) và 30% chi phí tiếp thị thương mại và xây dựng thương hiệu (Trade & Branding Marketing).
Tham gia vào ECO, chuỗi cung ứng trở nên liền mạch - đảm bảo hàng hóa đến đúng nơi, đúng thời điểm và tiếp cận đến người tiêu dùng cuối.
Nằm trong hệ sinh thái ECO, ECO Pay được phát triển nhằm bổ trợ cho các ứng dụng cùng hệ thống, giúp doanh nghiệp đồng bộ hóa quy trình thanh toán và tối ưu hóa dòng tiền. Kết hợp với ECO Portal, các giao dịch qua ECO Pay được ghi nhận tự động, cung cấp góc nhìn toàn cảnh về tài chính và phân phối.
Đồng thời, Để giúp nhãn hàng nâng cao hiệu quả tiếp cận người tiêu dùng, ECO Marketing mở ra cơ hội kết nối qua bộ giải pháp công nghệ đa kênh, từ quảng cáo đến phân tích, đo lường, giúp tối ưu hóa tương tác và xây dựng mối quan hệ bền vững với khách hàng.
ECO không chỉ giúp doanh nghiệp quản lý hiệu quả mà còn hỗ trợ nhãn hàng mở rộng độ phủ thương hiệu qua mạng lưới gần 1.000 nhà phân phối trên toàn quốc. Sản phẩm dễ dàng tiếp cận các điểm bán tiềm năng tại 50 tỉnh thành, tối đa hóa cơ hội thị trường.
Đồng thời, ECO Tiệm số hóa, ứng dụng dành riêng cho các cửa hàng tạp hóa, mang đến giải pháp nhập hàng không tiền mặt, hỗ trợ thanh toán hóa đơn và quản lý hàng hóa dễ dàng. Nhờ sự đồng bộ giữa các mắt xích, ECO giúp tiểu thương tối ưu hóa chi phí và tăng trưởng doanh thu bền vững.
ECO Tiệm số hóa - Công cụ giúp tiểu thương dễ dàng quản lý hàng hóa và tăng hiệu quả vận hành.
ECO - Hệ sinh thái do Finviet phát triển, cung cấp giải pháp kết nối hiệu quả chuỗi cung ứng, giúp doanh nghiệp tối ưu chi phí, hỗ trợ tiểu thương phát triển bền vững và đảm bảo nguồn cung ổn định, giá cả minh bạch cho người tiêu dùng – hướng tới tương lai bền vững của ngành bán lẻ.
Đọc thêm
Đề xuất hộ kinh doanh tự kê khai và tự tính thuế theo doanh thu thực tế
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến cho dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi), trong đó đề xuất quy định chi tiết về khai thuế, tính thuế và khấu trừ thuế đối với hộ và cá nhân kinh doanh. Theo đó, hộ kinh doanh được tự kê khai và tính thuế phải nộp theo doanh thu thực tế, thay vì chịu mức thuế cố định theo phương pháp khoán….
Giải quyết các “điểm nghẽn” để đưa xăng E10 ra thị trường
Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, để hiện thực hóa mục tiêu phát triển nhiên liệu sinh học tiến tới thay thế hoàn toàn cho xăng khoáng, cần vượt qua những thách thức lớn về công nghệ, chính sách và thị trường...
“Ngược dòng lịch sử, chạm tay tương lai” tại Triển lãm lớn nhất trong lịch sử mừng 80 năm Quốc khánh 2/9
Từ 28/8-5/9, Triển lãm “80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc” sẽ chính thức diễn ra tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia (Đông Anh, Hà Nội), dự kiến thu hút hàng triệu lượt du khách trong nước và quốc tế.
Vinamilk góp mặt tại Triển lãm Thành tựu Đất nước dịp 80 năm Quốc khánh: Tự hào cùng dân tộc vươn mình
Vinamilk - doanh nghiệp sữa hàng đầu Việt Nam - vinh dự được lựa chọn là một trong những đơn vị tiêu biểu tham gia Triển lãm Thành tựu Đất nước, nhân dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh (1945-2025).
VEAM: Nỗ lực tăng trưởng 8% và quyết liệt giải phóng hàng tồn kho, chống lãng phí
Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên tổ chức ngày 20/6/2025, Ban lãnh đạo Tổng công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam – CTCP (VEAM) cam kết đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, phấn đấu đạt mức tăng trưởng 8% trong năm 2025.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: