Xa xỉ “bước chân” vào giải trí: Thêm một kênh tiếp thị mới
Băng Hảo
05/03/2024, 06:00
Trong bước đi mở rộng quy mô với chiến lược kết hợp sự sang trọng và giải trí, tập đoàn LVMH đã thành lập 22 Montaigne. Điều này báo hiệu kế hoạch khám phá tiềm năng to lớn của 70 thương hiệu mang tính biểu tượng của tập đoàn...
Ảnh minh họa.
Bộ phận mới này sẽ hợp tác với Superconnector Studios – một công ty do những người kỳ cựu trong ngành là Jae Goodman và John Kaplan lãnh đạo. Với bề dày kinh nghiệm trong lĩnh vực tiếp thị và giải trí, Goodman và Kaplan được kỳ vọng sẽ mang lại tầm nhìn chiến lược cho dự án mới và khám phá những cách thức mới để tận dụng danh mục đầu tư khổng lồ của tập đoàn.
Dưới sự lãnh đạo của một ủy ban do Antoine Arnault và Anish Melwani dẫn dầu, 22 Montaigne hướng đến việc tạo điều kiện thuận lợi cho các sáng kiến đồng phát triển, đồng sản xuất và đồng tài trợ, nhằm biến câu chuyện của các thương hiệu khác nhau thành một danh mục điện ảnh tiềm năng. Hãy nghĩ đến vô số bộ phim tiểu sử và loạt phim về cuộc đời của các nhà thiết kế, hay những bộ phim có thể có sự xuất hiện “vô tình” của những sản phẩm của các thương hiệu trong tập đoàn.
Dù phát hành đã lâu, bộ phim Breakfast at Tiffany’s vẫn làm được nhiều điều cho thương hiệu hơn so với bất kỳ chiến dịch tiếp thị nào. Ngoài ra còn có những bộ phim khác cũng đã được ra mắt trong thời gian gần đây: Dior cùng với Louis Vuitton, đã sử dụng các xưởng may của mình làm địa điểm quay các bộ phim như Haute Couture của Sylvie Ohhayon và Mrs. Harris Goes to Paris của Anthony Fabian, những bộ phim độc lập gián tiếp tôn vinh lịch sử của thương hiệu.
Năm 2022, gã khổng lồ xa xỉ đã từng thử nghiệm với bộ phim tài liệu “Inside the Dream” của Bulgari, mang đến cái nhìn hậu trường về ngành trang sức cao cấp.
Ban đầu, sự kết hợp giữa thời trang và giải trí đã vượt ra ngoài màn ảnh bằng cách biến các diện mạo trên thảm đỏ và các hợp đồng đại sứ. Nhưng khi các thảm đỏ dần trở nên nhàm chán và đại sứ thương hiệu xuất hiện khắp nơi, các thương hiệu xa xỉ đã mang chúng trở lại màn ảnh như một cách marketing mới. Đây cũng là cách để LVMH đối đầu với “đối thủ xứng tầm” Kering khi công ty này quyết định đầu tư vào các Agency của Hollywood. Chưa kể mối quan hệ hiện có của tập đoàn với vô số người nổi tiếng, từ đại sứ thương hiệu đến cộng tác viên sáng tạo sẽ đóng vai trò là bệ phóng cho các dự án trong tương lai.
Năm ngoái, trào lưu Barbiecore có sức ảnh hưởng mạnh mẽ và đã đạt đến cơn sốt cực điểm với sự xuất hiện của bộ phim Barbie. Về tổng thể, Barbiecore là việc biến những bộ trang phục của búp bê Barbie trở thành những bộ đồ đời thường. Theo đó, các trang phục sẽ mang sắc hồng, phụ kiện cũng mang gam màu rực rỡ đặc trưng của thương hiệu búp bê này. Ăn theo cơn sốt của bộ phim, hàng chục thương hiệu đã phát hành nhiều sản phẩm liên quan tới Barbie phiên bản giới hạn.
Có thể thấy, Barbie là một ví dụ mới nhất về sự hợp tác của các hãng phim Hollywood với các thương hiệu để tạo ra những bộ phim dựa trên sản phẩm và tài sản trí tuệ (IP) của họ. Nhiều thương hiệu như Nike, Tetris, Super Mario Bros, Hot Cheetos cũng đang thu hút sự chú ý của Hollywood khi mà các hãng phim đang tìm cách thu hút sự quan tâm của khách hàng từ thế hệ Millennials. Đây vốn dĩ là những người lớn lên cùng với nhiều thương hiệu hàng đầu thế giới, họ giờ đây đang ở độ tuổi mà sức mua của họ có ảnh hưởng đáng kể đến nhiều nhà sản xuất.
Theo Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Richard Dickson của Mattel, tầm nhìn chiến lược mới của công ty là tận dụng các tài sản trí tuệ nhằm đem đến những bộ phim, những trải nghiệm hấp dẫn hơn cho khách hàng trong thời gian sắp tới. Hãng hàng tiêu dùng đa ngành Hasbro cũng cho thấy sự quan tâm của công chúng với hãng cũng tăng lên đáng kể kể từ khi bộ phim Dungeons & Dragons của Hasbro được phát hành hồi đầu năm, cũng như sự xuất hiện của nó trong loạt phim Stranger Things của Netflix.
Trào lưu Barbiecore có sức ảnh hưởng mạnh mẽ và đã đạt đến cơn sốt cực điểm với sự xuất hiện của bộ phim Barbie.
Rõ ràng, phim ảnh luôn là một phần không thể thiếu của xã hội và mọi người sẽ chú ý đến thông điệp của các thương hiệu kể từ thời điểm trước và sau khi công chiếu một bộ phim mới. Do đó, việc sử dụng tài sản trí tuệ hiện có của thương hiệu để sản xuất phim ảnh sẽ là xu hướng nổi bật của tương lai. Điều này cũng đến từ ciệc nhận thức truyền thông của người tiêu dùng ngày càng cao, đòi hỏi các thương hiệu phải tìm cách kể câu chuyện của họ thú vị hơn, độc đáo hơn.
Phó giám đốc điều hành Patrik Wilkens của công ty TheSoul Publishing bật mí: “Các thương hiệu nổi tiếng toàn cầu luôn tìm cách duy trì sự phù hợp và kết nối với khán giả. Các bộ phim Hollywood, cũng như các chương trình phát trực tuyến và truyền hình, dựa trên tài sản trí tuệ của họ chắc chắn thu hút sự chú ý trên toàn thế giới”.
Tờ AP cũng nhận định, một ngày không xa nữa, chúng ta sẽ dễ dàng bắt gặp ai đó bước xuống phố đầy kiêu hãnh, mang theo một chiếc túi được xem là đạo cụ trong phim, và được mua với một mức giá đắt đỏ đến bất ngờ. Hàng triệu người đã đổ về hội trường các lễ trao giải phim ảnh mỗi năm để tôn vinh bộ phim họ yêu thích, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi nhiều người hâm mộ sẵn sàng chi nhiều tiền nhất để sở hữu một phần lịch sử điện ảnh. Những món đồ sưu tầm, đạo cụ, bối cảnh và trang phục từng xuất hiện trong các bộ phim kinh điển đôi khi có thể được bán với giá không tưởng.
Mới đây, chiếc túi Burberry to bản, một trong những đạo cụ nổi tiếng nhất được sử dụng trong Succession (bộ phim vừa đại thắng giải Emmy), được bán với mức giá 18.750 USD. Trong năm 2023, hơn 1.400 vật dụng trong các bộ phim kinh điển như Chiến tranh giữa các vì sao, The Shawshank Redemption và Gladiator cũng được đưa ra đấu giá, ước tính thu về khoảng 2 triệu USD.
Chiếc túi Burberry trong phim Succession được bán với mức giá 18.750 USD.
Nhóm khách hàng thuộc tầng lớp thượng lưu vẫn gắn liền với quan niệm xa xỉ về mặt văn hóa. Trong khi trước đây các thương hiệu lo sợ rằng ý tưởng hợp tác sẽ làm xói mòn tính độc quyền và định vị thì ngày nay, người ta không còn sợ hãi như vậy bởi ngay cả bản thân khán giả cũng hoàn toàn khác biệt theo cách mà họ có thể tương tác và tiêu thụ.
Đồng thời, nếu trước đây, các thương hiệu thời trang xa xỉ thường có xu hướng lựa chọn những ngôi sao Hollywood cho các chiến dịch quảng bá thương hiệu của mình, thì trong vòng 10 năm trở lại đây, chiến lược này đã phải thay đổi khi ngành giải trí châu Á, đặc biệt là Hàn Quốc, Trung Quốc và Thái Lan đã có những sự phát triển vượt bậc.
Từ góc nhìn của những người làm trong ngành truyền thông - quảng cáo, K-Drama chính là một “nền tảng marketing sinh lời” - như trang Business of Fashion từng gọi. Chúng ta từng chứng kiến cảnh tượng những món đồ được các thần tượng nổi tiếng khoác lên người nhanh chóng cháy hàng trong nháy mắt. Điều này buộc các thương hiệu cao cấp phải thay đổi chiến lược, tiếp cận khách hàng theo nhiều phương thức khác nhau.
Về lâu dài, chúng ta vẫn còn phải xem liệu thành công về doanh số và lợi ích mà những sự hợp tác này đem đến cho thương hiệu có thể hoàn toàn làm lu mờ sự đánh giá cao về những tác phẩm tinh tế hay không. Bởi vì thời trang không chỉ gói gọn trong một bộ quần áo mà chúng còn là chất xám, đại diện cho nghệ thuật đương thời và nói lên “cái tôi” của mỗi cá nhân.
[Phóng sự ảnh] Triệu người dân “Cùng Việt Nam tiến bước”
Sáng 16/8, lễ phát động chương trình đi bộ toàn quốc "Cùng Việt Nam tiến bước" đã diễn ra tại hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội). Cùng với đó là sự tham gia của nhân dân, các lực lượng vũ trang tại 34 tỉnh, thành phố trên cả nước...
Kiến trúc dịu dàng cho gia chủ hướng nội
Tốc độ đô thị hóa nhanh chóng khiến con người không còn "khoảng thở". Các không gian xanh trong kiến trúc sẽ góp phần tiết kiệm năng lượng hiệu quả và bảo vệ môi trường, tránh những tương tác gây ô nhiễm hoặc ảnh hưởng mỹ quan.
Dự đoán xu hướng túi xách mùa thu 2025
Hãy quên đi những chiếc túi siêu nhỏ hay các thiết kế quá khổ chỉ để gây chú ý - mùa Thu 2025 đánh dấu sự trở lại của những mẫu túi thực sự hữu dụng…
Năm 2025, du lịch Đà Nẵng quyết tâm đón hơn 17 triệu lượt khách
Chương trình kích cầu thu hút khách 5 tháng cuối năm 2025 của du lịch Đà Nẵng có nhiều điểm nổi bật về gia tăng các trải nghiệm, tiện ích, sản phẩm mới, nhiều chương trình ưu đãi về giá cả, dịch vụ…nhằm giữ vững mục tiêu tăng trưởng...
Huế khai trương dịch vụ Grab Xích Lô
Sáng 15/8, tại Nghênh Lương Đình (phường Phú Xuân), Công ty TNHH Grab Việt Nam phối hợp với Viện Nghiên cứu phát triển thành phố Huế tổ chức Lễ ra mắt dịch vụ "Grab Xích Lô - Kinh đô xưa", mang đến trải nghiệm du lịch đặc trưng kết hợp yếu tố công nghệ hiện đại...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: