17:17 26/07/2017

Xe chạy xăng, dầu sẽ được cấm tại Anh từ năm 2040

Bình Minh

Kế hoạch cấm xe chạy xăng, dầu của Anh được đưa ra sau khi Pháp công bố một kế hoạch tương tự hồi đầu tháng này

Cấm xe chạy xăng, dầu là một phần trong những biện pháp rộng lớn nhằm 
đưa mức ô nhiễm quay trở lại giới hạn hợp pháp tại các thành phố và thị 
trấn của Anh, bảo gồm thủ đô London - Ảnh: EPA/BBC.<br>
Cấm xe chạy xăng, dầu là một phần trong những biện pháp rộng lớn nhằm đưa mức ô nhiễm quay trở lại giới hạn hợp pháp tại các thành phố và thị trấn của Anh, bảo gồm thủ đô London - Ảnh: EPA/BBC.<br>
Kỷ nguyên của động cơ đốt trong sắp đi đến hồi kết ở Anh, khi Bộ trưởng Bộ Giao thông nước này Michael Gove công bố kế hoạch cấm bán ô tô chạy xăng và dầu diesel mới từ năm 2040.

Theo tờ Financial Times, kế hoạch trên sẽ được vạch ra trong “chiến lược chất lượng không khí” mà Chính phủ Anh dự kiến công bố ngày 26/7. Ông Gove cho biết, từ năm 2040, toàn bộ xe mới được bán tại Anh sẽ phải là xe chạy hoàn toàn bằng điện, kể cả xe chạy nhiên liệu kết hợp (hybrid) cũng không được đưa vào sử dụng.

Kế hoạch này cho thấy tham vọng của Chính phủ Anh về việc tất cả ô tô mới được đưa vào sử dụng ở nước này sau gần 1/4  thế kỷ nữa sẽ là xe không gây ô nhiễm. Đây sẽ là một dấu mốc trong cuộc dịch chuyển về phía ô tô chạy điện, dòng xe hiện mới chỉ chiếm chưa đầy 1% số xe được bán ở Anh.

Cấm xe chạy xăng, dầu là một phần trong những biện pháp rộng lớn nhằm đưa mức ô nhiễm quay trở lại giới hạn hợp pháp tại các thành phố và thị trấn của Anh, bảo gồm thủ đô London.

Các biện pháp này bao gồm nâng cấp các xe bus và thay đổi quy hoạch đường xá để cải thiện chất lượng không khí tại 81 trong số những con đường ô nhiễm nhất ở Anh. Nếu biện pháp này thất bại trong việc giảm mức khí thải nitrogen dioxide độc hại, nhà chức trách sẽ cho phép các địa phương áp phí hoặc cấm những chiếc xe gây ô nhiễm nhiều nhất vào những khoảng thời gian nhất định trong ngày.

Ngoài ra, chiến lược cải thiện chất lượng không khí cũng bao gồm ưu đãi cho taxi “xanh” và điều kiện thuận tiện cho việc đi xe đạp và đi bộ, bên cạnh một chương trình dập xe cũ đối với xe chạy nhiên liệu diesel đã sử dụng lâu năm.

Tổng mức ngân sách cấp cho chiến lược cải thiện chất lượng không khí của Anh là 3 tỷ Bảng. Chiến lược được công bố khi hãng xe Đức BMW tuyên bố rằng chiếc xe chạy điện Mini của hãng sẽ được lắp ráp tại Anh từ năm 2019.

Tổ chức bảo vệ môi trường Hòa bình xanh (Greenpeace) nói rằng Chính phủ Anh đã hành động đúng đắn khi đưa ra thời hạn cấm xe chạy xăng, dầu. “Nhưng năm 2040 là quá muộn”, nhà vận động chất lượng không khí sạch của Hòa bình xanh Areeba Hamid phát biểu. “Chúng ta không thể đợi 1/4  thế kỷ để có hành động thực sự để giải quyết một vấn đề khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng do ô nhiễm không khí gây ra”.

London hiện đã lên kế hoạch áp phí, trong đó 10.000 chiếc xe cũ nhất, gây ô nhiễm nhiều nhất ở thành phố này sẽ phải nộp 10 Bảng mỗi ngày để được ra đường. Tuy nhiên, Bộ trưởng Gove không cho rằng các địa phương khác của Anh sẽ học theo cách làm của thủ đô.

Nhu cầu xe chạy điện đang tăng ở Anh, nhưng vẫn ở một tốc độ chậm chạp do người tiêu dùng lo ngại về mức giá, nguy cơ hết năng lượng giữa đường, và tình trạng thiếu những điểm xạc điện cho xe.

Kế hoạch cấm xe chạy xăng, dầu của Anh được đưa ra sau khi Pháp công bố một kế hoạch tương tự hồi đầu tháng này. Khi đó, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cam kết sẽ cấm bán xe chạy diesel và xăng ở Pháp từ năm 2040 - đánh dấu một khoảnh khắc quan trọng trong sự đi xuống của động cơ đốt trong.

Hiện nay, các hãng xe đều đã đẩy mạnh phát triển xe chạy điện để đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải ngặt nghèo hơn của châu Âu bắt đầu có hiệu lực từ năm 2021. Hãng Volvo cho biết, từ năm 2019, mọi mẫu xe mới của hãng sẽ đều là xe hybrid hoặc xe chạy điện hoàn toàn. Một loạt hãng khác từ Volkswagen đến Aston Martin đều nói xe chạy điện sẽ chiếm 1/4 doanh số từ năm 2025.