Xe chờ xuất khẩu tại cửa khẩu Lạng Sơn tăng nhanh, nguy cơ tái ùn tắc
Thông báo của Sở Công Thương Lạng Sơn cho thấy, đến sáng ngày 10/02/2022, tổng lượng xe chở hàng hoá làm thủ tục xuất nhập khẩu tại 3 khu vực cửa khẩu Tân Thanh, Hữu Nghị, Chi Ma đã tăng rất nhanh...
Sau kỳ nghỉ Tết nguyên đán, hoạt động thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu Lạng Sơn đã hoạt động trở lại. Số lượng xe chở nông sản lên các cửa khẩu phía Bắc cũng đang tăng trở lại, kéo theo nguy cơ ùn tắc trở lại.
Tại cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị, đến sáng ngày 10/02/2022, tổng số xe chờ xuất khẩu tại khu vực cửa khẩu là 806 xe. Mặt hàng tồn chủ yếu là hoa quả (714 xe). Còn tại cửa khẩu song phương Chi Ma, tổng số xe chờ xuất khẩu là 2 xe.
Tổng số xe chờ xuất khẩu tại khu vực cửa khẩu phụ Tân Thanh là 706 xe. Trong đó có 607 xe chở mặt hàng hoa quả.
Như vậy, tổng lượng xe chờ xuất khẩu tại 3 khu vực cửa khẩu đường bộ Hữu Nghị, Tân Thanh, Chi Ma đến 08h00 ngày 10/02/2022 là 1.514 xe. So với 1.373 xe tại thời điểm sáng ngày 09/02/2022, lượng xe chờ xuất khẩu đã tăng 141 xe.
Hiện năng lực thông quan hàng hóa qua 3 cửa khẩu của tỉnh (Hữu Nghị, Tân Thanh, Chi Ma) rất thấp (mỗi ngày chỉ thông quan được khoảng 120 xe) trong khi lượng xe chở hàng hóa xuất khẩu lên cửa khẩu của tỉnh tăng cao.
Do vậy, UBND tỉnh Lạng Sơn chỉ đạo các ngành liên quan, các lực lượng tại cửa khẩu tiếp tục tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp để nâng cao năng lực thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu. Đồng thời tiếp tục triển khai chặt chẽ công tác kiểm soát dịch Covid-19 tại khu vực cửa khẩu.
Để tránh tình trạng tái ùn tắc, bà Đoàn Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn yêu cầu Ban Quản lý Khu Kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn tiếp tục chủ trì phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan tổ chức hội đàm, trao đổi với phía Trung Quốc để thống nhất phương thức giao nhận hàng hóa giữa 2 bên một cách sớm nhất.
Bên cạnh đó, thống nhất khôi phục hoạt động thông quan một số cửa khẩu khác. Nghiên cứu thiết lập “vùng đệm” phòng, chống dịch Covid-19 nhằm giữ vững “vùng xanh” an toàn cho khu vực cửa khẩu.
Mặt khác, tính toán khả năng dung chứa của các bến bãi, cũng như các khu vực dừng, đỗ xe chở hàng hóa xuất khẩu để kịp thời thông báo tạm dừng đưa xe lên cửa khẩu của tỉnh.
Phối hợp với các lực lượng tại cửa khẩu xây dựng quy trình điều tiết xe xuất khẩu hợp lý đối với từng cửa khẩu, đặc biệt phải đảm bảo minh bạch trong công tác điều tiết.
Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn khuyến nghị, các doanh nghiệp và các đơn vị liên quan cân nhắc xem xét, bố trí thời gian hợp lý, nắm bắt kịp thời để điều tiết việc đưa hàng hóa lên cửa khẩu của tỉnh.