
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Ba, 02/12/2025
Anh Tú
02/02/2023, 07:43
Hai tuyến giao thông động lực trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi gồm đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi kết nối sân bay Chu Lai và mở rộng tuyến Quốc lộ 24B, sẽ được xem xét hỗ trợ nguồn vốn từ ngân sách nhà nước để sớm thực hiện dự án...
Quảng Ngãi thuộc vùng kinh tế trọng điểm Trung Bộ, có vị trí quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, biển, đảo, bảo đảm quốc phòng, an ninh của khu vực và cả nước. Đây cũng là vùng đất có tiềm năng phát triển du lịch với nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng, trong đó nổi bật là các di tích khảo cổ (thời đồ đá, kim khí, văn hóa Sa Huỳnh, Chăm Pa…); di tích lịch sử, văn hóa, cách mạng; danh thắng (Thiên Ấn, Niêm Hà, Thiên Bút, Phê Vân, Thạch Bích, Tà Dương, Cổ Luỹ…); có các lễ hội đặc sắc (Lễ hội nghinh cá Ông, Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa, Lễ hội cầu ngư…).
Năm 2022, trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt là ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh, thiên tai và biến đổi khí hậu nhưng Quảng Ngãi đạt được nhiều kết quả tích cực.
Tỉnh đã thực hiện đạt và vượt 25/25 chỉ tiêu kinh tế - xã hội, trong đó 14 chỉ tiêu vượt kế hoạch. GRDP tăng 8,08%, trong đó công nghiệp tăng 6,8%, nông nghiệp tăng 2%; quy mô kinh tế 121.668 tỷ đồng (xếp thứ 4/14 vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung), GRDP bình quân đạt 97,67 triệu đồng/người; thu ngân sách nhà nước đạt 34.167 tỷ đồng cao nhất từ trước tới nay, tăng 44,7% so với dự toán...
Bên cạnh các kết quả đạt được, tỉnh Quảng Ngãi còn một số tồn tại, hạn chế như kinh tế phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, cơ cấu kinh tế chuyển dịch chậm; tăng trưởng kinh tế và thu ngân sách nhà nước còn phụ thuộc nhiều vào Nhà máy lọc dầu Dung Quất.
Đặc biệt, hạ tầng kinh tế - xã hội còn hạn chế, hạ tầng giao thông, đô thị chưa đồng bộ; chưa có các dự án lớn có tính kết nối tạo động lực....
Để phát triển đồng bộ hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông hơn nữa với những tuyến giao thông tạo điểm nhấn, tỉnh Quảng Ngãi kiến nghị hỗ trợ từ ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho dự án đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi và đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến Quốc lộ 24B, đoạn Km23 300 - KM29 200.
Với dự án đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi, tuyến đường dự kiến đi qua địa bàn các huyện Bình Sơn, Sơn Tịnh và TP. Quảng Ngãi với chiều dài toàn tuyến khoảng 28,22 km, quy mô 8 làn xe với tổng mức đầu tư 3.500 tỷ đồng.
Theo quy hoạch, điểm đầu của dự án sẽ giao với đường Hoàng Sa tại Đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc thuộc xã Tịnh An, TP. Quảng Ngãi và kết thúc tạo nút giao Dốc Sỏi, kết nối với sân bay Chu Lai, tỉnh Quảng Nam.
Đây là công trình giao thông được tỉnh Quảng Ngãi xác định là tuyến giao thông động lực “chia lửa” với Quốc lộ 1, quan trọng hơn là tạo bệ phóng để tỉnh khai phá các vùng đất nông thôn, đồi núi phía đông Quốc lộ 1 trở thành đô thị và đô thị công nghiệp trong tương lai…
Cùng với đó, việc mở rộng tuyến Quốc lộ 24B cũng cấp thiết, bởi hiện trạng đoạn tuyến này có quy mô là đường cấp V đồng bằng (nền đường rộng 7,5m, mặt đường rộng 5,5m, một số đoạn nền đường chỉ rộng 6,5m) nên sau khi cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đưa vào hoạt động, lưu lượng xe đi trên đoạn tuyến khá lớn, thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông và tắc nghẽn giao thông, rất nhiều lần người dân và cử tri phản ánh.
Vì vậy, UBND tỉnh Quảng Ngãi đề nghị được xem xét đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến Quốc lộ 24B với kinh phí thực hiện khoảng 600 tỷ đồng trong giai đoạn 2023 - 2025.
Thông tin về những kiến nghị của tỉnh Quãng Ngãi về nâng cấp hạ tầng giao thông nêu trên, tại Thông báo số 18/TB-VPCP về kết luận tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi tháng 1 vừa qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính, cho rằng việc sớm triển khai đầu tư tuyến đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi nhằm thúc đẩy phát triển các vùng kinh tế động lực, đáp ứng nhu cầu vận tải trong khu kinh tế, đặc biệt là khu vực cảng Dung Quất, giảm tải cho tuyến Quốc lộ 1 và tạo quỹ đất, hình thành không gian phát triển mới cho tỉnh Quảng Ngãi là cần thiết.
Vì vậy, Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính xây dựng tiêu chí, quán triệt triển khai, tổng hợp, trình cấp có thẩm quyền xem xét, hỗ trợ bổ sung vốn đầu tư từ nguồn tăng thu ngân sách trung ương năm 2022 cho tỉnh Quảng Ngãi để thực hiện dự án Hoàng Sa - Dốc Sỏi khi có chủ trương sử dụng nguồn này theo quy định.
Việc đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến Quốc lộ 24B, đoạn Km23 300 - KM29 200 nhằm giảm ách tắc, hạn chế tai nạn giao thông và tạo điều kiện thuận lợi để kết nối, phát huy hiệu quả đầu tư của tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cũng cần thiết.
Vì vậy, Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan rà soát, cân đối trong tổng nguồn vốn thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 đã giao cho Bộ quản lý và các nguồn vốn hợp pháp khác để sớm thực hiện dự án, báo cáo cấp có thẩm quyền theo quy định.
Tại thông báo này, người đứng đầu Chính phủ cũng đề nghị tỉnh Quảng Ngãi đẩy mạnh đầu tư theo phương thức đối tác công tư, xây dựng cơ chế chính sách để tăng cường huy động mọi nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội. Tiếp tục rà soát lại kế hoạch đầu tư công, bảo đảm đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, tránh dàn trải, manh mún, chia cắt...
Ninh Bình đang thể hiện sự quyết liệt trong việc xử lý các dự án chậm tiến độ và điều chuyển vốn để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Trong bối cảnh yêu cầu tăng tốc giải ngân và bảo đảm mục tiêu tăng trưởng năm 2025, tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp mạnh mẽ nhằm xử lý các dự án chậm tiến độ, đồng thời điều chuyển vốn sang những công trình có khả năng hoàn thành nhanh. Việc siết chặt kỷ luật đầu tư công được kỳ vọng sẽ tạo ra những chuyển biến mạnh mẽ trong việc sử dụng nguồn lực và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương.
Trong 11 tháng đầu năm 2025, tổng vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài (FDI) của Đồng Nai đạt xấp xỉ 2,5 tỷ USD, vượt kế hoạch năm 2025 với 250 dự án đầu tư mới và tăng vốn. Cùng với đó, địa phương cũng chạy nước rút thu ngân sách đạt 100 ngàn tỷ đồng.
Quá trình tăng trưởng kinh tế nổi bật của Việt Nam vừa qua dựa chủ yếu vào đóng góp của vốn (chiếm tới 70%) và lao động trong khi năng suất giữ vai trò thứ yếu. Tuy nhiên, sự già hóa dân số ở Việt Nam dự báo sẽ diễn ra nhanh từ những năm 2040 sẽ kéo theo mức đóng góp của lao động vào tăng trưởng kinh tế chuyển từ dương sang âm...
Trước yêu cầu phát triển đô thị trong giai đoạn mới, thành phố Huế đang tăng tốc nhiều công trình hạ tầng lớn. Từ chỉnh trang bờ Bắc cầu vượt sông Hương đến tuyến đường ven biển Thuận An, tất cả đều được lãnh đạo thành phố yêu cầu bám sát tiến độ, bảo đảm chất lượng và hoàn thành đúng kế hoạch...
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các bộ, ngành lựa chọn kỹ lưỡng các dự án thực sự trọng điểm trong tổng số 232 công trình đủ điều kiện khởi công, khánh thành, bảo đảm chương trình sự kiện chào mừng Đại hội XIV diễn ra trang trọng, mạch lạc và có sức lan tỏa...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: