Xem xét nâng tầm Đồng Hới thành cảng hàng không quốc tế
Anh Tú
19/04/2022, 16:27
Khi khai thác ổn định các chuyến bay quốc tế thường lệ khoảng 3 - 5 chuyến/tuần, Bộ Giao thông vận tải sẽ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét chuyển Cảng hàng không Đồng Hới thành cảng hàng không quốc tế...
Khi khai thác ổn định các chuyến bay quốc tế thường lệ khoảng 3 - 5 chuyến/tuần, Cảng hàng không Đồng Hới sẽ được xem xét nâng cấp thành cảng hàng không quốc tế.
Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 2343 truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành về quy hoạch Cảng hàng không Đồng Hới.
Theo đó, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đồng ý với báo cáo của Bộ Giao thông vận tải về quy hoạch Cảng hàng không Đồng Hới.
Phó Thủ tướng giao UBND tỉnh Quảng Bình tiếp thu ý kiến của Bộ Giao thông vận tải, chủ động nghiên cứu, kêu gọi các hãng hàng không khai thác các chuyến bay quốc tế không thường lệ đi/đến Cảng hàng không Đồng Hới.
Đồng thời, làm việc với Bộ Giao thông vận tải khi khai thác ổn định các chuyến bay quốc tế thường lệ để kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét chuyển thành cảng hàng không quốc tế.
Sân bay Đồng Hới thuộc xã Lộc Ninh, thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình, cách trung tâm thành phố Đồng Hới 6 km về phía Bắc, cách quốc lộ 1A 300m về phía Đông cho nên rất thuận tiện cho quá trình lưu trú, lưu thông của hành khách. Nhà ga hành khách hoàn thành và đưa vào sử dụng tháng 5/2008, với tổng diện tích mặt sàn nhà ga là 4.282m2.
Bên trong nhà ga hành khách, Cảng hàng không Đồng Hới.
Cảng hàng không Đồng Hới hiện có 4 vị trí đỗ tàu bay, gồm 3 vị trí đảm bảo khai thác tàu bay A320/A321 và tương đương, 1 vị trí đảm bảo khai thác tàu bay ATR72 và tương đương. Cấu hình đường cất hạ cánh kích thước 2.400m x 45m. Nhà ga hành khách quốc nội đáp ứng công suất khai thác 500 nghìn hành khách/năm.
Hiện sân bay Đồng Hới có 5 hãng hàng không trong nước khai thác 3 đường bay nội địa: Đồng Hới - Hà Nội, Đồng Hới - TP. HCM và Đồng Hới - Hải Phòng và 1 đường bay quốc tế thường lệ Đồng Hới - Chiang Mai (Thái Lan).
Cục Hàng không Việt Nam cho biết, hồ sơ quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 xây dựng tiêu chí để chuyển cảng hàng không quốc nội thành cảng hàng không quốc tế nhằm đảm bảo tính linh hoạt và tính mở của quy hoạch.
Cảng hàng không quốc tế phải đặt tại trung tâm kinh tế, văn hóa, du lịch quốc gia; có ý nghĩa quan trọng đối với phát triển kinh tế, văn hóa xã hội của vùng, địa phương.
Đồng thời, có nhu cầu khai thác các chuyến bay quốc tế thường lệ, ổn định; xây dựng được đường bay và phương thức bay, xác định được vùng trời phục vụ khai thác các chuyến bay quốc tế. Thiết lập được đầy đủ cơ sở để thực hiện thủ tục hải quan, xuất nhập cảnh, y tế công cộng, kiểm dịch và các thủ tục khác có liên quan.
Qua đánh giá, tư vấn xác định Cảng hàng không Đồng Hới là cảng hàng không quốc nội trong hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc.
Hồ sơ quy hoạch xác định Cảng hàng không Đồng Hới được phép khai thác chuyến bay quốc tế theo quy định tại Điều 80 Luật Hàng không dân dụng Việt Nam.
Cục Hàng không Việt Nam chỉ rõ, khi tần suất các chuyến bay quốc tế tại Cảng hàng không Đồng Hới tăng dẫn đến nhu cầu khai thác các chuyến bay quốc tế thường lệ tăng, trung bình khoảng 3 - 5 chuyến/tuần, Bộ Giao thông vận tải sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định việc chuyển Cảng hàng không Đồng Hới thành cảng hàng không quốc tế, khai thác chuyến bay quốc tế thường lệ.
Hàng loạt cơ chế ưu đãi với hàng không, du lịch đến Cần Thơ, "kích hoạt" cả vùng Đồng bằng sông Cửu Long
20:36, 18/04/2022
Bức tranh vận tải quý 1, hàng không tăng trưởng bứt phá, đường bộ tụt lùi
14:33, 15/04/2022
Thị trường hàng không Việt năm 2021 và triển vọng 2022
08:00, 12/04/2022
Đọc thêm
Ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Đường sắt
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 2072/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Đường sắt số 95/2025/QH15, nhằm cụ thể hóa các nhiệm vụ, tiến độ và trách nhiệm của các bộ, ngành, địa phương trong việc tổ chức thực hiện Luật trên phạm vi cả nước.
UOB nâng dự báo tăng trưởng GDP năm 2025 Việt Nam lên 7,5%
Mặc dù đối mặt rủi ro thuế quan, kinh tế Việt Nam vẫn giữ sức chống chịu và năng động với xuất khẩu mạnh mẽ, đầu tư hạ tầng và cải cách thể chế. Trên cơ sở đó, UOB nâng dự báo tăng trưởng GDP năm 2025 lên 7,5%...
Đà Nẵng khởi công hàng loạt dự án, công trình, với tổng số vốn đầu tư gần 100 nghìn tỷ đồng
Sở Tài chính thành phố Đà Nẵng cho biết đến nay, trên địa bàn thành phố có 7 dự án khởi công chào mừng Đại hội Đảng bộ thành phố Đà Nẵng lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030; trong đó, có 4 dự án vốn ngân sách và 3 dự án vốn từ khu vực tư nhân...
Tiến độ giải ngân vốn đầu tư công ở Nghệ An đạt trên 58% kế hoạch
Năm 2025, Nghệ An được giao kế hoạch vốn đầu tư công hơn 10.000 tỷ đồng, cùng với nguồn bổ sung từ ngân sách Trung ương. Đến nay, địa phương đã phân bổ và giải ngân đạt kết quả tích cực, vượt mức bình quân cả nước, qua đó góp phần đẩy nhanh tiến độ nhiều dự án hạ tầng trọng điểm...
Ông Nguyễn Hoài Anh giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa
Chiều ngày 17/9, tại kỳ họp thứ 33, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021-2026 đã tiến hành bầu Chủ tịch UBND tỉnh, đồng thời xem xét, quyết định việc kéo dài kế hoạch đầu tư công năm 2024, điều chỉnh ngân sách và kế hoạch đầu tư công năm 2025.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: