Xếp hạng MEI 2014: Bộ Giao thông Vận tải bứt phá
Kết quả xếp hạng hiệu quả hoạt động xây dựng và thi hành pháp luật về kinh doanh của các bộ ngành 2014
Kết quả xếp hạng hiệu quả hoạt động xây dựng và thi hành pháp luật về kinh doanh của các bộ ngành 2014 (MEI 2014) được Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố chiều 22/6 cho thấy sự bứt phá của Bộ Giao thông Vận tải trong bảng tổng sắp.
“Tăng điểm ấn tượng”
Cụ thể, nếu chỉ xét điểm số tuyệt đối, bộ này chỉ đứng đầu duy nhất ở bảng xếp hạng của chỉ số hiệu quả rà soát, kiểm tra, tổng kết thi hành pháp luật.
Nhưng nếu xét về mức độ cải thiện điểm số so với chính mình ở MEI 2012, thì trong các bộ, Bộ Giao thông Vận tải đứng hạng nhất ở 3 trong 5 chỉ số, bao gồm chỉ số hiệu quả hoạt động tổ chức thi hành pháp luật (với mức tăng 50,99%), chỉ số hiệu quả rà soát, kiểm tra, tổng kết thi hành pháp luật (tăng 41,16%) và chỉ số chất lượng văn bản quy phạm pháp luật (tăng 16,07%).
Trong từng chỉ số, điểm tăng thêm của Bộ cũng cao gấp nhiều lần điểm tăng thêm trung bình của các bộ khác, cụ thể là cao hơn gần 6 lần ở chỉ số hiệu quả rà soát, kiểm tra, tổng kết thi hành pháp luật; hơn 3 lần ở chỉ số chất lượng văn bản quy phạm pháp luật; hơn gần 2 lần ở chỉ số hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật.
Theo ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI, kết quả này là “một sự tăng điểm ấn tượng của Bộ Giao thông Vận tải, thể hiện đúng những gì bộ này đã và đang làm được trong thời gian qua”.
Vẫn theo ông Lộc, tổng thể bộ chỉ số MEI 2014 cho thấy một bức tranh nhiều hy vọng hơn, nhiều mảng sáng hơn trước.
Cụ thể, 4 trong số 5 chỉ số của MEI 2014 đã tăng điểm so với MEI 2012, với mức tăng trung bình chung là 10,07%.
Thêm nữa, trong khi ở MEI 2012 điểm số của tất cả các chỉ số đều không thể vượt khỏi ngưỡng trung bình (dao động trong khoảng 52-56 điểm/100), thì ở MEI 2014 có 3 trong số 5 chỉ số có điểm trung bình khá, đặc biệt có 1 chỉ số (chỉ số về tổ chức thi hành pháp luật) đã đạt mức điểm khá, 70,46 điểm/100.
Vị đại diện VCCI cũng đánh giá rằng sự tăng điểm này mang một hàm ý lạc quan, rằng các bộ đã không còn chỉ thực hiện vừa đủ nghĩa vụ đặt ra, mà bắt đầu có những nỗ lực nhất định để thực hiện trách nhiệm của mình một cách hiệu quả hơn.
Chuyển biến chung
Không chỉ trong bức tranh chung của tất cả các bộ, đối với riêng từng bộ, MEI 2014 cũng ghi nhận một sự chuyển mình nhất định trong phần lớn các khía cạnh hoạt động pháp luật về kinh doanh.
Cụ thể, nếu như với MEI 2012, tất cả các chỉ số trừ chỉ số về chất lượng văn bản quy phạm pháp luật đều ghi nhận các trường hợp bộ không đạt được điểm số trung bình (dưới 50 điểm/100), cá biệt có những chỉ số mà tới 6/14 bộ có điểm dưới trung bình, thì tới MEI 2014, chỉ còn một chỉ số (chỉ số hiệu quả soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật) ghi nhận điểm số dưới trung bình của một số bộ.
Tất cả các chỉ số còn lại đều không có bộ nào bị chấm điểm dưới 50 điểm/100.
Không những thế, MEI 2014 lần đầu tiên ghi nhận điểm số khá của nhiều bộ ở chỉ số tổ chức thi hành pháp luật.
“Việc nhiều bộ có điểm số trung bình khá ở nhiều chỉ số, kể cả các bộ đã từng đứng trong tốp có điểm chỉ số dưới trung bình trong MEI 2012, cho thấy những thay đổi theo chiều hướng tích cực không chỉ dừng lại ở một vài trường hợp đơn lẻ, mà có thể là chuyển biến chung của tất cả các bộ và ở hầu hết các khía cạnh của hoạt động pháp luật”, báo cáo MEI 2014 viết.
“Từ kết quả nói trên, có thể thấy trong tổng thể bức tranh chung về hiệu quả hoạt động pháp luật của các bộ năm 2014 mang nhiều màu sáng hơn, đặc biệt trong đó có những điểm sáng nổi trội. Và so với MEI 2012, kết quả MEI 2014 thể hiện những chuyển biến đáng kể, mang tới những tín hiệu hy vọng”, báo cáo viết thêm.
Bên cạnh Bộ Giao thông Vận tải, các bộ khác có kết quả MEI trong nhóm dẫn đầu có Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.
“Tăng điểm ấn tượng”
Cụ thể, nếu chỉ xét điểm số tuyệt đối, bộ này chỉ đứng đầu duy nhất ở bảng xếp hạng của chỉ số hiệu quả rà soát, kiểm tra, tổng kết thi hành pháp luật.
Nhưng nếu xét về mức độ cải thiện điểm số so với chính mình ở MEI 2012, thì trong các bộ, Bộ Giao thông Vận tải đứng hạng nhất ở 3 trong 5 chỉ số, bao gồm chỉ số hiệu quả hoạt động tổ chức thi hành pháp luật (với mức tăng 50,99%), chỉ số hiệu quả rà soát, kiểm tra, tổng kết thi hành pháp luật (tăng 41,16%) và chỉ số chất lượng văn bản quy phạm pháp luật (tăng 16,07%).
Trong từng chỉ số, điểm tăng thêm của Bộ cũng cao gấp nhiều lần điểm tăng thêm trung bình của các bộ khác, cụ thể là cao hơn gần 6 lần ở chỉ số hiệu quả rà soát, kiểm tra, tổng kết thi hành pháp luật; hơn 3 lần ở chỉ số chất lượng văn bản quy phạm pháp luật; hơn gần 2 lần ở chỉ số hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật.
Theo ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI, kết quả này là “một sự tăng điểm ấn tượng của Bộ Giao thông Vận tải, thể hiện đúng những gì bộ này đã và đang làm được trong thời gian qua”.
Vẫn theo ông Lộc, tổng thể bộ chỉ số MEI 2014 cho thấy một bức tranh nhiều hy vọng hơn, nhiều mảng sáng hơn trước.
Cụ thể, 4 trong số 5 chỉ số của MEI 2014 đã tăng điểm so với MEI 2012, với mức tăng trung bình chung là 10,07%.
Thêm nữa, trong khi ở MEI 2012 điểm số của tất cả các chỉ số đều không thể vượt khỏi ngưỡng trung bình (dao động trong khoảng 52-56 điểm/100), thì ở MEI 2014 có 3 trong số 5 chỉ số có điểm trung bình khá, đặc biệt có 1 chỉ số (chỉ số về tổ chức thi hành pháp luật) đã đạt mức điểm khá, 70,46 điểm/100.
Vị đại diện VCCI cũng đánh giá rằng sự tăng điểm này mang một hàm ý lạc quan, rằng các bộ đã không còn chỉ thực hiện vừa đủ nghĩa vụ đặt ra, mà bắt đầu có những nỗ lực nhất định để thực hiện trách nhiệm của mình một cách hiệu quả hơn.
Chuyển biến chung
Không chỉ trong bức tranh chung của tất cả các bộ, đối với riêng từng bộ, MEI 2014 cũng ghi nhận một sự chuyển mình nhất định trong phần lớn các khía cạnh hoạt động pháp luật về kinh doanh.
Cụ thể, nếu như với MEI 2012, tất cả các chỉ số trừ chỉ số về chất lượng văn bản quy phạm pháp luật đều ghi nhận các trường hợp bộ không đạt được điểm số trung bình (dưới 50 điểm/100), cá biệt có những chỉ số mà tới 6/14 bộ có điểm dưới trung bình, thì tới MEI 2014, chỉ còn một chỉ số (chỉ số hiệu quả soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật) ghi nhận điểm số dưới trung bình của một số bộ.
Tất cả các chỉ số còn lại đều không có bộ nào bị chấm điểm dưới 50 điểm/100.
Không những thế, MEI 2014 lần đầu tiên ghi nhận điểm số khá của nhiều bộ ở chỉ số tổ chức thi hành pháp luật.
“Việc nhiều bộ có điểm số trung bình khá ở nhiều chỉ số, kể cả các bộ đã từng đứng trong tốp có điểm chỉ số dưới trung bình trong MEI 2012, cho thấy những thay đổi theo chiều hướng tích cực không chỉ dừng lại ở một vài trường hợp đơn lẻ, mà có thể là chuyển biến chung của tất cả các bộ và ở hầu hết các khía cạnh của hoạt động pháp luật”, báo cáo MEI 2014 viết.
“Từ kết quả nói trên, có thể thấy trong tổng thể bức tranh chung về hiệu quả hoạt động pháp luật của các bộ năm 2014 mang nhiều màu sáng hơn, đặc biệt trong đó có những điểm sáng nổi trội. Và so với MEI 2012, kết quả MEI 2014 thể hiện những chuyển biến đáng kể, mang tới những tín hiệu hy vọng”, báo cáo viết thêm.
Bên cạnh Bộ Giao thông Vận tải, các bộ khác có kết quả MEI trong nhóm dẫn đầu có Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.