Xin ý kiến luật hoá quy định cấm uống rượu bia khi lái xe
Cấm điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc khí thở có nồng độ cồn là một trong các phương án được đưa ra xin ý kiến Quốc hội
Cấm điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc khí thở có nồng độ cồn là một trong các phương án được đưa ra xin ý kiến Quốc hội, liên quan đến dự thảo Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia.
Tổng Thư ký Quốc hội vừa gửi ba nội dung của dự thảo Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia để các vị đại biểu nghiên cứu, lựa chọn phương án bằng hệ thống điện tử (tại hội trường vào chiều thứ hai, ngày 3/6).
Nội dung 1 quy định liên quan đến việc uống rượu, bia của người điều khiển phương tiện giao thông khi tham gia giao thông (khoản 8 điều 5 của dự thảo luật).
Phương án 1: Cấm điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc khí thở có nồng độ cồn vượt mức quy định của pháp luật về an toàn giao thông.
Phương án 2: Cấm điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc khí thở có nồng độ cồn.
Nội dung 2 quy định về việc hạn chế thời gian bán rượu, bia để tiêu dùng tại chỗ tại điều 5 của dự thảo luật
Phương án 1: Bổ sung quy định thời gian cấm bán rượu, bia để tiêu dùng tại chỗ từ 22 giờ đến 8 giờ sáng hôm sau.
Phương án 2: Không quy định về việc hạn chế thời gian bán rượu, bia để tiêu dùng tại chỗ.
Nội dung 3 quy định khung thời gian không được quảng cáo rượu, bia trên báo nói, báo hình (điểm c khoản 3 điều 12 của dự thảo luật).
Phương án 1: Quy định khung thời gian không được quảng cáo rượu, bia trên báo nói, báo hình trong thời gian từ 18 giờ đến 21 giờ hằng ngày; ngay trước, trong và sau các chương trình dành cho trẻ em.
Phương án 2: Quy định khung thời gian không được quảng cáo rượu, bia trên báo nói, báo hình trong thời gian từ 19 giờ đến 20 giờ hằng ngày; ngay trước, trong và sau các chương trình dành cho trẻ em.
Mỗi phương án đều có phần "ý kiến khác" để các vị đại biểu thể hiện chính kiến. Và các ý kiến khác này sẽ được tổng hợp, báo cáo Uỷ ban Thường vụ Quốc hội ngay sau khi kết thúc việc xin ý kiến tại hội trường.
Dự kiến sẽ thông qua tại kỳ họp thứ 7 này của Quốc hội, song nhiều quy định tại dự thảo Luật Phòng chống tác hại của rượu bia vẫn còn ý kiến rất khác nhau.
Liên quan đến Về xử lý vi phạm pháp luật về phòng, chống tác hại của rượu, bia (điều 28), khi thảo luận tại hội trường ngày 23/5 vừa qua, có ý kiến cho rằng các quy định còn quá chung, chưa đủ sức răn đe, đề nghị phải bổ sung các chế tài phạt nặng, xử lý nghiêm minh. Ý kiến khác đề nghị xem xét quy định trong dự thảo luật hoặc bổ sung vào Luật Giao thông đường bộ, Bộ luật Hình sự các chế tài mạnh đối với hành vi uống rượu, bia khi lái xe.
Một số vị đề nghị cần bổ sung hình thức xử phạt hành chính, kỷ luật như phê bình, khiển trách, buộc thôi việc hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật. Có ý kiến đề nghị tăng mức xử phạt hành chính sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông, mức xử phạt hành chính khi uống rượu, bia gây tai nạn hoặc vi phạm các điều khoản khác nhưng chưa tới mức truy tố thì thu bằng lái xe từ 1 đến 5 năm hoặc thu bằng vĩnh viễn; phạt tiền từ 20 đến 100 triệu đồng, tùy theo mức độ vi phạm; phạt tù không được hưởng án treo hoặc lao động công ích theo quy định đối với lái xe sử dụng rượu, bia gây tai nạn giao thông nghiêm trọng.
Có ý kiến đề nghị phải tăng nặng mức chế tài, bổ sung các chế tài khác, quy định tăng nặng với các trường hợp tái phạm như lao động công ích, trừ điểm giấy phép lái xe, tăng phí bảo hiểm xe, tạm giam sau khi uống rượu, bia mà điều khiển phương tiện giao thông cơ giới, gây bạo lực, xâm hại tình dục, gây rối trật tự xã hội.