
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 17/10/2025
Tùy Phong
11/07/2007, 14:50
Vì sao các doanh nghiệp Việt Nam vẫn còn chưa mặn mà sử dụng đồng Euro trong xuất khẩu vào thị trường EU?
V
ì sao c
ác doanh nghiệp Việt Nam vẫn còn chưa mặn mà sử dụng đồng Euro trong xuất khẩu vào thị trường EU?
Kết quả một phần của cuộc điều tra nằm trong dự án xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường Liên minh Châu Âu (EU) do Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) thực hiện cho thấy số lượng doanh nghiệp sử dụng đồng Euro trong giao dịch thương mại với thị trường EU chưa đạt con số 30%, còn lại hơn 70% là giao dịch bằng đồng USD.
Theo đánh giá, tỷ lệ giao dịch bằng đồng Euro với đồng USD trong xuất khẩu vào EU nói trên hầu như vẫn ổn định so với một vài năm trước đây. Hiện EU là thị trường nhập khẩu hàng hóa lớn từ Việt Nam khi chiếm tới gần 20% tỷ trọng xuất khẩu hàng năm của Việt Nam.
Trao đổi với VnEconomy, ông Võ Trí Thành, Trưởng ban Nghiên cứu chính sách hội nhập kinh tế quốc tế (CIEM), nhận định kết quả trên có 2 điểm đáng chú ý.
Điểm thứ nhất, trong môi trường tỷ giá đang biến động như hiện nay, có thể thấy kỹ thuật giữ giá, bảo vệ an toàn giá trị đồng tiền của nhiều doanh nghiệp Việt Nam còn yếu, theo lời ông Võ Trí Thành.
Điểm thứ hai mà vị chuyên gia của CIEM đưa ra là nhiều doanh nghiệp chưa nhận thức đầy đủ về vai trò của đồng Euro. Theo ông Võ Trí Thành, điều này có lẽ xuất phát từ thực tế rằng hiện đồng USD tuy đang “yếu”, song nền kinh tế vẫn có xu hướng giữ đồng USD như là một tỷ trọng lớn nhất trong dự trữ ngoại tệ. Nhiều doanh nghiệp có tâm lý chuộng USD hơn, và USD cũng được biết đến nhiều hơn trong giao dịch thương mại.
Qua kết quả trên, ông Thành cho rằng, doanh nghiệp Việt Nam nên bắt đầu học tập những kỹ thuật giao dịch ngoại tệ để nhận được tối đa giá trị trong xuất khẩu. “Nhưng cũng không nên quá sốt ruột với việc doanh nghiệp còn ít sử dụng đồng Euro trong giao thương, vì các doanh nghiệp dần dần sẽ điều chỉnh cho phù hợp với nhu cầu thực tế”, ông Võ Trí Thành nói.
Bình luận về kết quả tỷ lệ giao dịch giữa đồng Euro và USD ở trên, TS. Lê Đăng Doanh cho rằng, doanh nghiệp Việt Nam chưa linh hoạt sử dụng tiền trong giao dịch thương mại.
“Theo tôi, nên chấp nhận một tỷ lệ cao hơn của đồng Euro, cũng như nên sử dụng nhiều hơn đồng Yên của Nhật Bản trong thanh toán. Điều này là cần thiết”, ông Doanh nói với VnEconomy.
Chuyên gia kinh tế này còn nhấn mạnh thêm, các doanh nghiệp nên tăng cường sử dụng đồng Euro vì đó là một đồng tiền ổn định.
“N
ếu
tăng sử dụng đồng Euro khi thực hiện giao thương với thị trường EU, doanh nghi
ệp
sẽ ít gặp rủi ro về tỷ giá hơn”, bà Nguyễn Thị Nhiễu (Viện Nghiên cứu Thương mại - Bộ Thương mại), chia sẻ quan điểm trên.
Câu hỏi tại sao doanh nghiệp chưa sử dụng nhiều đồng Euro trong giao dịch thương mại với EU còn có một lời giải đáp khác từ nhóm nghiên cứu làm báo cáo. Đó có thể là do các doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường EU hiện chủ yếu vẫn làm gia công, hay chỉ xuất khẩu tập trung vào một vài nước của EU mà nước đó lại không sử dụng đồng Euro, ví như Vương quốc Anh…
Thực tế cho thấy, hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam vào EU chủ yếu là da giầy, dệt may, thủy sản, nông sản, đồ gỗ gia dụng, cà phê. Trong các mặt hàng này thì dệt may và da giầy chiếm tỷ trọng lớn, trong khi đây là những mặt hàng doanh nghiệp trong nước chủ yếu làm gia công (trên 80%), nghĩa là không trực tiếp xuất khẩu sang thị trường EU.
Liên quan đến vấn đề này, một quan chức của Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Thương mại) nhận định dù kim ngạch xuất khẩu vào thị trường EU tăng trưởng, song thực chất doanh nghiệp Việt Nam chưa có nhiều thị trường tại EU, khi chủ yếu hàng hóa Vi
ệt Nam
xu
ất sang
đ
ây
là làm gia công và thông qua đối tác.
* Một số dánh giá chung về mức độ thuận lợi khi sử dụng đồng Euro trong giao dịch thương mại:
- Phương thức thanh toán thuận lợi, thống nhất giữa các nước EU
- Giảm thời gian giao dịch
- Giảm sự phụ thuộc vào đồng USD
- Giảm chi phí giao dịch, giảm chi phí chuyển đổi tiền tệ, và không lo xảy ra tình trạng khan hiếm Euro trong giao dịch...
Nhà nước, địa phương và doanh nghiệp cùng đồng hành, giải quyết các thách thức về vốn, công nghệ và nhận thức, con đường "xanh hóa" sẽ được rút ngắn, biến kinh tế tuần hoàn thành "hộ chiếu xanh" vững chắc cho hàng Việt trên thương trường quốc tế…
Nhật Bản là thị trường có quy định rất chặt chẽ về kiểm dịch thực vật, an toàn thực phẩm và xuất xứ hàng hóa. Mọi hành vi khai báo sai, gian dối, hoặc né tránh quy trình kiểm định đều bị coi là vi phạm hình sự, có thể dẫn đến tịch thu hàng hóa, truy tố hình sự, và cấm nhập khẩu lâu dài...
Cộng đồng Pháp ngữ, châu Phi được đánh giá là động lực tăng trưởng của thế giới trong tương lai. Việc khai thác thị trường này không chỉ là một chiến lược ngoại giao, mà còn là nhu cầu tất yếu đối với Việt Nam để đạt được mục tiêu phát triển…
Việt Nam đang sở hữu một "mạch máu" quan trọng cho sự phát triển của logistics. Với việc đăng cai FIATA World Congress 2025 và cam kết thực hiện mục tiêu Net Zero vào năm 2050, Việt Nam đang đặt những bước chân đầu tiên và mạnh mẽ vào "hành trình xanh" cùng với logistics thế giới...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: