Xúc tiến vay vốn kém ưu đãi WB làm nhiều dự án giao thông lớn

Kiều Linh

03/10/2017, 08:43

Nhu cầu đầu tư phát triển hạ tầng giao thông ngày càng lớn, trong khi Việt Nam đã hết thời gian sử dụng nguồn vốn vay ưu đãi (IDA) của WB từ 1/7/2017

Theo tính toán sơ bộ, tổng mức đầu tư toàn dự án cao tốc Bắc-Nam với quy mô hoàn chỉnh khoảng 312.435 tỷ đồng.
Theo tính toán sơ bộ, tổng mức đầu tư toàn dự án cao tốc Bắc-Nam với quy mô hoàn chỉnh khoảng 312.435 tỷ đồng.

Tại buổi làm việc với đoàn công tác của Ngân hàng Thế giới (WB) chiều 2/10, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa cho hay, nhu cầu đầu tư phát triển hạ tầng giao thông ngày càng lớn, trong khi Việt Nam đã hết thời gian sử dụng nguồn vốn vay ưu đãi (IDA) của WB từ 1/7/2017.

Trong bối cảnh trần nợ công ở mức cao, Việt Nam cần có những cách thức tiếp cận mới, phù hợp đối với nguồn vốn vay IBRD (vốn vay từ Ngân hàng Tái thiết và Phát triển Quốc tế) của WB.

Bộ trưởng Nghĩa cũng cho biết, Bộ Giao thông Vận tải  đang triển khai nhiều dự án giao thông lớn, gồm: Đường bộ cao tốc Bắc - Nam, Cảng hàng không quốc tế Long Thành, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

“Trừ dự án đường sắt rất khó kêu gọi vốn tư nhân tham gia đầu tư, còn lại các dự án đường bộ và hàng không, chủ trương của Bộ Giao thông Vận tải là huy động nguồn lực xã hội để đầu tư xây dựng theo hình thức đối tác công tư (PPP). Chúng tôi mong muốn WB hỗ trợ đối với các dự án này”, Bộ trưởng Nghĩa nói.

Về phía WB, ông Franz R.Dress-Gross, Giám đốc toàn cầu về Giao thông vận tải và Truyền thông, thông tin, Ngân hàng thế giới đã hỗ trợ Việt Nam 2,8 tỷ USD đầu tư, xây dựng hệ thống đường giao thông nông thôn, đường thủy nội địa, đường cao tốc…

Hiện nay, WB cũng đang có 5 dự án hợp tác với ngành giao thông trị giá khoảng 1,5 tỷ USD.

“Chúng tôi được biết, Bộ Giao thông Vận tải đang triển khai đầu tư dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn Hà Nội - Tp.HCM với chiều dài hơn 1.300km, tổng mức đầu tư dự kiến hơn 10 tỷ USD. Ngân hàng Thế giới có thể hỗ trợ dự án này bằng một gói tổng thể”, ông  R.Dress-Gross nói.

Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải cũng đề xuất WB hỗ trợ triển khai dự án mới bằng vốn vay IBRD là dự án phát triển các hành lang đường thủy và logicstics khu vực phía Nam. Dự án có tổng mức đầu tư là 300 triệu USD, trong đó, vay vốn IBRD của World Bank là 250 triệu USD. Và một số dự án tiềm năng như: Tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Dầu Giây - Phan Thiết; các dự án cải tạo hạ tầng tuyến đường sắt Bắc - Nam hiện hữu.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam có điểm đầu tại nút giao Cao Bồ, thuộc địa phận huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định, điểm cuối tại nút giao Dầu Giây, thuộc địa phận huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai, tổng chiều dài khoảng 1.372 km, đi qua 16 tỉnh, thành phố.

Theo tính toán sơ bộ, tổng mức đầu tư toàn dự án với quy mô hoàn chỉnh khoảng 312.435 tỷ đồng.

Tuy nhiên, trong văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ mới đây, Bộ Tài chính đánh giá nhiều nội dung trong phương án của Bộ Giao thông Vận tải không thể hiện được tính khả thi đồng bộ để triển khai dự án.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy