2009, năm tệ hại nhất của ngành hàng không

Mai Phương

29/01/2010, 09:18

Năm 2009 đã chứng kiến sự suy giảm mạnh mẽ nhất của hoạt động giao thông đường không kể từ sau Chiến tranh Thế giới thứ 2

Một quầy vé vắng vẻ tại sân bay John F. Kennedy tại New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.
Một quầy vé vắng vẻ tại sân bay John F. Kennedy tại New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.

Hiệp hội Hàng không Quốc tế (IATA) cho biết, 2009 là năm ngành hàng không suy giảm mạnh nhất kể từ sau Chiến tranh Thế giới thứ 2. Cũng trong năm qua, các hãng hàng không thế giới đã phải gánh chịu những khoản thua lỗ trầm trọng.

Theo thống kê mà IATA công bố ngày 27/1, do suy thoái kinh tế, lượng khách đi lại bằng máy bay trên toàn cầu trong năm 2009 giảm 3,5% so với 2008, khối lượng hàng hóa vận chuyển đường không giảm 10,1%.

“Về góc độ nhu cầu, 2009 là năm tệ hại nhất của ngành hàng không”, Tổng giám đốc IATA, ông Giovanni Bisignani, nhận định.

Mặc dù, nhu cầu giao thông đường không của thế giới đã tăng được 1,6% trong tháng 12/2009, nhưng IATA cho rằng, năm 2010 vẫn sẽ là một năm nhiều khó khăn.

“Giai đoạn tồi tệ nhất đã qua, nhưng vẫn chưa đến lúc ăn mừng. Năm nay, ngành hàng không sẽ phải điều chỉnh để thích nghi với tình hình mới, trong đó trọng tâm là cần giữ công suất ở mức phù hợp với nhu cầu và kiểm soát chi phí”, ông Bisignani nói.

Theo số liệu của IATA, các hãng hàng không ở châu Phi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trong năm 2009, với số lượng hành khách giảm 6,8%, kế đó là khu vực châu Á-Thái Bình Dương và Bắc Mỹ với mức giảm 5,8%, cuối cùng là khu vực châu Âu với mức giảm 5%.

Trong khi, lượng hành khách của các hãng hàng không ở Trung Đông lại tăng 11,3% và khu vực Mỹ Latin tăng 0,3%.

IATA ước tính, các công ty hàng không thuộc Hiệp hội đã thua lỗ tổng cộng 11 tỷ USD trong năm 2009 và có khả năng mất thêm khoảng 5,6 tỷ USD trong 2010. Theo giới phân tích, cuộc chiến giảm giá giữa các hãng hàng không sẽ càng làm cho lợi nhuận suy giảm.

(Theo BBC)

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy