
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 11/11/2025
Quỳnh Ngọc
08/05/2007, 09:59
Đáng buồn là lượng khách của cả ba nước láng giềng tiếp giáp với Việt Nam là Trung Quốc, Lào và Campuchia đều giảm mạnh
Theo thống kê của Tổng cục Du lịch Việt Nam, trong 4 tháng đầu năm, Việt Nam đã đón được hơn 1,46 triệu lượt khách quốc tế, tăng 12,5% so với mức cùng kỳ năm ngoái.
Trong đó, chiếm đến hơn 80% là khách đến bằng đường hàng không, đạt 1,17 triệu lượt khách, tăng 27,5% so với mức cùng kỳ năm ngoái.
Ngược lại, khách đi bằng đường biển, tuy trong tháng 4 vừa qua tăng đáng kể - đến 40,2%, nhưng tính chung từ đầu năm đến nay vẫn giảm 18,4% đạt 66.911 lượt khách. Khách đi bằng đường bộ cũng giảm đáng kể 25,3% đạt 222.759 lượt khách.
Thống kê của Tổng cục Du lịch cho thấy, trong 4 tháng qua, khách đến Việt Nam nhiều nhất vẫn thuộc các thị trường truyền thống như Hàn Quốc (187.531 lượt khách), Trung Quốc (178.097 lượt khách), Mỹ (155.592 lượt), Nhật Bản (149.150 lượt), Đài Loan (101.115 lượt).
Tuy nhiên, đáng buồn là lượng khách của cả ba nước láng giềng tiếp giáp với Việt Nam là Trung Quốc, Lào và Campuchia đều giảm mạnh so với mức cùng kỳ năm ngoái. Điều đáng nói hơn, đây cũng chính là ba thị trường duy nhất trong số các thị trường khách của Việt Nam sụt giảm trong thời gian qua.
Trong đó, đáng chú ý nhất là thị trường khách Trung Quốc - thị trường luôn chiếm vị trí số 1 trong số các thị trường có khách đến Việt Nam đông nhất, mặc dù tháng qua đã có nhiều tín hiệu đáng mừng khi tăng khoảng 7% so với tháng trước đó, song tính chung trong 4 tháng qua, lượng khách đến từ thị trường này đã giảm tới 14,8%.
Cũng theo số liệu thống kê của Tổng cục, riêng trong tháng 4 vừa qua, lượng khách quốc tế đến Việt Nam chỉ đạt 350.878 lượt khách, giảm 3,2% so với tháng trước đó.
Theo một số chuyên gia, ngành du lịch cần phải "tăng tốc" hơn nữa mới có thể đạt được mục tiêu đề ra là 4 - 4,2 triệu lượt khách quốc tế trong năm nay.
Trong tháng 10/2025, hoạt động công nghiệp trên địa bàn Hà Tĩnh tiếp tục duy trì tăng trưởng. Dù chịu ảnh hưởng của thời tiết và một số sự cố kỹ thuật, nhiều lĩnh vực sản xuất trọng điểm vẫn ghi nhận kết quả khả quan, khẳng định vai trò động lực chủ lực trong cơ cấu kinh tế tỉnh...
Xuất khẩu thuỷ sản cả năm 2025 ước đạt 10,5 tỷ USD, tăng khoảng 5% so với năm 2024. Tuy nhiên, sang đầu quý 1/2026, xuất khẩu thủy sản được dự báo sẽ suy giảm do tác động dây chuyền từ thuế và MMPA. Từ quý 2/2026 trở đi, tốc độ phục hồi sẽ phụ thuộc vào khả năng Việt Nam tháo gỡ các rào cản thuế, IUU…
Từ những sản phẩm mang đậm dấu ấn văn hóa, ẩm thực xứ Thanh, chương trình OCOP ở Thanh Hóa đã tạo bước chuyển mình mạnh mẽ. Hàng trăm sản phẩm đã có mặt tại các hệ thống siêu thị lớn, thậm chí xuất khẩu sang châu Âu, Mỹ, Hàn Quốc, khẳng định vị thế của hàng Việt trên thị trường thế giới...
Chính sách thuế của Mỹ với đồ gỗ và nội thất tạo sức ép không nhỏ lên doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. Tuy nhiên, thách thức đi kèm với cơ hội để doanh nghiệp tái cơ cấu chuỗi giá trị, nâng cao năng lực cạnh tranh, xây dựng niềm tin cho sản phẩm “Made in Vietnam”…
Đề án “Sản xuất giảm phát thải lĩnh vực trồng trọt giai đoạn 2025-2035, tầm nhìn đến 2050” do Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật xây dựng, đã được Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường ký quyết định ban hành, là cơ sở pháp lý quan trọng để ngành trồng trọt triển khai đồng bộ các mục tiêu trong những thập kỷ tới. Theo Đề án, ngành Trồng trọt đặt mục tiêu đến năm 2035 sẽ góp phần giảm ít nhất 15% lượng phát thải khí nhà kính so với năm cơ sở 2020. Đến năm 2050, 100% diện tích cây trồng chủ lực canh tác tuân thủ giảm phát thải.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: