
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Chủ Nhật, 19/10/2025
Kiều Linh
02/10/2017, 18:22
8 đoàn tàu còn lại sẽ được đơn vị vận chuyển từ Hải Phòng về Hà Nội trong tháng 10 và tháng 11/2017
Ông Vũ Hồng Phương, Phó Tổng giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt Cát Linh- Hà Đông cho biết, đêm 1/10, 4 toa tàu Tian Wang Xing của Trung Quốc đã được vận chuyển từ Hải Phòng về Hà Nội.
Đến rạng sáng 2/10, đoàn tàu về tới khu vực quận Hà Đông.
“4 toa tàu được chuyển bằng xe chuyên dụng và tập kết ở khu vực Depot Hà Đông (Hà Nội). Hiện tại, chúng tôi vẫn phủ bạt kín toa tàu chưa mở ra”, ông Phương thông tin.
Theo vị này, theo kế hoạch, 8 đoàn tàu còn lại sẽ được đơn vị vận chuyển từ Hải Phòng về Hà Nội trong tháng 10 và tháng 11/2017.
Sau khi vận chuyển xong hết các đoàn tàu về Hà Nội, đơn vị sẽ tháo bạt và lắp ráp, chuẩn bị cho việc thử nghiệm, chạy thử.
Các xe chuyên dụng sẽ chuyển đoàn tàu về Hà Nội theo lộ trình, từ cảng Hải Phòng chạy dọc theo quốc lộ 5 cũ, rẽ vào quốc lộ 21B về đến Phủ Lý (Hà Nam), di chuyển vào quốc lộ 1 cũ về đến Văn Điển, đi vào quốc lộ 70 về đến đường Quang Trung (Q.Hà Đông).
Trước đó, rạng sáng 19/2, hai đầu máy và 2 toa tàu chở khách thuộc dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông (Hà Nội) cũng được chuyển từ Hải Phòng về Hà Nội. Trọng lượng mỗi đầu máy khoảng 35 tấn, dài 19m, cao 3,8m, rộng 2,8m.
Toa chở khách nặng 32 tấn, các thông số khác đều giống đầu máy. Một đoàn tàu gồm 4 toa có thể chở trên 1.200 người. Tuyến đường sắt sẽ có 12 đoàn tàu (gồm 48 tòa tàu).
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông khởi công từ tháng 10/2009, có tổng mức đầu tư 552,86 triệu USD vào năm 2008. Trong đó, vốn vay Trung Quốc là 419 triệu USD, vốn đối ứng Việt Nam là 133,86 triệu USD.
Đến năm 2016, dự án được điều chỉnh tổng mức đầu tư là 868,04 triệu USD (tăng 315,18 triệu USD). Trong đó, phần vốn vay Trung Quốc là 669,62 triệu USD, vốn đối ứng Việt Nam là 198,42 triệu USD. Phần vốn vay Trung Quốc tăng thêm 250 triệu USD so với trước đây.
Tuy nhiên, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông vẫn đang gặp khó khăn do việc giải ngân 250 triệu USD bổ sung bị chậm trễ.
Chiều ngày 18/10/2025, tại Trụ sở Chính phủ ở Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì hội nghị của Thường trực Chính phủ với các hội, hiệp hội và doanh nghiệp, nhằm lắng nghe ý kiến và tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động hợp chuẩn, hợp quy sản phẩm hàng hóa, góp phần thúc đẩy sản xuất kinh doanh và tăng trưởng kinh tế quốc gia.
Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phát huy tinh thần trách nhiệm, quyết liệt hành động, coi kết quả giải ngân là tiêu chí đánh giá năng lực, đạo đức công vụ; nhấn mạnh “thiếu trách nhiệm, sai phạm thì xử lý; chậm trễ, vô cảm thì thay thế”.
Tối 17/10, HĐND thành phố Huế khóa VIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026 tổ chức Kỳ họp chuyên đề lần thứ 27 để xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng, trong đó có công tác nhân sự lãnh đạo chủ chốt của thành phố.
Ông Nguyễn Văn Phương, Bí thư Thành ủy Huế được Bộ Chính trị điều động, chỉ định làm Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Ngày 17/10/2025, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú ký ban hành Kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về kết quả công tác tổ chức đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng (Kết luận số Kết luận số 200-KL/TW).
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: