50.000 tỷ đồng làm đường để đi Hà Nội - Sơn La chỉ còn 2,5 giờ

Kiều Linh

04/10/2017, 21:32

Tuyến đường cao tốc Hoà Bình - Sơn La được hoàn thiện sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Sơn La về Hà Nội từ 6 giờ như hiện nay còn 2,5 giờ

Đầu tư hơn 50.000 tỷ đồng làm cao tốc Hoà Bình - Sơn La.
Đầu tư hơn 50.000 tỷ đồng làm cao tốc Hoà Bình - Sơn La.

UBND tỉnh Sơn La vừa công bố Công văn số 1313/TTg-CN ngày 1/9/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ sung tuyến đường Hòa Bình - Sơn La vào quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Theo đó, tuyến cao tốc Hòa Bình - Sơn La có tổng chiều dài 189,5 km với tổng mức đầu tư khoảng 50.270 tỷ đồng theo hình thức đối tác công - tư.

Điểm đầu tuyến được kết nối với Dự án cầu Hòa Bình 4, thuộc địa phận xã Trung Minh, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình; điểm cuối nối với đường Lê Đức Thọ, phường Chiềng Sinh, thành phố Sơn La. Quy mô đường gồm 4 làn xe hoàn chỉnh, bề rộng nền đường 22 m, phù hợp tiêu chuẩn thiết kế đường cao tốc tiêu chuẩn Việt Nam.

Tiến trình đầu tư được phân làm 2 giai đoạn. Trong đó, trước năm 2020 xem xét ưu tiên đầu tư đoạn Hòa Bình - Mộc Châu để đáp ứng nhu cầu vận tải, nguồn lực (đoạn tuyến này hiện đã được các nhà đầu tư nghiên cứu và có đề xuất đầu tư xây dựng); đoạn Mộc Châu - Sơn La sẽ triển khai đầu tư sau năm 2020.

Hiện, UBND tỉnh Hòa Bình và UBND tỉnh Sơn La đã có biên bản thỏa thuận hướng tuyến và quy mô tiêu chuẩn kỹ thuật đường cao tốc; thống nhất ủy quyền cho UBND tỉnh Sơn La là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền triển khai thực hiện đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu.

Theo UBND tỉnh Sơn La, tuyến cao tốc này  được hình thành sẽ kết nối mạng giao thông đối ngoại của tỉnh Sơn La với tỉnh Hòa Bình và với Thủ đô Hà Nội, tạo nên tuyến trục cao tốc kết nối vùng Tây Bắc, với vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ, kết nối đến cửa khẩu biên giới Đông Bắc và cảng biển quốc tế Lạch Huyện.

Đồng thời, giảm tải cho tuyến quốc lộ 6 đoạn Hòa Bình - Sơn La, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội các địa phương thuộc hai tỉnh Hòa Bình - Sơn La, tạo điều kiện khai thác tối đa tiềm năng lợi thế của các địa phương.

Đặc biệt, sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Sơn La về Hà Nội từ 6 giờ như hiện nay xuống còn 2,5 giờ.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Khai mở các động lực tăng trưởng mới

Khai mở các động lực tăng trưởng mới

Thu hút FDI, kinh nghiệm từ Nhật Bản

Thu hút FDI, kinh nghiệm từ Nhật Bản

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy