
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 14/10/2025
Kiều Linh
04/10/2017, 21:32
Tuyến đường cao tốc Hoà Bình - Sơn La được hoàn thiện sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Sơn La về Hà Nội từ 6 giờ như hiện nay còn 2,5 giờ
UBND tỉnh Sơn La vừa công bố Công văn số 1313/TTg-CN ngày 1/9/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ sung tuyến đường Hòa Bình - Sơn La vào quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.
Theo đó, tuyến cao tốc Hòa Bình - Sơn La có tổng chiều dài 189,5 km với tổng mức đầu tư khoảng 50.270 tỷ đồng theo hình thức đối tác công - tư.
Điểm đầu tuyến được kết nối với Dự án cầu Hòa Bình 4, thuộc địa phận xã Trung Minh, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình; điểm cuối nối với đường Lê Đức Thọ, phường Chiềng Sinh, thành phố Sơn La. Quy mô đường gồm 4 làn xe hoàn chỉnh, bề rộng nền đường 22 m, phù hợp tiêu chuẩn thiết kế đường cao tốc tiêu chuẩn Việt Nam.
Tiến trình đầu tư được phân làm 2 giai đoạn. Trong đó, trước năm 2020 xem xét ưu tiên đầu tư đoạn Hòa Bình - Mộc Châu để đáp ứng nhu cầu vận tải, nguồn lực (đoạn tuyến này hiện đã được các nhà đầu tư nghiên cứu và có đề xuất đầu tư xây dựng); đoạn Mộc Châu - Sơn La sẽ triển khai đầu tư sau năm 2020.
Hiện, UBND tỉnh Hòa Bình và UBND tỉnh Sơn La đã có biên bản thỏa thuận hướng tuyến và quy mô tiêu chuẩn kỹ thuật đường cao tốc; thống nhất ủy quyền cho UBND tỉnh Sơn La là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền triển khai thực hiện đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu.
Theo UBND tỉnh Sơn La, tuyến cao tốc này được hình thành sẽ kết nối mạng giao thông đối ngoại của tỉnh Sơn La với tỉnh Hòa Bình và với Thủ đô Hà Nội, tạo nên tuyến trục cao tốc kết nối vùng Tây Bắc, với vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ, kết nối đến cửa khẩu biên giới Đông Bắc và cảng biển quốc tế Lạch Huyện.
Đồng thời, giảm tải cho tuyến quốc lộ 6 đoạn Hòa Bình - Sơn La, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội các địa phương thuộc hai tỉnh Hòa Bình - Sơn La, tạo điều kiện khai thác tối đa tiềm năng lợi thế của các địa phương.
Đặc biệt, sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Sơn La về Hà Nội từ 6 giờ như hiện nay xuống còn 2,5 giờ.
Hơn 100 đoàn đại diện quốc gia thành viên Liên Hợp quốc và tổ chức quốc tế do lãnh đạo cấp cao, lãnh đạo bộ ngành các nước, các tổ chức quốc tế làm trưởng đoàn khẳng định tham dự Lễ mở ký Công ước Hà Nội...
Đảng ủy Bộ Ngoại giao xác định nâng cao năng lực lãnh đạo, phát huy vai trò toàn diện của Đảng bộ trong việc xây dựng ngành Ngoại giao chuyên nghiệp, văn minh, nhân văn, hiện đại và hiệu quả, đáp ứng yêu cầu mới trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập sâu rộng...
Tốc độ tăng trưởng của Petrovietnam trong 5 năm qua so với nhiệm kỳ 2015-2020 đạt mức rất cao cả về quy mô và gia tăng giá trị. Đến năm 2025, tổng tài sản toàn Tập đoàn vượt 1,1 triệu tỷ đồng, tăng 247,1 nghìn tỷ đồng, tương đương 29%. Tổng doanh thu tăng 49%, tổng lợi nhuận tăng 36%, nộp ngân sách tăng 33%...
Trước bối cảnh toàn cầu nhiều biến động và yêu cầu phát triển bền vững ngày càng cao, Bộ Nông nghiệp và Môi trường xác định 6 giải pháp trọng tâm nhằm tạo đột phá về thể chế, khoa học công nghệ, hạ tầng và nhân lực, hướng tới mô hình nông nghiệp xanh, tuần hoàn, góp phần bảo đảm an ninh lương thực và an sinh xã hội trong kỷ nguyên phát triển mới...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: