Quy hoạch ga Hà Nội: “Bộ sẽ có ý kiến riêng với thành phố”

Bảo Anh

04/10/2017, 09:00

Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải khuyến cáo về quy hoạch khu vực ga Hà Nội

 Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho hay, quy định đất dành cho giao thông trong đô thị của Hà Nội và Tp.HCM được khuyến cáo trên 20%, luật là 16-17% nhưng hiện tại chỉ có 7-8%.
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho hay, quy định đất dành cho giao thông trong đô thị của Hà Nội và Tp.HCM được khuyến cáo trên 20%, luật là 16-17% nhưng hiện tại chỉ có 7-8%.

“Liên quan đến quy hoạch khu vực ga Hà Nội, khu vực này không chỉ riêng ga Hà Nội mà khoảng 98 ha, riêng ga chỉ khoảng 17 ha. Chúng tôi đang nghiên cứu và sẽ có ý kiến riêng với thành phố”.

Thông tin được Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông đưa ra tại cuộc họp báo Chính phủ chiều 3/10, khi ông nhận được đề nghị của báo giới về quan điểm của Bộ trước đề xuất quy hoạch lại khu vực ga Hà Nội của UBND thành phố.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, vừa rồi Hà Nội có lấy ý kiến của các bộ, ngành, trong đó có Bộ Giao thông Vận tải về việc quy hoạch lại khu vực ga Hà Nội. Thủ tướng cũng đã có chỉ đạo Hà Nội “cần thận trọng” trong quy hoạch.

“Quan điểm của của chúng tôi về việc UBND thành phố Hà Nội quy hoạch phân khu chức năng trong quy hoạch đô thị là cần thiết. Quy hoạch về tổng thể phát triển Thủ đô đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ năm 2011 bằng Quyết định 1259. Nhìn chung các quy hoạch phân khu chức năng, quy hoạch chi tiết đều phù hợp với quy hoạch chung và phù hợp với quy hoạch chuyên ngành”, Thứ trưởng Đông nêu quan điểm.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, như ta đều biết, ở Hà Nội và Tp.HCM về hạ tầng giao thông đang quá tải. Việc kiểm soát phát triển không gian đô thị rất quan trọng, không phải chỉ riêng của khu vực nào mà còn các khu vực lân cận khác.

Do đó, cần xem xét mật độ người trong khu vực đó, xem xét về chỉ tiêu đất dành cho giao thông trong quy hoạch như thế nào, mật độ đường/1.000 dân hay mật độ đường/km2…Chúng tôi vẫn đang nghiên cứu để có ý kiến với Hà Nội trong thời gian tới. Quy định đất dành cho giao thông trong đô thị của Hà Nội và Tp.HCM được khuyến cáo trên 20%, luật là 16-17% nhưng hiện tại chỉ có 7-8% đất dành cho giao thông, ông Đông cho hay.

Cũng theo lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, theo quy hoạch chuyên ngành đã quy định, ga Hà Nội là ga trung tâm liên vận quốc tế, là đầu mối giao thông kết nối quốc gia và đô thị. Do đó cần xem xét tổ chức giao thông trong khu vực này, gồm cả giao thông nội khu quy hoạch lân cận đó và giao thông quốc gia, mật độ hành khách...

“Chúng tôi sẽ có ý kiến trong thời gian tới. Nhìn chung quy hoạch là cần thiết. Ý kiến các bộ, ngành sẽ được tổng hợp lại để phù hợp quy hoạch chung, quy hoạch chuyên ngành phù hợp với sự phát triển đô thị, quốc gia”, ông Đông thông tin.

Trước đó, UBND thành phố Hà Nội đã có văn bản xin ý kiến các bộ, ngành về Đồ án quy hoạch phân khu đô thị khu vực ga Hà Nội và vùng phụ cận.

Cụ thể, thành phố đề xuất xây dựng lại ga Hà Nội với chức năng là ga trung tâm tàu khách và liên vận quốc tế đi tất cả các hướng.

Để thực hiện các chức năng trên, đồ án quy hoạch 9 phân vùng chức năng gồm khu văn hoá thấp tầng; các khu tài chính cao 40 -70 tầng; khu thương mại quốc tế, khu lối sống mới cao 40 - 60 tầng; khu nghỉ dưỡng đô thị 40 - 60 tầng; khu ga đường sắt 40 -70 tầng.

Chiều cao công trình từ 100 - 200 m xây dựng quanh khu vực hồ Linh Quang, trong đó có một công trình điểm nhấn cao 200 m tại phía Tây Bắc hồ.

Đại diện Sở Quy hoạch kiến trúc Hà Nội cho hay, vốn đầu tư dự kiến của đồ án là khoảng 23.800 tỷ đồng, trong đó Hà Nội đảm nhận nguồn vốn khoảng 700 tỷ đồng cho toàn bộ hệ thống giao thông và hạ tầng kỹ thuật.

Về phân kỳ đầu tư, đồ án đưa ra ba giai đoạn. Giai đoạn một đến năm 2020 sẽ tập trung xây dựng các công trình tái định cư khu vực nhà máy nước Ngô Sỹ Liên và tập thể Văn Chương; tái thiết ga Hà Nội và khu vực hồ Linh Quang; đồng thời xây dựng hạ tầng kỹ thuật cơ bản và mạng lưới bãi đỗ xe ngầm.

Giai đoạn hai đến 2030 sẽ xây dựng mạng lưới đường giao thông và đường ngầm cho người đi bộ; xây dựng các khu truyền thông, khu lối sống mới, khu thương mại quốc tế, khu ga đường sắt.

Giai đoạn ba từ 2025 - 2035 gối đầu với giai đoạn hai đảm bảo 100% nhà tái định cư để thúc đẩy phát triển; xây dựng các trung tâm tài chính trong khu quy hoạch.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Khai mở các động lực tăng trưởng mới

Khai mở các động lực tăng trưởng mới

Thu hút FDI, kinh nghiệm từ Nhật Bản

Thu hút FDI, kinh nghiệm từ Nhật Bản

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy