
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Chủ Nhật, 26/10/2025
Ánh Tuyết
29/06/2022, 16:47
3/8 đơn vị và 6/32 cá nhân gây chậm trễ triển khai hệ thống thu phí không dừng thời gian qua đã bị Bộ Giao thông vận tải kiểm điểm. Với những nhà đầu tư không hoàn thành nhiệm vụ vào "hạn chót" ngày 31/7 tới đây cũng sẽ phải chịu trách nhiệm hoàn toàn theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng...
Bộ Giao thông vận tải vừa có công văn trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội Nguyễn Tạo, đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng về tình hình thực hiện hệ thống thu phí không dừng và trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan tới việc để chậm tiến độ triển khai hệ thống thu phí không dừng.
Thống nhất với đánh giá của đại biểu, Bộ Giao thông vận tải thừa nhận, tiến độ triển khai hệ thống thu phí điện tử không dừng còn chậm so với yêu cầu. Bên cạnh đó, quá trình vận hành hệ thống vẫn còn tồn tại một số lỗi, bất cập gây bất tiện cho chủ phương tiện tham gia dịch vụ.
Thông tin về tình hình thực hiện hệ thống thu phí không dừng, Bộ Giao thông vận tải cho hay, thời gian gần đây, được sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, sự phối hợp chặt chẽ từ phía các bộ, ngành, địa phương và sự nỗ lực cố gắng của các cơ quan, đơn vị liên quan và các nhà đầu tư nên các công tác lắp đặt thiết bị thu phí không dừng tại các trạm để hoàn thiện hệ thống, cũng như công tác dán thẻ có những chuyển biến mạnh mẽ.
"Đến nay có 90 trạm được lắp đặt 100% làn thu phí không dừng, chiếm khoảng 80% tổng số trạm thu phí. Cùng với đó, hơn 3 triệu phương tiện dán thẻ tham gia dịch vụ, chiếm hơn 65% tổng số phương tiện trên toàn quốc. Theo dự kiến đến tháng 9, tỷ lệ phương tiện dán thẻ, tham gia dịch vụ đạt khoảng 80% số phương tiện trên cả nước", Bộ Giao thông vận tải cho hay.
Bộ Giao thông vận tải cho biết sẽ tiếp tục phối hợp với các địa phương tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan hoàn thiện hệ thống thu phí không dừng, phấn đấu đến ngày 15/7 tất cả các trạm thu phí đủ điều kiện đều được lắp đặt, vận hành 100% làn thu phí ETC.
Đối với các tuyến cao tốc do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý sẽ được triển khai lắp đặt, vận hành hệ thống thu phí không dừng từ 31/7/2022.
Đáng chú ý, liên quan đến việc xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan gây chậm trễ thu phí không dừng, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu đơn vị kiểm tra, rà soát, làm rõ để kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan.
Theo đó, đã có 3/8 đơn vị và 6/32 cá nhân bị Bộ Giao thông vận tải kiểm điểm bằng hình thức nghiêm khắc phê bình và rút kinh nghiệm. Đồng thời, hạ bậc thi đua trong năm đối với các tập thể, các cá nhân có liên quan. Tuy nhiên, Bộ Giao thông vận tải không nêu đích danh và thông tin cụ thể những cá nhân, đơn vị bị kiểm điểm.
Để thu phí không dừng về đích đúng hạn, trước đó, tại cuộc họp về triển khai hệ thống thu phí điện tử không dừng cuối tuần vừa qua, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đề nghị, kiên quyết không lùi bất cứ mốc tiến độ nào, ngoại trừ 16 trạm được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận không triển khai.
Theo đó, Phó Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải và các địa phương chỉ đạo các nhà đầu tư hoàn thành lắp đặt các làn thu phí còn lại trước 31/7/2022 để triển khai thu phí điện tử đồng bộ trên toàn quốc từ 1/8/2022.
"Sau thời hạn này, nếu trạm thu phí nào chưa hoàn thành sẽ phải xả trạm, không được tiếp tục thu phí, chủ đầu tư chịu hoàn toàn trách nhiệm", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.
Chỉ còn hơn 1 tháng nhưng tổng số làn thu phí phải lắp đặt hệ thống ETC là 214 làn tại 48 trạm, tương đương tồn đọng 26,2%. Trong đó, Bộ Giao thông vận tải cần triển khai lắp đặt tại 38 làn (17,8%). Các địa phương cần lắp đặt 36 làn (16,8%). Đáng chú ý, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc (VEC) cần phải lắp đặt thiết bị tại 140 làn, chiếm 65,4%.
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành, địa phương xác định rõ thứ tự ưu tiên trong triển khai nhiệm vụ cuối năm 2025, tập trung vào những lĩnh vực tạo động lực tăng trưởng, bảo đảm hoàn thành mục tiêu của năm cuối nhiệm kỳ và tạo nền tảng cho giai đoạn tiếp theo.
Việt Nam mong muốn cùng các nước ASEAN xây dựng lộ trình chung cho APEC 2027, tập trung vào kinh tế số, thương mại xanh và kết nối khu vực…
Sau 3 năm triển khai Nghị quyết 45/2022/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Cần Thơ, một số cơ chế, chính sách còn vướng phải nhiều khó khăn, chưa phát huy hiệu quả như kỳ vọng; trong đó có dự án nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm luồng hàng hải Định An - sông Hậu. Địa phương này cho biết sẽ rà soát đề xuất Chính phủ báo cáo Quốc hội xem xét dừng thực hiện dự án...
Trong bối cảnh chuyển đổi số, hoạt động của ngân hàng ngầm (shadow banking) có thể mở rộng mạnh mẽ thông qua các mô hình tài chính ứng dụng công nghệ (fintech) và tài chính phi tập trung (DeFi) dựa trên nền tảng blockchain....
Sau hơn một tháng được giao làm chủ đầu tư, Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai đã phê duyệt dự toán chi phí một số công việc thực hiện đồng thời trong giai đoạn chuẩn bị dự án thành phần 1-2, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và xây dựng đường gom, đường bên đường Vành đai 4 - TP.Hồ Chí Minh đoạn qua địa bàn...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: