Ai cấp phép đầu tư sân golf trong sân bay?
Nhiều đại biểu cùng quan tâm chất vấn cả Thủ tướng và bộ trưởng về dự án sân golf đang triển khai trong một số sân bay
Hiếm có vấn đề nào lại được nhiều đại biểu cùng quan tâm chất vấn cả Thủ tướng và bộ trưởng như việc một số dự án sân golf đang được triển khai trong sân bay Tân Sân Nhất (Tp.HCM) và sân bay Gia Lâm (Hà Nội).
Tập hợp chất vấn của đại biểu Quốc hội tại kỳ họp thứ hai cho thấy bức xúc của cử tri đã dồn nén vào tâm trạng và trách nhiệm của đại biểu cùng đoàn Tp.HCM khi chất vấn sự việc này.
"Bộ (hay địa phương) có cấp phép cho đầu tư sân golf tại sân bay Tân Sơn Nhất hay không? Nếu có thì có phù hợp với quy hoạch mở rộng sân bay và bảo đảm an toàn bay?", đại biểu Nguyễn Ngọc Hòa chất vấn Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
Cùng gửi chất vấn đến địa chỉ này là đại biểu Huỳnh Minh Thiện. Vị đại biểu này nêu rõ, cử tri Tp.HCM rất bức xúc về dự án xây dựng sân golf, nhà hàng, khách sạn, biệt thự và căn hộ cao cấp trong khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.
Bốn vấn đề đại biểu Thiện đề nghị Bộ trưởng Bùi Quang Vinh phải trả lời là vấn đề đảm bảo an ninh quốc phòng, đảm bảo an toàn bay, môi trường nguồn nước khi sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, nước tưới cỏ để duy trì sân golf. Và, hiệu quả kinh tế thế nào khi mỗi đêm nhiều máy bay phải bay từ Tân Sân Nhất ra gửi ở sân bay Đà Nẵng? Thu ngân sách nhà nước, giải quyết việc làm từ dự án này thế nào?
Cùng quan ngại, trong chất vấn gửi đến Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, đại biểu Đoàn Nguyễn Thùy Trang nêu rõ lo ngại của dư luận về dự án xây dựng sân golf với khu dịch vụ có nhà cao tầng không chỉ ở sân bay Tân Sân Nhất mà còn ở cả sân bay Gia Lâm (Hà Nội).
“Như vậy là tạo thêm chướng ngại vật, vi phạm tĩnh không sân bay và đặt hoạt động hàng không vào trạng thái mất an toàn thường trực”, đại biểu Trang quan ngại.
Cũng theo chất vấn này thì mặc dù nhà đầu tư dự định cắt giảm độ cao công trình dịch vụ từ 12 tầng xuống còn 5 tầng, nhưng theo các chuyên gia ngành hàng không thì dự án này vẫn gây áp lực cho phi công khi hạ cánh, cất cánh do ảnh hưởng đến vòng lượn của máy bay và dẫn đến những hệ lụy khó lường.
Nếu có xảy ra các sự cố cho các chuyến bay mà nguyên nhân là do dự án này thì Bộ Giao thông Vận tải có chịu trách nhiệm không?, đại biểu Trang đặt câu hỏi.
Với địa chỉ chất vấn là người đứng đầu Chính phủ, đại biểu Võ Thị Dung (Tp.HCM) nêu rõ, việc một số khu đất do Bộ Quốc phòng quản lý đã và đang triển khai một số dự án sân golf, như khu vực sân bay Tân Sơn Nhất (Tp.HCM), sân bay Gia Lâm (Hà Nội), trường bắn Miếu Môn (Hà Nội) đã gây nhiều thắc mắc và bức xúc trong một bộ phận cử tri.
“Tôi kính đề nghị Thủ tướng cho biết chủ trương, nhu cầu, mục đích của việc triển khai dự án sân golf này”, đại biểu Dung viết.
Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Tp.HCM Trần Du Lịch thông tin thêm với VnEconomy rằng, dự án là tâm điểm trong chất vấn của nhiều đại biểu nói trên đang là điểm nóng bức xúc của cử tri thành phố. Và, đoàn vẫn đang chờ câu trả lời của các cơ quan hữu quan.
Tập hợp chất vấn của đại biểu Quốc hội tại kỳ họp thứ hai cho thấy bức xúc của cử tri đã dồn nén vào tâm trạng và trách nhiệm của đại biểu cùng đoàn Tp.HCM khi chất vấn sự việc này.
"Bộ (hay địa phương) có cấp phép cho đầu tư sân golf tại sân bay Tân Sơn Nhất hay không? Nếu có thì có phù hợp với quy hoạch mở rộng sân bay và bảo đảm an toàn bay?", đại biểu Nguyễn Ngọc Hòa chất vấn Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
Cùng gửi chất vấn đến địa chỉ này là đại biểu Huỳnh Minh Thiện. Vị đại biểu này nêu rõ, cử tri Tp.HCM rất bức xúc về dự án xây dựng sân golf, nhà hàng, khách sạn, biệt thự và căn hộ cao cấp trong khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.
Bốn vấn đề đại biểu Thiện đề nghị Bộ trưởng Bùi Quang Vinh phải trả lời là vấn đề đảm bảo an ninh quốc phòng, đảm bảo an toàn bay, môi trường nguồn nước khi sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, nước tưới cỏ để duy trì sân golf. Và, hiệu quả kinh tế thế nào khi mỗi đêm nhiều máy bay phải bay từ Tân Sân Nhất ra gửi ở sân bay Đà Nẵng? Thu ngân sách nhà nước, giải quyết việc làm từ dự án này thế nào?
Cùng quan ngại, trong chất vấn gửi đến Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, đại biểu Đoàn Nguyễn Thùy Trang nêu rõ lo ngại của dư luận về dự án xây dựng sân golf với khu dịch vụ có nhà cao tầng không chỉ ở sân bay Tân Sân Nhất mà còn ở cả sân bay Gia Lâm (Hà Nội).
“Như vậy là tạo thêm chướng ngại vật, vi phạm tĩnh không sân bay và đặt hoạt động hàng không vào trạng thái mất an toàn thường trực”, đại biểu Trang quan ngại.
Cũng theo chất vấn này thì mặc dù nhà đầu tư dự định cắt giảm độ cao công trình dịch vụ từ 12 tầng xuống còn 5 tầng, nhưng theo các chuyên gia ngành hàng không thì dự án này vẫn gây áp lực cho phi công khi hạ cánh, cất cánh do ảnh hưởng đến vòng lượn của máy bay và dẫn đến những hệ lụy khó lường.
Nếu có xảy ra các sự cố cho các chuyến bay mà nguyên nhân là do dự án này thì Bộ Giao thông Vận tải có chịu trách nhiệm không?, đại biểu Trang đặt câu hỏi.
Với địa chỉ chất vấn là người đứng đầu Chính phủ, đại biểu Võ Thị Dung (Tp.HCM) nêu rõ, việc một số khu đất do Bộ Quốc phòng quản lý đã và đang triển khai một số dự án sân golf, như khu vực sân bay Tân Sơn Nhất (Tp.HCM), sân bay Gia Lâm (Hà Nội), trường bắn Miếu Môn (Hà Nội) đã gây nhiều thắc mắc và bức xúc trong một bộ phận cử tri.
“Tôi kính đề nghị Thủ tướng cho biết chủ trương, nhu cầu, mục đích của việc triển khai dự án sân golf này”, đại biểu Dung viết.
Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Tp.HCM Trần Du Lịch thông tin thêm với VnEconomy rằng, dự án là tâm điểm trong chất vấn của nhiều đại biểu nói trên đang là điểm nóng bức xúc của cử tri thành phố. Và, đoàn vẫn đang chờ câu trả lời của các cơ quan hữu quan.