Nhà nước "mất đứt" 25,3 nghìn tỷ đồng tiền thuế do không thể thu hồi
Ánh Tuyết
14/07/2021, 06:00
Tính đến ngày 30/6, tổng tiền nợ thuế không thể thu hồi lên tới 25,3 nghìn tỷ đồng do đối tượng nộp thuế chết, mất tích, phá sản, bỏ trốn...
Nhiều người không chịu ảnh hưởng bởi Covid - 19 nhưng cũng vin dịch bệnh để chây ỳ
Theo Tổng cục Thuế, tính đến 30/6, tổng tiền nợ thuế mà ngành Thuế đang quản lý là 115.983 tỷ đồng, giảm 4,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Nếu không kể số tiền thuế nợ đang xử lý, đang trình cấp có thẩm quyền xóa nợ, miễn giảm, gia hạn, nộp dần tiền thuế và tiền thuế nợ đang khiếu nại, khiếu kiện thì tổng số tiền thuế nợ tính đến thời điểm 30/6/2021 là 105.315 tỷ đồng, giảm 7,1% so với cùng kỳ.
HƠN 25.000 TỶ NỢ THUẾ KHÔNG THỂ THU HỒI
Cụ thể, tiền thuế nợ có khả năng thu là 80.037 tỷ đồng, tăng 23,2% so với cùng kỳ năm 2020, gồm các khoản nợ thuế, phí là 38.982 tỷ đồng, tăng 26,4% so với cùng kỳ; các khoản nợ liên quan đến đất là 21.063 tỷ đồng, tăng 40,7% so với cùng kỳ. Tiền phạt và tiền chậm nộp phát sinh của nợ có khả năng thu, tính 0,03%/ngày trên số thuế chậm nộp là 19.992 tỷ đồng, tăng 4,3% so với cùng kỳ.
Đáng chú ý, vẫn xảy ra tình trạng nhiều người nộp thuế không bị tác động bởi Covid-19 nhưng lợi dụng dịch bệnh để chây ỳ, chậm nộp tiền thuế.
Nếu không kể số tiền thuế nợ đang xử lý và tiền thuế nợ đang khiếu nại, khiếu kiện thì tổng số tiền thuế nợ tính đến thời điểm 30/6/2021 là 105.315 tỷ đồng, giảm 7,1% so với cùng kỳ. Đơn vị: tỷ đồng. Nguồn: Tổng cục Thuế.
Về kết quả thu hồi nợ đọng thuế, lũy kế đến 30/6/2021, toàn ngành Thuế thực hiện thu hồi nợ thuế ước đạt 16.302 tỷ đồng, bằng 54,2% chỉ tiêu thu nợ được giao. Trong đó, thu bằng biện pháp quản lý nợ là 11.012 tỷ đồng; thu bằng biện pháp cưỡng chế nợ là 5.290 tỷ đồng.
Tiền thuế nợ không còn khả năng thu hồi do người nộp thuế đã chết, mất tích, mất năng lực hành vi dân sự, liên quan đến trách nhiệm hình sự, đã tự giải thể, phá sản, chấm dứt hoạt động sản xuất kinh doanh; không còn hoạt động tại địa chỉ đăng ký kinh doanh là 25.278 tỷ đồng, giảm 47,8% so với cùng kỳ năm 2020.
Theo Tổng cục Thuế, nợ thuế không còn khả năng thu giảm mạnh so với cùng kỳ 2020 là do cơ quan Thuế các cấp thực hiện xử lý khoanh nợ tiền thuế, xóa nợ tiền chậm nộp theo Nghị quyết số 94 của Quốc hội ngày 26/11/2019, về khoanh nợ tiền thuế, xóa nợ tiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp đối với người nộp thuế không còn khả năng nộp ngân sách nhà nước.
Kết quả xử lý nợ theo Nghị quyết số 94/2019/QH14 và Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14, về khoanh nợ tiền thuế, tổng số tiền thuế nợ được khoanh nợ là 2.172 tỷ đồng. Trong đó, khoanh nợ theo Nghị quyết 94 là 1.783 tỷ đồng, khoanh nợ theo Luật Quản lý thuế là 389 tỷ đồng. Về xóa nợ tiền thuế, tiền chậm nộp, tổng số tiền thuế, tiền chậm nộp được xóa là 1.470 tỷ đồng. Trong đó, xóa nợ tiền chậm nộp theo Nghị quyết 94 là 1.467 tỷ đồng; xóa nợ tiền thuế, tiền phạt, tiền chậm nộp theo Luật Quản lý thuế là 3,5 tỷ đồng.
Ngoài ra, trong 6 tháng đầu năm 2021, toàn ngành thuế cũng thực hiện công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng và trên website của cơ quan Thuế đối với 62.666 người nộp thuế chây ỳ, nợ thuế không nộp tiền thuế đúng hạn với tổng số tiền thuế nợ là 67.620 tỷ đồng.
CỐ Ý CHÂY Ỳ VÀ MƯỢN CỚ DỊCH BỆNH ĐỂ DÂY DƯA
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị trực tuyến sơ kết 6 tháng của Tổng cục Thuế vừa qua, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai nhấn mạnh, Tổng cục Thuế cần thực hiện quyết liệt, có hiệu quả công tác thu hồi nợ thuế và xử lý nợ thuế theo Nghị quyết số 94 của Quốc hội, đảm bảo giảm tỷ lệ nợ đọng xuống dưới 5% tổng thu ngân sách do cơ quan thuế quản lý.
Tiền thuế nợ không còn khả năng thu hồi do người nộp thuế đã chết, mất tích, mất năng lực hành vi dân sự, liên quan đến trách nhiệm hình sự, đã tự giải thể, phá sản, chấm dứt hoạt động sản xuất kinh doanh; không còn hoạt động tại địa chỉ đăng ký kinh doanh là 25.278 tỷ đồng, giảm 47,8% so với cùng kỳ năm 2020.
Bên cạnh đó, rà soát đối với người nộp thuế thuộc đối tượng được gia hạn tiền thuế và tiền thuê đất, tuy nhiên còn nợ thuế để tổ chức đôn đốc, thuyết phục, có giải pháp phù hợp tình hình thực tế để thu kịp thời tiền thuế nợ vào ngân sách Nhà nước.
Để thực hiện hiệu quả công tác thu hồi, xử lý nợ thuế năm 2021, ngay từ đầu năm, Tổng cục Thuế chỉ đạo Cục Thuế địa phương rà soát, phân loại nợ, phân tích nguyên nhân nợ của từng người nộp thuế nợ thuế, lập danh sách các doanh nghiệp, cá nhân nợ thuế theo từng nhóm nợ, nguyên nhân nợ. Đặc biệt, tập trung phân loại những người nộp thuế bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 và không bị ảnh hưởng của dịch bệnh nhưng nợ thuế.
Từ đó, có biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho người nộp thuế và áp dụng các biện pháp xử lý nợ phù hợp đối với từng nhóm nợ, khoản nợ, từng đối tượng nợ thuế, đảm bảo công bằng trong việc chấp hành pháp luật thuế…
Đồng thời, thực hiện kiên quyết các biện pháp cưỡng chế đối với các trường hợp phải cưỡng chế nợ thuế hoặc phải chuyển sang biện pháp tiếp theo để thu hồi kịp thời tiền thuế nợ vào ngân sách Nhà nước.
Thường xuyên công khai thông tin người nộp thuế chây ỳ nợ thuế trên các phương tiện thông tin đại chúng theo đúng quy định của pháp luật. Xử lý kiên quyết các hành vi trốn thuế, gian lận thuế, chây ỳ, nợ thuế không thực hiện tốt nghĩa vụ thuế. Hàng tháng, Cục Thuế lập danh sách và công khai thông tin người nộp thuế nợ thuế trên địa bàn quản lý.
Đặc biệt, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc xử lý nợ đọng thuế, trực tiếp chỉ đạo xử lý nợ đọng đối với các doanh nghiệp nợ lớn. Hàng tháng đánh giá tình hình thực hiện đôn đốc và thông báo bổ sung những trường hợp nợ mới phát sinh, nợ thuế tăng cao để Cục Thuế tổ chức đôn đốc thu kịp thời vào ngân sách. Kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của cơ quan thuế các cấp và người nộp thuế trong việc xử lý nợ đọng thuế.
Để thực hiện hiệu quả công tác thu hồi, xử lý nợ thuế năm 2021, Tổng cục Thuế đã xây dựng và giao chỉ tiêu thu nợ thuế đến từng Cục Thuế, thu tối thiểu 80% các khoản tiền thuế nợ đến 90 ngày và trên 90 ngày thời điểm 31/12/2020. Giao tổng số tiền thuế nợ không vượt quá 5% so với tổng số thực thu ngân sách năm 2021. Phấn đấu đến 31/12/2021, hoàn thành việc xử lý khoanh nợ tiền thuế, xóa nợ tiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp theo Nghị quyết số 94/2019/QH14 ngày 26/11/2019 của Quốc hội...
Cục thuế Hà Nội chỉ đích danh 916 doanh nghiệp “chây ì” nợ thuế
13:42, 08/07/2021
"Đất vàng" Khu liên hợp Thể thao Quốc gia Mỹ Đình bị truy thu nợ thuế “khổng lồ”
18:36, 06/07/2021
Cần Thơ công khai 9 đơn vị kinh doanh bất động sản nợ thuế hơn 683 tỷ đồng
Sacombank đồng hành cùng hộ kinh doanh chuyển đổi số
Không chỉ dừng ở việc cung cấp dịch vụ tài chính, Sacombank còn kết hợp cùng các đối tác mang loạt giải pháp công nghệ đến từng cửa hàng, hỗ trợ cá nhân kinh doanh, hộ kinh doanh, tiểu thương từng bước chuyển đổi số, vừa thích ứng quy định mới vừa nâng cao hiệu quả vận hành, kinh doanh.
Chính thức thí điểm thị trường tài sản mã hóa tại Việt Nam từ 9/9/2025
Việc triển khai thí điểm thị trường tài sản mã hóa thực hiện trên nguyên tắc thận trọng, có kiểm soát, nhà đầu tư trong nước đang có tài sản mã hóa, nhà đầu tư nước ngoài được mở tài khoản tại tổ chức cung cấp dịch vụ tài sản mã hóa được cấp phép…
Giao dịch từ 20.000 USD tại trung tâm tài chính quốc tế phải khai báo
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa công bố Dự thảo Thông tư hướng dẫn quản lý hoạt động ngoại hối tại Trung tâm tài chính quốc tế. Điểm nhấn trong đó là các quy định minh bạch dòng tiền, lệnh chuyển tiền phải ghi rõ mục đích, hình thức giao dịch và thông tin hợp đồng liên quan. Ngân hàng cung ứng dịch vụ có trách nhiệm giám sát và yêu cầu khách hàng tuân thủ...
Do thuế quan, phí bảo hiểm y tế ở Mỹ tăng mạnh nhất 15 năm
Phí bảo hiểm y tế tại Mỹ đang trải qua một đợt tăng mạnh nhất trong vòng 15 năm qua, gây lo ngại cho người tiêu dùng trong bối cảnh chi phí sinh hoạt ngày càng gia tăng...
Tỷ giá chững lại, lãi suất liên ngân hàng ổn định
Ngày 9/9, tỷ giá trung tâm tiếp tục giữ ở mức 25.236 VND/USD, trong khi trên thị trường liên ngân hàng giảm 0,1% so với phiên trước. Ngân hàng Nhà nước duy trì bơm, hút vốn qua kênh OMO với lãi suất 4%/năm, qua đó góp phần ổn định mặt bằng lãi suất liên ngân hàng…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: