Bất động sản bán lẻ TP.HCM: Tín hiệu tích cực khi các nhãn hàng mở rộng kinh doanh
Ban Mai
10/10/2024, 09:30
Nhu cầu thuê mặt bằng bán lẻ tại TP.HCM đến từ các nhà bán lẻ lớn trong lĩnh vực F&B, phong cách sống và khu vui chơi trẻ em sẽ là nguồn khách nổi bật trong thời gian tới…
Ảnh minh họa.
Sau khoảng thời gian dài yên ắng và chịu tác động của đại dịch Covid-19, đến nay các nhãn hàng đã dần lấy lại niềm tin và mạnh dạn hơn trong việc mở rộng chuỗi cửa hàng của mình.
NHỘN NHỊP TỪ CHUỖI THƯƠNG HIỆU ĂN UỐNG
Theo ghi nhận của Savills Việt Nam, mặt bằng trung tâm thương mại trọng điểm tại TP.HCM ghi nhận mức hấp thụ thuần khoảng 1.300 m2 trong quý 3/2024, với 85% nhu cầu được đóng góp bởi khách thuê tại khu vực ngoài trung tâm.
Vincom Mega Mall Grand Park (quận 9 cũ) tiếp tục dẫn đầu số lượng giao dịch mới, nổi bật là McDonald’s, Beverly Hills Polo Club và Kohaku Sashimi & Yakiniku.
Ngoài ra, Thiso Mall Sala (quận 2 cũ) đón nhận sự gia nhập của MUJI, nhà bán lẻ lớn trong lĩnh vực phong cách sống và dự kiến sẽ khai trương vào đầu năm sau.
Mặt bằng bán lẻ khu trung tâm ghi nhận mức hấp thụ thuần gần 200 m2 với sự khai trương của nhà hàng Yakiniku Like tại Vincom Đồng Khởi, đây là mô hình nướng đơn nổi tiếng từ Nhật Bản lần đầu tiên có mặt ở Việt Nam.
Thêm vào đó, sự gia tăng hiện diện của các chuỗi F&B mới như Long Wang, Mikado Sushi, Spicy Box và Bắc Kim Thang trong 9 tháng qua ở các trung tâm thương mại trọng điểm tại TP.HCM cũng cho thấy nhu cầu ngày càng trở nên đa dạng.
Nguồn: CBRE Việt Nam.
Theo bà Phạm Ngọc Thiên Thanh, Trưởng bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn của CBRE tại TP. HCM, thống kê của CBRE trên tổng số giao dịch trên thị trường trong 03 năm vừa qua, thị trường ghi nhận sự mở rộng chủ yếu đến từ các nhãn hàng F&B (thực phẩm và đồ uống, chiếm đến 35%), theo sau đó là các nhãn hàng thời trang & Phụ kiện (33%).
Ngành hàng Lifestyle (phong cách sống) đứng thứ 3 với 13%, cũng đang dần vươn lên. Đây là ngành hàng có xu hướng phát triển khá mạnh ở nước ngoài và dần lan rộng ở Việt Nam, với diện tích kinh doanh mỗi cửa hàng cũng ngày càng lớn hơn, có thể lên đến 1.000 m2. Đa phần các nhãn hàng này đến từ các nước Châu Á như Trung Quốc, Hong Kong, Đài Loan và Thái Lan.
THÊM NGUỒN CUNG MỚI
Theo CBRE Việt Nam, trong suốt 03 năm liền từ năm 2020 - 2022, TP.HCM đã không có nguồn cung trung tâm thương mại mới nào được hoàn thành. Bước sang năm 2024, thị trường dần trở nên sôi động hơn với 04 trung tâm thương mại mở mới, bao gồm 02 trung tâm thương mại của Vincom mới đi vào hoạt động trong quý 2/2024, trung tâm thương mại Parc Mall (35.000 m2, quận 8) vừa khai trương trong quý 3/2024 và Central Premium Mall (30.000 m2, quận 8) dự kiến hoàn thành trong quý 4/2024.
Quy mô của thị trường mặt bằng bất động sản bán lẻ TP.HCM tính đến quý 3/2024 ghi nhận đạt gần 1,2 triệu m2.
Còn Savills Việt Nam ghi nhận tổng quan nguồn cung bán lẻ tại TP.HCM trong 09 tháng đầu năm 2024 có sự khởi sắc với sự kiện khai trương Parc Mall (quận 8) trong quý 3/2024 và tái hoạt động của Vincom Plaza 3/2 (quận 10) trong quý 2/2024 sau khi hoàn thành việc cải tạo .
Cùng với mức hấp thụ thuần dương, tỷ lệ trống của trung tâm thương mại trọng điểm tại khu trung tâm đã có sự cải thiện, giảm từ 3% ở quý trước xuống 2,8% trong quý 3/2024. Tương tự, tỷ lệ trống tại khu ngoài trung tâm giảm 02 điểm phần trăm theo quý và ở mức 4% trong qúy 3/2024.
Nguồn: Savills Việt Nam.
Mặt bằng giá thuê tại TP.HCM trong những năm qua đã chứng kiến đà tăng đáng kể, và các trung tâm thương mại có vị trí đắc địa vẫn liên tục được nhiều khách thuê săn đón, bao gồm cả các thương hiệu mới vào thị trường và các thương hiệu hiện hữu.
Số liệu của Savills cho thấy, trong quý 3/2024, giá chào thuê trung bình tại tầng trệt của trung tâm thương mại trọng điểm khu trung tâm tăng nhẹ lên mức 229,2 USD/m2/tháng, tăng 0,6% so với quý trước và tăng 2,7% so với cùng kỳ.
Giá chào thuê khu ngoài trung tâm đạt 58,3 USD/m2/tháng, với mức tăng 0,7% theo quý.
So với cùng kỳ năm trước, giá chào thuê khu ngoài trung tâm ghi nhận mức giảm nhẹ 0,2% chủ yếu do sự ra mắt của nguồn cung mới vào cuối năm 2023 với giá thuê giai đoạn đầu hấp dẫn nhằm thu hút khách thuê.
Thêm vào đó, các chủ đầu tư hiện hữu vẫn cố gắng duy trì mức giá chào thuê cạnh tranh giữa bối cảnh kinh tế còn khó khăn và gia tăng nguồn cung mặt bằng bán lẻ tại khu vực này.
Savills Việt Nam nhận định, đến cuối năm 2024, khu trung tâm và ngoài trung tâm sẽ duy trì mức cung trung tâm thương mại trọng điểm hiện tại do không có thêm nguồn cung mới.
Trong năm 2025, khu vực trung tâm dự kiến đón nhận nguồn cung mới chất lượng cao Marina Central phát triển bởi Masterise, với diện tích thuê khoảng 13.000 m2.
Thị trường mặt bằng bán lẻ tại TP.HCM sẽ tiếp tục phát triển với giá chào thuê trung bình tăng nhẹ. Nhưng sự tăng giá thuê này sẽ bị áp lực bởi tăng trưởng nguồn cung tại khu ngoài trung tâm trong năm vừa qua có thể vẫn sẽ tiếp tục kìm hãm giá thuê tại khu vực này.
Về khách thuê, nhu cầu từ các nhà bán lẻ lớn trong lĩnh vực F&B, phong cách sống và khu vui chơi trẻ em dự kiến tiếp tục mở rộng, đa dạng hóa và là nguồn khách nổi bật trong thời gian tới.
Marina Central Tower chính thức cho thuê văn phòng và mặt bằng bán lẻ tại quận 1
11:02, 24/07/2024
Các thương hiệu quốc tế tăng tốc mở rộng mặt bằng bán lẻ
07:46, 26/04/2024
Mặt bằng bán lẻ TP.HCM hưởng lợi từ nguồn cung khan hiếm
11:00, 15/10/2023
Đọc thêm
Việt Nam chung tay kiến tạo một khu vực châu Á năng động
Tại Hội nghị bàn tròn Bộ trưởng Xây dựng ASEAN - Trung Quốc diễn ra ngày 15/9/2025, Đoàn đại biểu Bộ Xây dựng Việt Nam do Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn dẫn đầu đã tham dự và có những đóng góp quan trọng, mang tính xây dựng cao.
Nam Long vào Top 4 thương hiệu bất động sản giá trị nhất Việt Nam 2025
Nhờ chiến lược đô thị tích hợp và nền tảng tài chính vững chắc, Nam Long lần thứ 5 ghi danh vào Top thương hiệu giá trị nhất Việt Nam…
Xu hướng “xê dịch” về Đà Nẵng: Nam Hòa Xuân - Điểm đến an dưỡng và đầu tư tích sản
Thay vì chọn mua nhà đất tại các trung tâm đô thị đông đúc như Hà Nội hay TP. HCM, ngày càng nhiều người dân đang hướng đến Đà Nẵng – thành phố được mệnh danh là “đáng sống nhất Việt Nam” – để an dưỡng và đầu tư tích sản.
Hà Nội triển khai quy hoạch Chùa Hương và xây dựng Bảo tàng bia Hà Nội
Văn phòng UBND Thành phố vừa ban hành Thông báo số 585/TB-VP về Kết luận của Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền tại buổi làm việc nghe báo cáo các nội dung phát triển du lịch. Trong đó, có công tác triển khai quy hoạch bảo quản, tu bổ Chùa Hương và xây dựng Bảo tàng bia Hà Nội…
Hà Nội sẽ khởi công dự án quảng trường - công viên phía Đông hồ Hoàn Kiếm trước 10/10
UBND phường Hoàn Kiếm vừa thông tin về dự án Đầu tư xây dựng Quảng trường - Công viên phía Đông hồ Hoàn Kiếm. Theo đó, dự án được triển khai theo hai phân kỳ. Phân kỳ 1 sẽ tiến hành các thủ tục bồi thường, hỗ trợ tái định cư, dự án đầu tư phân kỳ 1 và khởi công công trình trước 10/10/2025…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: