
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 05/11/2025
KIỀU LINH
22/10/2019, 14:20
Dự kiến cả năm 2019 thu được 8.677 tỷ đồng, đạt 105,31% so với kế hoạch thu được giao
Báo cáo tại cuộc họp của Hội đồng quản lý quỹ bảo trì đường bộ Trung ương, ông Lê Hoàng Minh, Chánh văn phòng quỹ cho biết, số thu phí đường bộ tính đến ngày 30/9/2019 đạt 111,17% so với cùng kỳ năm trước và đạt 78,98% kế hoạch thu cả năm 2019. Dự kiến cả năm 2019 thu được 8.677 tỷ đồng, đạt 105,31% so với kế hoạch thu được giao.
Trong 9 tháng đầu năm, các đơn vị đã triển khai công tác quản lý, bảo dưỡng và vận hành khai thác 154 tuyến quốc lộ, với chiều dài 22.176 km.
Công tác sửa chữa định kỳ năm 2018 có 537 công trình chuyển tiếp sang năm 2019 với tổng giá trị khối lượng là 1.627 tỷ đồng (chuyển tiếp về vốn hoặc khối lượng), đến hết ngày 30/9/2019, các công trình chuyển tiếp đã cơ bản hoàn thành và đang được chủ đầu tư thực hiện nghiệm thu bàn giao và quyết toán với nhà thầu.
Đối với công trình sửa chữa định kỳ làm mới năm 2019, theo kế hoạch bảo trì hệ thống quốc lộ năm 2019 được phê duyệt tại Quyết định 240/QĐ-BGTVT ngày 01/02/2019 với tổng mức đầu tư là 3.141 tỷ đồng. Hiện nay các đơn vị đã đồng loạt triển khai thi công từ tháng 6/2019 và sẽ hoàn thành toàn bộ trong năm 2019.
Trước đó, theo báo cáo của Chính phủ, kế hoạch năm 2019, tổng số thu của các quỹ là 502,2 nghìn tỷ đồng, trong đó dự kiến ngân sách nhà nước cấp và hỗ trợ là 100,8 nghìn tỷ đồng, chủ yếu cho các quỹ: Quỹ bảo hiểm xã hội 57,1 nghìn tỷ đồng, Quỹ bảo hiểm y tế 38,7 nghìn tỷ đồng, Quỹ bảo trì đường bộ trung ương 3,8 nghìn tỷ đồng.
Tổng số chi các Quỹ là 434,1 nghìn tỷ đồng. Chênh lệch thu - chi trong năm của các quỹ là 68 nghìn tỷ đồng. Kết dư các quỹ cuối năm 2019 khoảng 907,2 nghìn tỷ đồng, trong đó riêng 3 quỹ bảo hiểm là 865,1 nghìn tỷ đồng, chiếm 95,4% kết dư các quỹ.
Nhưng, kết quả giám sát cho thấy, việc cho phép thành lập quá nhiều quỹ làm phân tán nguồn lực Nhà nước, với cách thức, thẩm quyền thành lập các quỹ khác nhau; chưa có quy định thống nhất về quản lý các quỹ dẫn đến việc tổ chức, hoạt động thiếu thống nhất, lúng túng; còn sai phạm trong việc quản lý, sử dụng tài chính Quỹ…
Từ kết quả giám sát, Đoàn giám sát của Quốc hội Đề nghị nghiên cứu trình cấp có thẩm quyền để bãi bỏ ngay đối với 6 quỹ.
Tuy nhiên, Bộ Giao thông Vận tải cho rằng việc bỏ Quỹ bảo trì đường bộ không đồng nghĩa với việc không phải nộp phí sử dụng đường bộ với ôtô mà vẫn phải nộp theo quy định của Luật phí và lệ phí.
Chiều ngày 4/11, tại Nhà Quốc hội, Tổng Bí thư Tô Lâm trao đổi với các đại biểu Quốc hội về những điểm mới, định hướng lớn trong dự thảo Văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng.
Tháo gỡ những điểm nghẽn pháp luật trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường đang trở thành một trong những nhiệm vụ cấp bách của Quốc hội. Dự án Luật sửa đổi 15 luật trong lĩnh vực này đã được trình bày vào ngày 4/11/2025, với mục tiêu xử lý 20 điểm nghẽn pháp lý, đẩy mạnh phân cấp và cắt giảm thủ tục hành chính...
Dự thảo Luật Xây dựng (sửa đổi) vừa được trình Quốc hội với nhiều nội dung cải cách mạnh mẽ nhằm đơn giản hóa thủ tục, rút ngắn thời gian cấp phép, giảm chi phí tuân thủ và tăng tính minh bạch trong hoạt động đầu tư xây dựng...
Trước diễn biến phức tạp của bão Kalmaegi – cơn bão mạnh nhất từ đầu năm 2025 trên Biển Đông, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu triển khai ngay biện pháp phòng, tránh, ứng phó với phương châm “chủ động từ sớm, từ xa”, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người dân, hạn chế thiệt hại về tài sản.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: