“Bỏ CDMA vì khách hàng, vì tương lai chúng tôi”
Ngày 15/3, Bộ Thông tin Truyền thông đã chính thức trao giấy phép đầu tư công nghệ GSM cho HT Mobile
Ngày 15/3, Bộ Thông tin Truyền thông đã chính thức trao giấy phép đầu tư công nghệ GSM cho HT Mobile.
Nhân dịp này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với bà Trịnh Minh Châu, Tổng giám đốc Công ty Viễn thông Hà Nội (Hanoi Telecom), đơn vị chủ quản HT Mobile.
"Hoạt động dưới công suất ngoài ý muốn"
Việc từ bỏ công nghệ CDMA của HT Mobile đang có nhiều ý kiến khác nhau. Với tư cách là đơn vị chủ quản, xin bà có thể nói lý do nào khiến HT Mobile rời bỏ CDMA để chuyển sang GSM?
Sau hơn một năm hoạt động tại thị trường Việt Nam, HT Mobile đã phát triển được hơn 1.000 điểm thu phát sóng và phủ sóng cho 65% các khu đông dân cư. Mạng CDMA của HT Mobile đã được trang bị để có thể phục vụ cho khoảng 1 triệu thuê bao với chất lượng tốt nhất.
Tuy nhiên do những bất lợi về điều kiện thị trường và phát triển trong ngành công nghiệp viễn thông nên sự hấp dẫn của CDMA đối với khách hàng bị ảnh hưởng rất lớn, khiến mạng CDMA của HT Mobile phải chịu tình trạng hoạt động dưới công suất ngoài ý muốn.
Bên cạnh đó, hiện nay mạng GSM lại đang chiếm ưu thế tại thị trường Việt Nam và khách hàng ở Việt Nam lại rất thích thay đổi thiết bị cầm tay. Trong khi đó, thiết bị đầu cuối của mạng CDMA lại rất hạn chế về mẫu mã và khan hiếm do một số nhà sản xuất trên thế giới đã tuyên bố ngừng sản xuất những thiết bị này.
Với những lý do đó, cho nên dù đã đầu tư một khoản vốn khá lớn cho mạng CDMA trong năm qua, nhưng giờ đây, chúng tôi vẫn quyết định chuyển đổi sang GSM.
Là nhà kinh doanh đi sau, vậy tại sao HT Mobile không chuyển sang một công nghệ khác hiện đại hơn mà lại vẫn chọn GSM?
Ở Việt Nam hiện nay thì mạng GSM vẫn đang là công nghệ cuối với nhiều ưu điểm nổi trội. Đặc biệt, từ GSM sẽ giúp cho việc tiến lên IPMA và 3G dễ dàng. Do đó, sau khi nghiên cứu thì chúng tôi chuyển sang GSM để có điều kiện phát triển sau này.
Tuy nhiên, mục tiêu trên hết của việc chuyển đổi này là vì khách hàng và vì tương lai của chúng tôi.
Vậy, HT Mobile sẽ xử lý như thế nào đối với công nghệ, tiền của đã đầu tư vào CDMA?
Cơ sở hạ tầng viễn thông CDMA, các trạm thu phát sóng của chúng tôi trên toàn quốc là rất nhiều. Do đó chắc chắn chúng tôi sẽ tái sử dụng cho mạng GSM. Chỉ có những thiết bị, công nghệ lõi thì buộc chúng tôi phải thay mới. Còn hệ thống các đại lý, cửa hàng trên toàn quốc thì sẽ tiếp tục hoạt động bình thường ngay sau khi chúng tôi triển khai xong mạng GSM.
"Liên tục, miễn phí, bảo toàn giá trị"
Còn đối với khách hàng đang sử dụng mạng CDMA thì HT Mobile sẽ giải quyết như thế nào?
Khi chuyển đổi từ CDMA sang GSM thì HT Mobile luôn đặt quyền lợi của khách hàng lên trên hết với nguyên tắc: liên tục, miễn phí - không phiền phức và bảo toàn 100% giá trị.
Tất cả các khách hàng của HT Mobile đang sử dụng CDMA có thể tiếp tục sử dụng các số 092 của mình cho các cuộc gọi trong suốt quá trình chuyển đổi. Ngoài việc cung cấp miễn phí dịch vụ chuyển cuộc gọi, HT Mobile cũng sẽ phát triển dịch vụ chuyển tin nhắn SMS lần đầu tiên có tại Việt Nam, cho phép chuyển các tin nhắn SMS vào đến mạng di động khác theo sự lựa chọn của khách hàng.
Hiện nay có hai phương án mà khách hàng có thể lựa chọn.
Thứ nhất, khách hàng giữ nguyên số thuê bao và máy điện thoại và được chuyển sang mạng di động có cùng công nghệ CDMA là S-Fone. HT Mobile sẽ làm thủ tục chuyển đổi miễn phí, đồng thời giữ nguyên số tiền trong tài khoản và các dịch vụ giá trị gia tăng hiện nay.
Nếu khách hàng không chấp nhận thì có thể lựa chọn cách thứ hai là chuyển sang công nghệ e-GSM. Trong trường hợp này, các thuê bao sẽ phải mua máy mới và hãng sẽ hỗ trợ một phần chi phí dưới nhiều hình thức như cộng tiền vào tài khoản, khuyến mãi...
Tuy nhiên, theo tôi, những khách hàng nào đang dùng CDMA mà không muốn chuyển đổi thì cách tốt nhất là nên chuyển sang sử dụng mạng di động S-Fone.
Bao giờ thì việc chuyển đổi này sẽ được hoàn tất, thưa bà?
Sau 6 tháng, kể từ ngày nhận giấy chứng nhận đầu tư. Tuy nhiên, tất cả vẫn phải phụ thuộc vào quá trình hoàn tất thủ tục pháp lý nhanh hay chậm.
Nhân dịp này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với bà Trịnh Minh Châu, Tổng giám đốc Công ty Viễn thông Hà Nội (Hanoi Telecom), đơn vị chủ quản HT Mobile.
"Hoạt động dưới công suất ngoài ý muốn"
Việc từ bỏ công nghệ CDMA của HT Mobile đang có nhiều ý kiến khác nhau. Với tư cách là đơn vị chủ quản, xin bà có thể nói lý do nào khiến HT Mobile rời bỏ CDMA để chuyển sang GSM?
Sau hơn một năm hoạt động tại thị trường Việt Nam, HT Mobile đã phát triển được hơn 1.000 điểm thu phát sóng và phủ sóng cho 65% các khu đông dân cư. Mạng CDMA của HT Mobile đã được trang bị để có thể phục vụ cho khoảng 1 triệu thuê bao với chất lượng tốt nhất.
Tuy nhiên do những bất lợi về điều kiện thị trường và phát triển trong ngành công nghiệp viễn thông nên sự hấp dẫn của CDMA đối với khách hàng bị ảnh hưởng rất lớn, khiến mạng CDMA của HT Mobile phải chịu tình trạng hoạt động dưới công suất ngoài ý muốn.
Bên cạnh đó, hiện nay mạng GSM lại đang chiếm ưu thế tại thị trường Việt Nam và khách hàng ở Việt Nam lại rất thích thay đổi thiết bị cầm tay. Trong khi đó, thiết bị đầu cuối của mạng CDMA lại rất hạn chế về mẫu mã và khan hiếm do một số nhà sản xuất trên thế giới đã tuyên bố ngừng sản xuất những thiết bị này.
Với những lý do đó, cho nên dù đã đầu tư một khoản vốn khá lớn cho mạng CDMA trong năm qua, nhưng giờ đây, chúng tôi vẫn quyết định chuyển đổi sang GSM.
Là nhà kinh doanh đi sau, vậy tại sao HT Mobile không chuyển sang một công nghệ khác hiện đại hơn mà lại vẫn chọn GSM?
Ở Việt Nam hiện nay thì mạng GSM vẫn đang là công nghệ cuối với nhiều ưu điểm nổi trội. Đặc biệt, từ GSM sẽ giúp cho việc tiến lên IPMA và 3G dễ dàng. Do đó, sau khi nghiên cứu thì chúng tôi chuyển sang GSM để có điều kiện phát triển sau này.
Tuy nhiên, mục tiêu trên hết của việc chuyển đổi này là vì khách hàng và vì tương lai của chúng tôi.
Vậy, HT Mobile sẽ xử lý như thế nào đối với công nghệ, tiền của đã đầu tư vào CDMA?
Cơ sở hạ tầng viễn thông CDMA, các trạm thu phát sóng của chúng tôi trên toàn quốc là rất nhiều. Do đó chắc chắn chúng tôi sẽ tái sử dụng cho mạng GSM. Chỉ có những thiết bị, công nghệ lõi thì buộc chúng tôi phải thay mới. Còn hệ thống các đại lý, cửa hàng trên toàn quốc thì sẽ tiếp tục hoạt động bình thường ngay sau khi chúng tôi triển khai xong mạng GSM.
"Liên tục, miễn phí, bảo toàn giá trị"
Còn đối với khách hàng đang sử dụng mạng CDMA thì HT Mobile sẽ giải quyết như thế nào?
Khi chuyển đổi từ CDMA sang GSM thì HT Mobile luôn đặt quyền lợi của khách hàng lên trên hết với nguyên tắc: liên tục, miễn phí - không phiền phức và bảo toàn 100% giá trị.
Tất cả các khách hàng của HT Mobile đang sử dụng CDMA có thể tiếp tục sử dụng các số 092 của mình cho các cuộc gọi trong suốt quá trình chuyển đổi. Ngoài việc cung cấp miễn phí dịch vụ chuyển cuộc gọi, HT Mobile cũng sẽ phát triển dịch vụ chuyển tin nhắn SMS lần đầu tiên có tại Việt Nam, cho phép chuyển các tin nhắn SMS vào đến mạng di động khác theo sự lựa chọn của khách hàng.
Hiện nay có hai phương án mà khách hàng có thể lựa chọn.
Thứ nhất, khách hàng giữ nguyên số thuê bao và máy điện thoại và được chuyển sang mạng di động có cùng công nghệ CDMA là S-Fone. HT Mobile sẽ làm thủ tục chuyển đổi miễn phí, đồng thời giữ nguyên số tiền trong tài khoản và các dịch vụ giá trị gia tăng hiện nay.
Nếu khách hàng không chấp nhận thì có thể lựa chọn cách thứ hai là chuyển sang công nghệ e-GSM. Trong trường hợp này, các thuê bao sẽ phải mua máy mới và hãng sẽ hỗ trợ một phần chi phí dưới nhiều hình thức như cộng tiền vào tài khoản, khuyến mãi...
Tuy nhiên, theo tôi, những khách hàng nào đang dùng CDMA mà không muốn chuyển đổi thì cách tốt nhất là nên chuyển sang sử dụng mạng di động S-Fone.
Bao giờ thì việc chuyển đổi này sẽ được hoàn tất, thưa bà?
Sau 6 tháng, kể từ ngày nhận giấy chứng nhận đầu tư. Tuy nhiên, tất cả vẫn phải phụ thuộc vào quá trình hoàn tất thủ tục pháp lý nhanh hay chậm.