Bộ Công Thương không cấp phép cho Formosa nhập “bùn bauxite”
Bộ Công Thương đã lập tổ công tác phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh lô hàng trên
Bộ Công Thương không cấp phép nhập khẩu lô hàng gọi là “bùn bauxite” cho Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FMS).
Thông tin này vừa được Bộ Công Thương phát đi chiều 19/9, sau khi một số cơ quan báo chí, truyền thông phản ánh việc Formosa Hà Tĩnh nhập khẩu hơn 160 tấn hàng, mà theo các cơ quan báo chí, truyền thông có tên gọi là “bùn bauxite”.
Thông cáo từ Bộ Công Thương cũng cho biết, Bộ đã thành lập tổ công tác phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan trong việc lấy mẫu để xác định chính xác chủng loại, tính chất... của lô hàng trên.
Đồng thời, “khi có thêm thông tin về vấn đề này, Bộ Công Thương sẽ cung cấp cho các cơ quan báo chí, truyền thông”.
Trong khi đó, trả lời báo Hải Quan trong bản tin xuất bản tối cùng ngày, ông Nguyễn Bá Trung, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Vũng Áng (Cục Hải quan Hà Tĩnh) cho biết, hôm 11/9, chi cục này đã tiếp nhận và thông quan một lô hàng của Formosa Hà Tĩnh.
Lô hàng theo khai báo gồm: 10 linh kiện (một phần của thiết bị) xe Torpedo 350 tấn; 40 tấn gạch chịu lửa loại ASC-XER-B-1; 202 tấn gạch chịu lửa loại ASC-XER-B-2; 275 tấn gạch chịu lửa loại ASC-XER-B-3; 474 tấn vật liệu dùng đúc tầng vĩnh cửu FL-130; 98 tấn bùn nhôm cacbon HM-SC3 thuộc mục 1 (C10014) DMMT số 08/HQHT-DM ngày 7/3/2016 và 70 tấn bùn bauxite NJ-42 thuộc mục 2 (C10014), DMMT số 08/HQHT-DM.
Ông Trung cho biết, các mặt hàng bùn nhôm cacbon và bùn bauxite được xác nhận là mặt hàng trong nước chưa sản xuất được, theo Công văn số 2084/BXD-VLXD ngày 14/9/2015 của Bộ Xây dựng về việc xác nhận vật liệu chịu lửa trong nước chưa sản xuất được, và Công văn số 2631/BKHĐT-KTCN ngày 7/4/2016 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc vật tư xây dựng trong nước chưa sản xuất được.
Theo hồ sơ thì lô hàng trên không thuộc diện hàng cấm nhập khẩu, không thuộc hàng nhập khẩu theo quản lý của cơ quan chuyên ngành, không thuộc đối tượng phải kiểm tra Nhà nước về chất lượng, được hệ thống thông quan tự động phân luồng 2 (luồng vàng), nên sau khi kiểm tra thấy bộ hồ sơ đầy đủ, hợp lệ, công chức tiếp nhận hồ sơ đã quyết định thông quan trên hệ thống VNACCS theo quy định.
Lô hàng được chở trên tàu MV. Ying Rich - quốc tịch Hồng Kông (Trung Quốc) nhập cảnh vào cảng Sơn Dương chiều 14/9. Sau khi tàu cập cảng, theo quy chế phối hợp giữa Cục Hải quan Hà Tĩnh và Công an tỉnh Hà Tĩnh, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Vũng Áng đã cung cấp thông tin cho Phòng Cảnh sát Môi trường (Công an tỉnh Hà Tĩnh).
Thông tin này vừa được Bộ Công Thương phát đi chiều 19/9, sau khi một số cơ quan báo chí, truyền thông phản ánh việc Formosa Hà Tĩnh nhập khẩu hơn 160 tấn hàng, mà theo các cơ quan báo chí, truyền thông có tên gọi là “bùn bauxite”.
Thông cáo từ Bộ Công Thương cũng cho biết, Bộ đã thành lập tổ công tác phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan trong việc lấy mẫu để xác định chính xác chủng loại, tính chất... của lô hàng trên.
Đồng thời, “khi có thêm thông tin về vấn đề này, Bộ Công Thương sẽ cung cấp cho các cơ quan báo chí, truyền thông”.
Trong khi đó, trả lời báo Hải Quan trong bản tin xuất bản tối cùng ngày, ông Nguyễn Bá Trung, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Vũng Áng (Cục Hải quan Hà Tĩnh) cho biết, hôm 11/9, chi cục này đã tiếp nhận và thông quan một lô hàng của Formosa Hà Tĩnh.
Lô hàng theo khai báo gồm: 10 linh kiện (một phần của thiết bị) xe Torpedo 350 tấn; 40 tấn gạch chịu lửa loại ASC-XER-B-1; 202 tấn gạch chịu lửa loại ASC-XER-B-2; 275 tấn gạch chịu lửa loại ASC-XER-B-3; 474 tấn vật liệu dùng đúc tầng vĩnh cửu FL-130; 98 tấn bùn nhôm cacbon HM-SC3 thuộc mục 1 (C10014) DMMT số 08/HQHT-DM ngày 7/3/2016 và 70 tấn bùn bauxite NJ-42 thuộc mục 2 (C10014), DMMT số 08/HQHT-DM.
Ông Trung cho biết, các mặt hàng bùn nhôm cacbon và bùn bauxite được xác nhận là mặt hàng trong nước chưa sản xuất được, theo Công văn số 2084/BXD-VLXD ngày 14/9/2015 của Bộ Xây dựng về việc xác nhận vật liệu chịu lửa trong nước chưa sản xuất được, và Công văn số 2631/BKHĐT-KTCN ngày 7/4/2016 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc vật tư xây dựng trong nước chưa sản xuất được.
Theo hồ sơ thì lô hàng trên không thuộc diện hàng cấm nhập khẩu, không thuộc hàng nhập khẩu theo quản lý của cơ quan chuyên ngành, không thuộc đối tượng phải kiểm tra Nhà nước về chất lượng, được hệ thống thông quan tự động phân luồng 2 (luồng vàng), nên sau khi kiểm tra thấy bộ hồ sơ đầy đủ, hợp lệ, công chức tiếp nhận hồ sơ đã quyết định thông quan trên hệ thống VNACCS theo quy định.
Lô hàng được chở trên tàu MV. Ying Rich - quốc tịch Hồng Kông (Trung Quốc) nhập cảnh vào cảng Sơn Dương chiều 14/9. Sau khi tàu cập cảng, theo quy chế phối hợp giữa Cục Hải quan Hà Tĩnh và Công an tỉnh Hà Tĩnh, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Vũng Áng đã cung cấp thông tin cho Phòng Cảnh sát Môi trường (Công an tỉnh Hà Tĩnh).