Bộ Công Thương lên tiếng về vụ "dự thảo giá điện, xăng dầu là văn bản mật"
Bộ Công Thương muốn đưa hai nhóm hàng điện và xăng dầu vào danh mục Bí mật Nhà nước trước khi công bố giá chính thức
Đại diện lãnh đạo Bộ Công Thương vừa phản hồi về thông tin cơ quan này dự tính đưa các văn bản liên quan đến hai mặt hàng điện và xăng dầu vào danh mục Bí mật nhà nước của ngành Công Thương.
Tại cuộc họp báo Chính phủ chiều 4/5, nói về nội dung trên, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho hay, về dự thảo danh mục Bí mật nhà nước của ngành, Bộ Công Thương đã đưa ra danh mục có 2 mặt hàng điện và xăng dầu.
Tuy nhiên, đây không phải là giá mặt hàng này mà là phương án tính toán để trình các cấp có thẩm quyền trước khi công bố. Hiện nay giá xăng đã theo cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước nhưng đây là mặt hàng thiết yếu, tác động trực tiếp đến kinh tế vĩ mô và đời sống nhân dân, dễ gây ra lạm phát kỳ vọng ảnh hưởng đến đời sống. Tương tự như vậy với giá điện. Vì thế, Bộ muốn đưa hai nhóm hàng này vào danh mục Bí mật Nhà nước trước khi công bố giá chính thức.
Về căn cứ, Bộ Công Thương căn cứ vào Luật Bảo vệ bí mật Nhà nước đã được Quốc hội thông qua ngày 15/11/2018 và có hiệu lực từ 1/7/2020, quy định việc lập, thẩm định, ban hành danh mục bí mật nhà nước, thời hạn bảo vệ bí mật nhà nước, gia hạn thời hạn bảo vệ bí mật nhà nước... có hiệu lực từ 1/1/2019. Triển khai luật này, Thủ tướng giao trách nhiệm cho các bộ trong chủ trì xây dựng danh mục bí mật nhà nước thuộc ngành, lĩnh vực quản lý.
Ngoài ra, việc lập danh mục mới các bí mật nhà nước trong ngành Công Thương căn cứ vào Quyết định số 106 về danh mục bí mật nhà nước độ Tuyệt mật, Tối mật trong ngành Công Thương được Thủ tướng ban hành năm 2008. Bộ Công an cũng đã ban hành quyết định về danh mục bí mật nhà nước độ Mật của ngành Công Thương nhằm quy định về việc bảo vệ bí mật nhà nước trong ngành.
Trao đổi thêm về nội dung này, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nói rằng, đối với giá điện và xăng dầu, đương nhiên văn bản ban hành ra là không mật, nhưng trong quá trình soạn thảo văn bản đó thì được quản lý theo như văn bản mật.
"Ví dụ, một văn bản thông thường phát hành nhưng trong quá trình soạn thảo xin ý kiến, trao đổi giữa các cơ quan… để đảm bảo tuyệt đối an toàn trong quá trình xây dựng cơ chế chính sách thì phải quản lý chặt chẽ như chế độ mật. Còn đánh giá tác động đến đối tượng thì thực hiện theo quy trình đánh giá tác động. Vì vậy, không phải văn bản ban hành không mật thì trong quá trình soạn thảo cũng không mật", Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.