15:57 21/09/2022

Bộ Giáo dục – Đào tạo đề nghị Certiport có các chứng chỉ đa dạng hơn

Đỗ Như -

Tiếp tục chuyến công tác tại Hoa Kỳ, ngày 20/9, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cùng đoàn đại biểu Bộ Giáo dục – Đào tạo Việt Nam đã có buổi làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Certiport. Đây là đơn vị khảo thí hàng đầu thế giới về các bài thi công nghệ thông tin qua mạng lưới 1.400 trung tâm khảo thí tại 150 quốc gia, lãnh thổ...

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn trao đổi tại buổi làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Certiport.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn trao đổi tại buổi làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Certiport.

Dự buổi làm việc về phía Certiport có ông Ray Murray, Phó Chủ tịch cấp cao phụ trách phát triển kinh doanh toàn cầu, quản lý chương trình Pearson; ông Jan Day, Phó Chủ tịch phụ trách phát triển kinh doanh toàn cầu và các đối tác chiến lược; ông Craig Bushman, Phó Chủ tịch tiếp thị của Certiport.

Tại buổi làm việc, ông Ray Murray bày tỏ ấn tượng với giáo dục Việt Nam, đặc biệt trong việc triển khai dạy học bắt buộc môn Tin học từ lớp 3. Đây có thể là mô hình để các quốc gia khác học hỏi, vì Úc, Hoa Kỳ và nhiều nơi khác trên thế giới, phải đến lớp 7 mới triển khai nội dung này.

Ông Ray Murray cũng chúc mừng Việt Nam đã 2 lần vô địch Cuộc thi Tin học văn phòng thế giới, từ đó gợi ý Việt nam có thể khởi xướng tổ chức một cuộc thi về tin học văn phòng khu vực. “Chúng tôi sẽ làm hết sức để Việt Nam có thể triển khai cuộc thi này.”, ông Ray Murray khẳng định.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của buổi làm việc, cũng như mong muốn hợp tác với Certiport và Pearson, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn chia sẻ: Hiện nay toàn bộ hệ thống giáo dục Việt Nam đang trong giai đoạn cải cách, chuyển đổi. Sự chuyển đổi này bao gồm cả nội dung giáo dục, phương pháp giáo dục, phương pháp kiểm tra, đánh… Trong bối cảnh chuyển đổi số, các kỹ năng về công nghệ thông tin là một trong những nhu cầu cần phổ cập cho mọi người dân.

Hiện IIG là đơn vị đại diện cho Certiport tổ chức đánh giá để cấp chứng chỉ công nghệ thông tin cho học sinh và người lớn ở Việt Nam. Bộ trưởng đề nghị xem xét để mở rộng và có các chứng chỉ đa dạng hơn nữa, phục vụ đẩy mạnh chuyển đổi số ở Việt Nam. Cùng với đó, Certiport quan tâm tìm hiểu để có những sản phẩm hỗ trợ học sinh, giáo viên Việt Nam khi môn Tin học, Ngoại ngữ được triển khai bắt buộc từ lớp 3 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Cho biết một trong những kỹ năng còn đang thiếu ở đội ngũ giáo viên, giảng viên Việt Nam là khả năng thiết kế các câu hỏi, xác định mục tiêu, nội dung kiểm tra, đánh giá thường xuyên; đặc biệt là thiết kế kiểm tra, đánh giá cho 2 môn Tin học, Ngoại ngữ, Bộ trưởng đề xuất có một đề án dưới sự hỗ trợ của Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) nhằm nâng cao kỹ năng kiểm tra, đánh giá cho giáo viên ở Việt Nam trên diện rộng. USAID thường hỗ trợ thông qua một doanh nghiệp đứng ra đề xuất, nên hy vọng Certiport có thể quan tâm đến nội dung này.

Ngoài ra, một số vấn đề liên quan đến kiểm tra, đánh giá cũng được Bộ trưởng đưa ra với mong muốn nhận được sự hỗ trợ, đồng hành của Certiport và Pearson. Trong đó có công nghệ, kỹ thuật để kiểm tra, đánh giá trực tuyến; phát triển đội ngũ chuyên gia về khoa học kiểm tra, đánh giá tại Việt Nam… Bộ trưởng đồng thời đề xuất tổ chức một cuộc thi về tin học cho học sinh, sinh viên trong phạm vi khu vực Đông Nam Á và Việt Nam đứng ra tổ chức.

Cho rằng những đề xuất của Bộ trưởng là phù hợp, đặc biệt nội dung liên quan đến đội ngũ giáo viên, ông Ray Murray khẳng định sẽ sẵn sàng đồng hành, hỗ trợ Việt Nam những nội dung này; cũng như sẵn sàng tài trợ cho cuộc thi tin học khu vực Đông Nam Á mà Việt Nam là nước chủ nhà đăng cai.