
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 18/11/2025
AN NHIÊN
28/10/2019, 17:11
Trong đó bổ sung tuyến cao tốc Hòa Bình - Sơn La - Điện Biên, đoạn cao tốc Chợ Mới - Thành phố Bắc Kạn, tuyến cao tốc nối Hà Giang với cao tốc Nội Bài - Lào Cai
Bộ Giao thông Vận tải vừa có tờ trình Chính phủ điều chỉnh, bổ sung quy hoạch phát triển mạng lưới đường cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.
Tờ trình nêu rõ, trên cơ sở chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, kiến nghị của địa phương, lưu lượng xe và thực tế phát triển của đất nước, Bộ Giao thông Vận tải cho rằng cần thiết phải nghiên cứu bổ sung một số tuyến cao tốc.
Cụ thể: Đối với hệ thống đường cao tốc khu vực phía Bắc: Bổ sung tuyến cao tốc Hòa Bình - Sơn La - Điện Biên, đoạn cao tốc Chợ Mới - Thành phố Bắc Kạn, tuyến cao tốc nối Hà Giang với cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
Hệ thống đường cao tốc khu vực miền Trung và Tây Nguyên: Bổ sung tuyến cao tốc từ Ngọc Hồi (Kon Tum) tới cửa khẩu Bờ Y (Kon Tum).
Hệ thống đường cao tốc khu vực miền Nam: Bổ sung tuyến cao tốc từ Gò Dầu (Tây Ninh) tới cửa khẩu Xa Mát (Tây Ninh), tuyến cao tốc Hồng Ngự - Trà Vinh, kéo dài tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng tới cảng Trần Đề.
Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải cũng kiến nghị điều chỉnh tiến độ đầu tư một số đoạn tuyến cao tốc từ sau năm 2030 về trước năm 2030 do hiện nay đã có nhà đầu tư quan tâm, các địa phương đang huy động nguồn lực để thực hiện đầu tư như: tuyến cao tốc Trà Lĩnh - Đồng Đăng, tuyến Sóc Trăng - Cần Thơ - Châu Đốc, Tuyến Hà Tiên - Rạch Giá – Bạc Liêu, tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, tuyến Ninh Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, quy hoạch phát triển mạng lưới đường cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 326/2016. Bộ Giao thông Vận tải và các địa phương đang triển khai đầu tư các tuyến cao tốc theo quy hoạch này.
Tuy nhiên, trong thời gian triển khai quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, định hướng đến năm 2050, để đáp ứng nhu cầu đầu tư, phát triển đất nước, phát triển ngành sẽ xuất hiện các yếu tố dẫn đến phải điều chỉnh, bổ sung quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 làm cơ sở để triển khai các thủ tục chuẩn bị đầu tư cho các dự án dự kiến đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.
Bên cạnh đó, hệ thống đường cao tốc có tác dụng quan trọng đối với sự phát triển kinh tế đất nước, góp phần khai thác lãnh thổ quốc gia một cách đồng đều, giảm chênh lệch giữa các vùng, tạo ra thị trường thống nhất nhờ tăng năng suất vận chuyển hàng hóa, hình thành các hành lang phát triển kinh tế.
"Trong quá trình nghiên cứu dự án đầu tư các tuyến cao tốc nêu trên, tùy theo nhu cầu vận tải, khả năng huy động nguồn lực sẽ xem xét quyết định phương án phân kỳ đầu tư và thời điểm đầu tư theo dự án cụ thể để đảm bảo hiệu quả kinh tế", Bộ Giao thông nhấn mạnh.
Khu Nam Hà Nội với lợi thế hạ tầng giao thông phát triển vượt bậc và không gian xanh hiếm có đang đối mặt với một nghịch lý lớn: nhu cầu về bất động sản hạng sang tăng cao nhưng nguồn cung lại hụt hơi trước sự tăng tốc này.
TP. Hồ Chí Minh đang tiến hành một bước đi quan trọng trong việc chuẩn hóa dữ liệu số nhà, một phần không thể thiếu trong quản lý đô thị hiện đại…
Bất động sản Đông Nam Bộ ghi nhận sự phát triển nổi bật tại Đồng Nai và vùng ven Thành phố Hồ Chí Minh. Đặc biệt, với hạ tầng đồng bộ và tiềm năng từ vùng kinh tế mới, thị trường này mở ra nhiều cơ hội tăng trưởng hấp dẫn trên các phân khúc như chung cư, đất nền và nhà thấp tầng..…
Theo nhiệm vụ quy hoạch phân khu đô thị được phê duyệt, phân khu đô thị E5-1A và E5-1B sẽ phát triển hạ tầng hiện đại, trở thành cửa ngõ Đông Bắc Hà Nội với trung tâm logistics, thương mại, giáo dục và y tế chất lượng cao; còn phân khu đô thị XB-5 được định hướng là vùng đệm xanh, khu ở sinh thái mật độ thấp và trung tâm dịch vụ cảng hàng không. Quy mô nghiên cứu khoảng 7.230ha….
Mô hình nhà xưởng xây sẵn không chỉ là một giải pháp về mặt bằng, mà còn là một quyết định chiến lược quan trọng, cho phép doanh nghiệp tối ưu hóa tốc độ ra thị trường, kiểm soát chi phí vốn và giảm thiểu rủi ro pháp lý trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: