
Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025
Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".
Thứ Năm, 02/10/2025
Anh Tú
17/11/2021, 15:25
Bộ Giao thông vận tải bác bỏ đề xuất đăng kiểm theo quãng đường di chuyển thay cho đăng kiểm theo thời gian cố định do chủ phương tiện có thể gian lận bằng cách điều chỉnh số đồng hồ đo kilometer...
Bộ Giao thông vận tải vừa có công văn 12002/BGTVT-KHCN gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Kạn để trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Bắc Kạn gửi đến sau Kỳ họp thứ 1, Quốc hội khóa XV.
Cụ thể, cử tri tỉnh Bắc Kạn đề nghị Bộ quy định việc kiểm định xe cơ giới theo số km xe chạy thay vì theo thời gian như hiện nay.
Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cho rằng, hiện chất lượng phương tiện được nâng cao và do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 khiến phần lớn phương tiện không hoạt động. Vì vậy, nên thay đổi cách đăng kiểm bằng quãng đường thay vì thời gian như hiện nay, để giảm chi phí cho chủ phương tiện.
Tuy nhiên, theo Bộ Giao thông vận tải, ô tô là sản phẩm công nghiệp phức tạp, có kỹ thuật, công nghệ cao, được sản xuất, lắp ráp từ nhiều chi tiết, cụm chi tiết, hệ thống, tổng thành và được cấu thành từ nhiều loại nguyên liệu, vật liệu có tính chất lý tính và hóa tính khác nhau.
Do đó, “kể cả khi phương tiện không được sử dụng, vận hành thì các chi tiết, hệ thống, tổng thành cũng suy giảm chất lượng theo thời gian”, Bộ Giao thông vận tải nhấn mạnh.
Theo số liệu tổng hợp của Tổ chức đăng kiểm ô tô Quốc tế (CITA), nhiều quốc gia khác nhau trên thế giới đều quy định thời hạn kiểm định của xe ô tô theo thời gian sử dụng với chu kỳ khác nhau phụ thuộc vào mục đích sử dụng như xe cá nhân hay xe kinh doanh, số lượng hành khách chuyên chở đối với xe chở khách, tải trọng cho phép chuyên chở đối với xe tải.
Vì vậy, việc quy định thời hạn kiểm định phương tiện theo thời gian sử dụng như hiện nay là phù hợp với thông lệ quốc tế, được dựa trên cơ sở khoa học, thực tiễn và thuận tiện cho công tác quản lý.
Mặt khác, nếu quy định chu kỳ đăng kiểm xe ô tô theo số kilometer xe chạy như đề xuất của sẽ phát sinh một số khó khăn, bất cập trong công tác quản lý, giám sát chất lượng phương tiện tham gia giao thông.
Theo Thông tư 16/2021/TT-BGTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ do Bộ Giao thông vận tải ban hành, có hiệu lực từ 1/10, hạn đăng kiểm với xe kinh doanh vận tải được tăng lên, áp dụng đối với xe có thời hạn sản xuất đến 5 năm.
Cụ thể, ô tô chở người các loại đến 9 chỗ có kinh doanh vận tải kiểm định lần đầu sẽ có chu kỳ 24 tháng, tăng 6 tháng so với quy định cũ, các chu kỳ tiếp theo có thời hạn 12 tháng/lần, tăng 6 tháng.
Sau thời hạn 5 năm và đối với xe đã sản xuất trên 5 năm, chu kỳ đăng kiểm định kỳ là 6 tháng/lần.
Ngoài ra, những loại xe có chu kỳ đăng kiểm định kỳ 3 tháng/lần gồm ô tô chở người các loại trên 9 chỗ đã sản xuất từ 15 năm trở lên, kể cả loại chở người trên 9 chỗ đã cải tạo giảm xuống thành chở người đến 9 chỗ; ô tô tải các loại, ô tô đầu kéo đã sản xuất từ 20 năm trở lên, kể cả ô tô tải, ô tô đầu kéo đã cải tạo thành ô tô chuyên dùng; ô tô tải được cải tạo chuyển đổi công năng từ ô tô chở người sản xuất từ 15 năm trở lên.
Tập đoàn Sun Group đầu tư vào 3 khu đô thị hiện đại tại Quảng Trị, đánh dấu bước ngoặt trong thu hút nguồn lực chiến lược, góp phần hiện thực hóa mục tiêu xây dựng đô thị xanh, đa chức năng, gắn với du lịch và dịch vụ tại địa phương này...
Đây là thời điểm đất nước rất cần sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt, sự đồng lòng của cả hệ thống chính trị, của cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân để cùng kiến tạo một mô hình tăng trưởng mới, đưa Việt Nam bứt phá, đạt tăng trưởng hai con số. Trưởng Ban Chính sách, Chiến lược Trung ương Nguyễn Thanh Nghị nhấn mạnh bốn định hướng tập trung trao đổi để nâng cao năng lực nội sinh, tham gia chuỗi giá trị toàn cầu, tạo sức bật cho kinh tế Việt Nam...
Trong bối cảnh thế giới đối mặt nhiều bất ổn, với nội lực vững vàng, chính sách ngày càng cởi mở, minh bạch cùng sự trỗi dậy của các thương hiệu Việt, kinh tế tư nhân sẽ là động lực then chốt đưa Việt Nam vươn mình mạnh mẽ…
Công trình giữ vai trò là trục giao thông nhanh kết nối khu trung tâm TP. Hồ Chí Minh với đô thị - cảng Hiệp Phước, đồng thời liên kết trực tiếp với các tuyến cao tốc và vành đai Bến Lức - Long Thành, Vành đai 2, 3 và 4 với chiều dài khoảng 6,62km, quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế 80km/giờ…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: