
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 10/10/2025
Ánh Tuyết
09/11/2021, 11:07
Bộ Giao thông vận tải đề xuất nối lại bay quốc tế thường lệ từ quý 1/năm 2022 với tần suất mỗi tuần 4 chuyến đón khoảng 12.000 khách nhập cảnh...
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn vừa ký văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ đề xuất mở lại bay quốc tế theo 3 giai đoạn.
Theo kế hoạch báo cáo Thủ tướng, Bộ Giao thông vận tải đề xuất điều kiện để mở lại bay quốc tế là hành khách nhập cảnh Việt Nam phải có xét nghiệm PCR âm tính với SARSCoV-2 trong 72 giờ, hành khách phải cài đặt và khai báo y tế điện tử, sàng lọc y tế tại cảng hàng không nơi đến.
“Đối với các chuyến bay công dân Việt Nam tự trả chi phí cách ly (combo) sẽ thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Ngoại giao ban hành. Đối với các chuyến bay thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến một số địa phương như: Kiên Giang, Khánh Hòa, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Quảng Nam theo thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Việt Nam do Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch ban hành”, Bộ Giao thông vận tải cho biết.
Theo đó, các chuyến bay thường lệ chở khách vào Việt Nam sẽ theo 3 giai đoạn.
Cụ thể, giai đoạn 1, tổ chức các chuyến bay không yêu cầu phê duyệt danh sách hành khách vào Việt Nam của các cơ quan có thẩm quyền, trừ các yêu cầu về xuất nhập cảnh và kiểm soát y tế. Thời gian triển khai từ quý 1/2022.
Đối tượng là công dân Việt Nam và người nước ngoài. 15 thị trường khai thác giai đoạn này là: Trung Quốc, Hồng Công, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan, Singapore, Malaysia, Lào, Campuchia, Pháp, Đức, Nga, Anh, Úc.
Tần suất khai thác 4 chuyến/tuần/chiều cho mỗi bên, dự kiến tổng lượng khách nhập cảnh Việt Nam khoảng 12.000 người/tuần.
Trên cơ sở ý kiến của các địa phương liên quan về khả năng bố trí cơ sở cách ly, tiếp nhận hành khách, Bộ Giao thông vận tải sẽ chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam thực hiện công tác cấp phép bay theo quy định.
Về yêu cầu đối với hành khách, hành khách phải tiêm đủ liều vaccine và thực hiện cách ly tập trung 7 ngày theo hướng dẫn của Bộ Y tế; có chứng nhận tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19, hoặc F0 khỏi bệnh không quá 6 tháng, kèm theo xác nhận đã thanh toán chi phí cách ly tại cơ sở cách ly tập trung có thu phí (khách sạn) được chỉ định bao gồm chi phí phương tiện mặt đất đón về khách sạn cách ly.
“Đối với hành khách chưa tiêm đủ liều vaccine và thực hiện cách ly tập trung 14 ngày, có xác nhận đã thanh toán chi phí cách ly tại cơ sở cách ly tập trung”, Bộ Giao thông vận tải đề xuất.
Tuy nhiên, việc triển khai giai đoạn này phải đảm bảo phù hợp với khả năng phòng chống dịch Covid-19 trong nước cũng như kết quả đàm phán, thống nhất với các nước/vùng lãnh thổ về công nhận “hộ chiếu vaccine”.
Giai đoạn 2, triển khai các chuyến bay thường lệ chở khách vào Việt Nam không yêu cầu cách ly tập trung đối với hành khách mang hộ chiếu vaccine từ quý 2/2022.
Thị trường triển khai thực hiện theo nhu cầu của các hãng hàng không, tần suất 7 chuyến/tuần/chiều cho mỗi hãng hàng không.
Hành khách mang “hộ chiếu vaccine” và thực hiện tự cách ly tại nơi cư trú từ 3 - 7 ngày theo hướng dẫn của Bộ Y tế, hành khách chưa có hộ chiếu vaccine cách ly tập trung 14 ngày.
Giai đoạn 3, khai thác chuyến bay quốc tế thường lệ theo nhu cầu tuỳ thuộc vào diễn biến dịch và tỷ lệ tiêm vaccine của Việt Nam và thế giới.
Thị trường và tần suất khai thác sẽ do các hãng hàng không tự quyết định, triển khai từ quý 3/2022.
Bộ Giao thông vận tải cho biết, từ cuối tháng 3/2020 đến nay, do tác động của dịch Covid-19, đối với các chuyến bay quốc tế đến và đi Việt Nam, trong khi chiều từ Việt Nam đi được phép chở khách và hàng hóa thì chiều vào Việt Nam chỉ được chở hàng và việc chở khách phải được cấp có thẩm quyền của Việt Nam chấp thuận.
Các hãng hàng không Việt Nam tổ chức hơn 400 chuyến bay “giải cứu” cách ly tại các cơ sở quân đội vận chuyển hơn 110.000 công dân về nước và gần 150 chuyến bay theo hình thức công dân tự chi trả toàn bộ chi phí cách ly (combo) tại khách sạn, xe đón, xét nghiệm… với hơn 30.000 công dân.
Đối với chuyến bay quốc tế thường lệ có vận chuyển hành khách đến dưới sự cho phép nhập cảnh của các cơ quan có thẩm quyền và đi từ Việt Nam, hiện chỉ có 19 hãng hàng không nước ngoài và 1 hãng hàng không Việt Nam là Vietnam Airlines đang khai thác.
Các đường bay khai thác giữa Việt Nam gồm Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và 13 quốc gia, vùng lãnh thổ là: Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Hồng Công, Đài Loan, Singapore, Malaysia, Philippines, Campuchia, Úc, Pháp, UAE và Qatar. Trung bình hơn 130 chuyến bay hàng tuần mỗi chiều. Giai đoạn 9 tháng đầu năm 2021, có xấp xỉ 7.500 chuyến bay quốc tế chở khách 2 chiều với 350.000 lượt hành khách, hệ số ghế trung bình là 13,27%.
Bộ Giao thông vận tải cho biết, đề xuất nối lại bay quốc tế thường lệ sẽ góp phần tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp hàng không. Đồng thời, thúc đẩy quá trình phục hồi kinh tế, du lịch cho các địa phương nói riêng và toàn quốc nói chung đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19 và tuân thủ các quy định về kiểm soát cách ly người nhập cảnh.
Dự án dự kiến sẽ được hoàn thành trong năm 2027, giúp giảm áp lực giao thông cũng như góp phần thúc đẩy quá trình đô thị hóa khu vực phía Đông và Đông Bắc của Thủ đô...
Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Hồng Thái khẳng định Cảng hàng không quốc tế Gia Bình là dự án trọng điểm quốc gia, có ý nghĩa chiến lược trong phát triển vùng và kết nối khu vực. Toàn tỉnh cần huy động hệ thống chính trị vào cuộc đồng bộ, quyết tâm cao nhất để bảo đảm tiến độ và hiệu quả thực hiện...
UBND tỉnh Ninh Bình đang nghiên cứu khả năng hình thành cảng hàng không với quy mô dự kiến đón 4,5 triệu lượt khách vào năm 2030 và 10 triệu lượt khách vào năm 2050.
Công trình nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 dự kiến đến cuối tháng 11/2025 mới hoàn thành, trong khi đây là một trong những địa điểm có nguy cơ ùn tắc cao sau khi sáp nhập tỉnh. Vì vậy, việc khôi phục bến phà Bình Quới được coi là giải pháp cấp bách góp phần giảm kẹt xe cho khu vực...
Thế giới
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: