19:34 29/06/2021

Bộ Giao thông vận tải: Thị trường hàng không khởi sắc từ quý 3/2021

Ánh Tuyết

Dự báo thị trường hàng không Việt Nam sẽ khởi sắc từ giữa quý 3 năm nay, với lượng hành khách qua các cảng hàng không đạt 70 triệu...

Các sân bay sẽ nhộn nhịp trở lại cuối năm nay.
Các sân bay sẽ nhộn nhịp trở lại cuối năm nay.

Trong báo cáo vừa gửi đến Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng không Việt Nam cho biết hai đợt dịch bùng phát mạnh vào dịp tết Nguyên Đán và nghỉ hè, đặc biệt từ ngày 31/5 TP.HCM thực hiện giãn cách xã hội toàn thành phố, hoạt động vận chuyển hành khách nội địa bằng đường hàng không sụt giảm nghiêm trọng.

Với tình hình biến động như vừa qua, sản lượng thông qua các cảng hàng không Việt Nam 6 tháng đầu năm 2021 ước đạt 26,8 triệu lượt hành khách giảm 19,4% so cùng kỳ 2020. Trong khi đó, lượng hàng hóa lại tăng 12,7% so với cùng kỳ năm 2020, với 668 nghìn tấn.

 
"Dự báo thị trường hàng không Việt Nam sẽ bắt đầu phục hồi từ giữa quý 3/2021 với sản lượng thông qua các cảng hàng không của Việt Nam năm 2021 ước đạt trên 70 triệu hành khách".
Cục Hàng không Việt Nam nhận định.

Theo dự báo của Cục Hàng không, tình hình thị trường hàng không năm 2021 sẽ cải thiện so với năm 2020, nhất là vào nửa cuối năm 2021 khi việc tiêm vaccine phòng COvid-19 được đẩy nhanh tại Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung.

Đặc biệt là khi tại nhiều thị trường trọng điểm của hàng không Việt Nam như Đông Bắc Á, châu Âu sẽ đủ điều kiện tạo miễn dịch cộng đồng, làm cơ sở từng bước mở lại hoạt động vận chuyển hàng không quốc tế vào cuối quý 3, đầu quý 4/2021.

Trước đó, báo động hàng không Việt "gánh nợ" ngắn hạn 36.000 tỷ đồng, cơ hội tiếp cận vốn vay khó khăn, chi phí vay vốn cao, Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam đề xuất sớm áp dụng "hộ chiếu vaccine", hỗ trợ vốn ưu đãi khẩn cấp để giải cứu các hãng hàng không trong nước.

Hiệp hội cũng đề xuất Chính phủ chỉ đạo nới lỏng quy định về đi lại, cách ly đối với những người đã tiêm đủ liều vaccine. Từng bước nới lỏng các quy định nhập cảnh và cách ly đối với khách đã tiêm vaccine đầy đủ và có kế hoạch sớm khai thác trở lại các đường bay quốc tế.