
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 09/10/2025
Anh Tú
02/06/2022, 17:47
Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án gấp rút trình kế hoạch triển khai đối với từng dự án khởi công mới giao kế hoạch vốn trong năm 2022 trước ngày 5/6...
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể vừa ký văn bản gửi các đơn vị trực thuộc yêu cầu đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư các dự án trong giai đoạn 2021-2025, đặc biệt là khẩn trương hoàn chỉnh thủ tục khởi công các dự án giao kế hoạch năm 2022.
Để bảo đảm phân bổ hết kế hoạch năm 2022, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương đẩy nhanh thủ tục lập, thẩm định, phê duyệt hồ sơ thiết kế, đấu thầu lựa chọn nhà thầu, sớm khởi công dự án với các dự án khởi công mới giao kế hoạch vốn trong năm 2022.
Tháng 3/2022, Bộ Giao thông vận tải có văn bản về việc đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư các dự án trong giai đoạn 2021-2025. Tuy nhiên, đến nay một số chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án chưa quyết liệt đôn đốc đẩy nhanh tiến độ phê duyệt đầu tư các dự án có quyết định chủ trương đầu tư, làm ảnh hưởng tới kết quả phân bổ kế hoạch vốn năm 2022 của Bộ được Thủ tướng Chính phủ giao.
Đồng thời, xây dựng kế hoạch giải ngân chi tiết tương ứng với các mốc tiến độ thực hiện cho từng công tác, hạng mục chi phí như giải phóng mặt bằng, xây lắp, tư vấn...
“Các chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án trình Bộ Giao thông vận tải chấp thuận kế hoạch triển khai đối với từng dự án trước ngày 5/6, làm cơ sở đôn đốc, đánh giá kết quả thực hiện và điều hành tổng thể kế hoạch vốn đầu tư được Thủ tướng Chính phủ giao”, Bộ trưởng yêu cầu.
Đối với các dự án được quyết định chủ trương đầu tư, chưa phê duyệt dự án đầu tư, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu rà soát lập lại tiến độ bảo đảm tính khả thi, bảo đảm chất lượng hồ sơ theo quy định pháp luật.
Đồng thời, tập trung phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương và các cơ quan, đơn vị liên quan để giải quyết dứt điểm các khó khăn vướng mắc như chuyển đổi mục đích sử dụng rừng; khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; đánh giá tác động môi trường; mỏ vật liệu, bãi thải..., phấn đấu hoàn thiện thủ tục phê duyệt dự án đầu tư trước ngày 30/6/2022.
Các dự án chưa được phê duyệt hoặc phải điều chỉnh chủ trương đầu tư, tư lệnh ngành giao thông vận tải yêu cầu cần tập trung chỉ đạo, xử lý tháo gỡ ngay những khó khăn, vướng mắc; kịp thời báo cáo Bộ những vấn đề vượt thẩm quyền và đề xuất giải pháp xử lý.
Trước đó, báo cáo lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông, cho biết trong 64 dự án đầu tư công giai đoạn 2021-2025, tính đến nay có 48 dự án được phê duyệt chủ trương đầu tư.
Trong đó, 14/48 dự án được phê duyệt dự án đầu tư, còn lại 34 dự án các chủ đầu tư lập kế hoạch và có văn bản cam kết tiến độ trình thẩm định, phê duyệt dự án trước ngày 30/6/2022.
Cũng trong tháng 6 có 4 dự án giao thông lớn sẽ gấp rút hoàn thiện thủ tục để khởi công. Theo đó, dự án đường Vành đai 3 TP.HCM đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch chuyển kế hoạch khởi công từ tháng 5 sang tháng 6 do công tác đấu thầu bị chậm và phải xin ý kiến nhà tài trợ.
Còn lại 3 dự án gồm dự án đầu tư hoàn chỉnh tuyến Quốc lộ 32C đoạn qua TP. Việt Trì, Phú Thọ có tổng chiều dài khoảng 9,5 km với tổng mức đầu tư ước khoảng 160 tỷ đồng; dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 31 qua Bắc Giang dài 39,1km hơn 863 tỷ đồng; dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 12A đoạn tránh Ba Đồn và đoạn tránh nhà máy xi măng Sông Giang qua địa phận tỉnh Quảng Bình dài gần 11km có sơ bộ tổng mức đầu tư dự án là hơn 474 tỷ đồng.
Nguồn vốn đầu tư nâng cấp ba dự án quốc lộ này đều từ nguồn vốn ngân sách nhà nước, bố trí kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.
Chiều 8/10, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Xuân Sang đã có buổi tiếp và làm việc với ông Musa bin Ahmed Al-Barqi, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải và Dịch vụ logistics Ả-rập Xê-út, nhằm trao đổi các biện pháp thúc đẩy hợp tác song phương trong lĩnh vực vận tải và logistics...
71 năm sau ngày giải phóng, Hà Nội đang bước vào giai đoạn bứt phá mạnh mẽ về hạ tầng. Với nguồn vốn đầu tư công kỷ lục cùng loạt công trình giao thông – đô thị quy mô lớn được khởi công, Thủ đô không chỉ tháo gỡ những điểm nghẽn lâu năm mà còn mở ra dư địa phát triển mới, củng cố vai trò trung tâm kinh tế và đô thị vùng...
Với hơn 33.800 tỷ đồng vốn đầu tư cấp mới và điều chỉnh cùng gần 870 triệu USD vốn FDI trong 9 tháng, Nghệ An đang dần khẳng định vị thế là điểm đến của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Các dự án lớn như VSIP Nghệ An III, Casa Bonita hay Sunny Việt Nam đang mở ra tín hiệu tích cực cho giai đoạn tăng trưởng mới...
Chiều 8/10 tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam họp báo công bố Báo cáo tổng hợp Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) và giới thiệu Kế hoạch Chương trình đào tạo 10.000 Giám đốc điều hành giai đoạn 2025 - 2030…
Dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đã và đang là động lực quan trọng cho sự phát triển của Việt Nam. Tuy nhiên, câu chuyện thành công của Nhật Bản, một quốc gia vươn lên thành cường quốc kinh tế mà không phụ thuộc vào FDI, đã đặt ra một bài học kinh nghiệm quý giá: đã đến lúc Việt Nam cần chuyển mình từ thu hút FDI bằng mọi giá sang một chiến lược có chọn lọc, chất lượng và tập trung vào việc nâng cao nội lực quốc gia.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: