Bộ trưởng Đinh La Thăng trấn an về sân golf trong sân bay
Có thể loại trừ nguyên nhân xảy ra sự cố do dự án này gây ra vì không tuân thủ các quy định hiện hành, ông Thăng khẳng định
“Các dự án sân golf và khu du lịch Long Biên và Tân Sơn Nhất được thực hiện trên các khu đất do Bộ Quốc phòng quản lý và được Thủ tướng Chính phủ đồng ý theo đề nghị của Bộ Quốc phòng”.
Đây là nội dung tại văn bản trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng.
Cùng với nhiều vị đại biểu khác ở đoàn đại biểu Quốc hội Tp.HCM, đại biểu Đoàn Nguyễn Thùy Trang đã gửi chất vấn bằng văn bản đến một số thành viên Chính phủ, liên quan đến các dự án sân golf trong sân bay.
Tại chất vấn gửi đến Bộ trưởng Thăng, đại biểu Trang nêu rõ lo ngại của dư luận về dự án xây dựng sân golf với khu dịch vụ có nhà cao tầng không chỉ ở sân bay Tân Sân Nhất mà còn ở cả sân bay Gia Lâm (Hà Nội).
“Như vậy là tạo thêm chướng ngại vật, vi phạm tĩnh không sân bay và đặt hoạt động hàng không vào trạng thái mất an toàn thường trực”, đại biểu Trang quan ngại.
Cũng theo chất vấn này thì mặc dù nhà đầu tư dự định cắt giảm độ cao công trình dịch vụ từ 12 tầng xuống còn 5 tầng, nhưng theo các chuyên gia ngành hàng không thì dự án này vẫn gây áp lực cho phi công khi hạ cánh, cất cánh do ảnh hưởng đến vòng lượn của máy bay và dẫn đến những hệ lụy khó lường.
"Nếu có xảy ra các sự cố cho các chuyến bay mà nguyên nhân là do dự án này thì Bộ Giao thông Vận tải có chịu trách nhiệm không?", đại biểu Trang đặt câu hỏi.
Khẳng định các dự án nói trên đã đươc Thủ tướng đồng ý, tại văn bản trả lời chất vấn, Bộ trưởng Thăng cũng cho biết, các cơ quan của Bộ Giao thông Vận tải đã có biên bản thỏa thuận để quản lý và đảm bảo các công trình thuộc dự án không vượt quá các bề mặt chướng ngại vật áp dụng cho hoạt động bay hàng không dân dụng (hiện nay Bộ Quốc phòng chủ trì quản lý chướng ngại vật hàng không).
Độ cao của các công trình thuộc dự án trên sẽ tuân thủ các quy định nghiêm ngặt của Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế và Luật Hàng không dân dụng Việt Nam về giới hạn chướng ngại vật hàng không. Do vậy, có thể loại trừ nguyên nhân xảy ra sự cố do dự án này gây ra vì không tuân thủ các quy định hiện hành, ông Thăng khẳng định.
Cũng theo Bộ trưởng thì Bộ Giao thông Vận tải cũng đã chỉ đạo Cảng vụ Hàng không Miền Nam thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát việc đảm bảo an toàn bay trong khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.
“Trong quá trình triển khai dự án, cơ quan này sẽ thường xuyên theo dõi, giám sát trực tiếp đảm bảo các công trình không vượt quá bề mặt chướng ngại vật theo quy định cho hoạt động bay hàng không dân dụng”, văn bản trả lời chất vấn nêu rõ.
Đây là nội dung tại văn bản trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng.
Cùng với nhiều vị đại biểu khác ở đoàn đại biểu Quốc hội Tp.HCM, đại biểu Đoàn Nguyễn Thùy Trang đã gửi chất vấn bằng văn bản đến một số thành viên Chính phủ, liên quan đến các dự án sân golf trong sân bay.
Tại chất vấn gửi đến Bộ trưởng Thăng, đại biểu Trang nêu rõ lo ngại của dư luận về dự án xây dựng sân golf với khu dịch vụ có nhà cao tầng không chỉ ở sân bay Tân Sân Nhất mà còn ở cả sân bay Gia Lâm (Hà Nội).
“Như vậy là tạo thêm chướng ngại vật, vi phạm tĩnh không sân bay và đặt hoạt động hàng không vào trạng thái mất an toàn thường trực”, đại biểu Trang quan ngại.
Cũng theo chất vấn này thì mặc dù nhà đầu tư dự định cắt giảm độ cao công trình dịch vụ từ 12 tầng xuống còn 5 tầng, nhưng theo các chuyên gia ngành hàng không thì dự án này vẫn gây áp lực cho phi công khi hạ cánh, cất cánh do ảnh hưởng đến vòng lượn của máy bay và dẫn đến những hệ lụy khó lường.
"Nếu có xảy ra các sự cố cho các chuyến bay mà nguyên nhân là do dự án này thì Bộ Giao thông Vận tải có chịu trách nhiệm không?", đại biểu Trang đặt câu hỏi.
Khẳng định các dự án nói trên đã đươc Thủ tướng đồng ý, tại văn bản trả lời chất vấn, Bộ trưởng Thăng cũng cho biết, các cơ quan của Bộ Giao thông Vận tải đã có biên bản thỏa thuận để quản lý và đảm bảo các công trình thuộc dự án không vượt quá các bề mặt chướng ngại vật áp dụng cho hoạt động bay hàng không dân dụng (hiện nay Bộ Quốc phòng chủ trì quản lý chướng ngại vật hàng không).
Độ cao của các công trình thuộc dự án trên sẽ tuân thủ các quy định nghiêm ngặt của Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế và Luật Hàng không dân dụng Việt Nam về giới hạn chướng ngại vật hàng không. Do vậy, có thể loại trừ nguyên nhân xảy ra sự cố do dự án này gây ra vì không tuân thủ các quy định hiện hành, ông Thăng khẳng định.
Cũng theo Bộ trưởng thì Bộ Giao thông Vận tải cũng đã chỉ đạo Cảng vụ Hàng không Miền Nam thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát việc đảm bảo an toàn bay trong khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.
“Trong quá trình triển khai dự án, cơ quan này sẽ thường xuyên theo dõi, giám sát trực tiếp đảm bảo các công trình không vượt quá bề mặt chướng ngại vật theo quy định cho hoạt động bay hàng không dân dụng”, văn bản trả lời chất vấn nêu rõ.