19:29 12/01/2010

Bộ trưởng Giao thông: “Yên tâm bay với Jetstar Pacific”

Vũ Quỳnh

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải nói về an toàn bay của Jetstar Pacific

Jetstar Pacific đã có nhiều lỗi vi phạm trong tổ chức bảo dưỡng tàu bay, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn bay.
Jetstar Pacific đã có nhiều lỗi vi phạm trong tổ chức bảo dưỡng tàu bay, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn bay.
"Xin hành khách cứ yên tâm sử dụng dịch vụ bay của các hãng hàng không Việt”.

Bên lề Hội nghị tổng kết về an toàn giao thông sáng nay (12/1), trao đổi với báo chí, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải  Hồ Nghĩa Dũng đã trả lời báo chí như vậy.

Ông Dũng cho biết, kết luận thanh tra tại Hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific Airlines đã được công bố. Cục Hàng không Việt Nam là đơn vị được giao nhiệm vụ giám sát, công bố kết quả và xử lý các vấn đề liên quan. "Kết luận đã có và tôi không có thêm bình luận nào", người đứng đầu ngành giao thông nói.

Trả lời câu hỏi về việc một số người dân đang mang tâm lý e ngại sử dụng dịch vụ của Jetstar Pacific sau kết luận thanh tra của Cục Hàng không, ông Dũng nói: “tôi khẳng định, những chuyến bay nào đã cất cánh là phải đảm bảo an toàn. Các sai phạm trong hệ thống quy tắc tổ chức quản lý vừa được thanh tra, phát hiện tại Jetstar Pacific phải tiếp tục chấn chỉnh. Cái cấp bách nhất hiện nay là, chuyến bay nào đã bay là phải đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn mà quốc tế quy định. Xin hành khách cứ yên tâm sử dụng dịch vụ bay của các hãng hàng không Việt”.

Chiều 11/1, Cục Hàng không đã công bố kết luận thanh tra chuyên ngành về bảo đảm an toàn bay của Cục Hàng không Việt Nam đối với Jetstar Pacific . Bản kết luận nêu, Jetstar Pacific đã có nhiều lỗi vi phạm trong tổ chức bảo dưỡng tàu bay, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn bay.

Hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific đã không thực hiện đầy đủ các khuyến cáo của cơ quan chức năng. Nhiều lỗi vi phạm do cố tình che giấu của hãng nên việc giám sát theo chương trình thanh tra chuyên ngành đã không phát hiện được.

Trong đó, lỗi lớn nhất của Jetstar Pacific Airlines là đã xây dựng và vận hành hệ thống bảo đảm chất lượng bảo dưỡng hoạt động kém, vai trò của hệ thống bảo đảm chất lượng bảo dưỡng gần như không có, dẫn tới nhiều sai phạm trong quy trình bảo dưỡng; Đa số các cán bộ có chức danh trong sơ đồ tổ chức bảo dưỡng đều có sai phạm; Văn hóa an toàn hàng không không được triển khai thực hiện đầy đủ theo cam kết.

Cục Hàng không cũng kết luận các cán bộ chủ chốt của Jetstar Pacific Airlines phải chịu trách nhiệm chính về những sai phạm tại hãng hàng không giá rẻ này.