
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Bảy, 11/10/2025
Nguyễn Lê
21/10/2016, 10:59
Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội, sáng 21/10
Cần bảo đảm quyền lợi người gửi tiền nhưng không thể mãi chạy theo ngân hàng yếu kém. Đó là quan điểm của Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng khi ông trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội, sáng 21/10.
Trước đó, chiều 20/10, khi trình Quốc hội đề án tái cơ cấu giai đoạn 2016 - 2020, Chính phủ đã nêu hai thông tin rất đáng chú ý liên quan đến lĩnh vực ngân hàng.
Thứ nhất là trong một số ít trường hợp, có khả năng sử dụng một số nguồn lực Nhà nước nhất định để thực hiện các nhiệm vụ tái cơ cấu kinh tế, đặc biệt là việc tái cơ cấu các tổ chức tín dụng và xử lý nợ xấu.
Chính phủ cho biết việc dự kiến lợi ích và chi phí cụ thể của các nhiệm vụ tái cơ cấu như vậy sẽ được ước tính và đề xuất cụ thể tại các đề án và kế hoạch tái cơ cấu của ngành và lĩnh vực, như tại đề án tái cơ cấu các tổ chức tín dụng.
Thứ hai, về lộ trình thực hiện, Chính phủ xác định “kiên quyết xử lý nợ xấu tại các tổ chức tín dụng, lành mạnh hóa thị trường tài chính, đẩy nhanh quá trình xử lý nợ xấu một cách hiệu quả và thực chất, áp dụng các biện pháp phá sản đối với các ngân hàng thương mại yếu kém”.
Về khả năng thứ nhất, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nói, ông không nghĩ là sẽ dùng ngân sách trực tiếp để xử lý nợ xấu và tái cơ cấu các tổ chức tín dụng, nhưng ngân sách gián tiếp thì có thể.
“Lâu nay ta vẫn dùng ngân sách gián tiếp như tăng dự phòng rủi ro của hệ thống ngân hàng lên. Việc này làm cho chi phí ngân hàng thương mại tăng lên thì không thể nào hạ lãi suất thấp xuống, điều đó thì người dân, doanh nghiệp và nền kinh tế phải chịu. Thứ hai là trích lập dự phòng rủi ro tăng lên thì ảnh hưởng đến lợi tức, đến thu nhập doanh nghiệp và ảnh hưởnh đến ngân sách, đó là sử dụng gián tiếp. Tôi nghĩ sẽ không chi khoản nào trực tiếp”, Bộ trưởng trao đổi.
Với định hướng áp dụng các biện pháp phá sản đối với các ngân hàng thương mại yếu kém, quan điểm của Bộ trưởng Dũng là khi đi vào kinh tế thị trường, phải chấp nhận cho giải thể, phá sản.
Bộ trưởng cũng nhấn mạnh: “Tất nhiên bảo đảm an toàn hệ thống là cần thiết, nhưng là đến mức độ nào. Chính phủ đảm bảo quyền lợi của người gửi tiền, nhưng còn những “anh” ngân hàng bê bết quá thì không thể để tồn tại được”.
“Bết bát quá thì cứu mãi sao được, người dân và xã hội thì cần ồn định, nhưng thị trường cần minh bạch chỗ này, mình cứ chạy theo các ngân hàng yếu kém là thiếu minh bạch”, ông nói.
Ngày 10/10, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú chủ trì cuộc làm việc với Đảng ủy Bộ Y tế và đại diện các cơ quan liên quan về việc triển khai Nghị quyết số 72-NQ/TW ngày 9/9/2025 của Bộ Chính trị “Về một số giải pháp đột phá, tăng cường bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân”.
Cuộc duyệt binh của các lực lượng vũ trang của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên là điểm nhấn cao trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Đảng Lao động Triều Tiên.
Chính phủ vừa ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết 188/2025/QH15 của Quốc hội, thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù nhằm thúc đẩy phát triển mạng lưới đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: