Bộ trưởng Thăng “rút kinh nghiệm” việc bổ nhiệm ông Dũng

Nguyên Thảo

05/06/2012, 11:24

“Qua việc này, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải rút kinh nghiệm là cần chủ động cung cấp thông tin kịp thời cho báo chí và dư luận”

Văn bản trả lời đại biểu Quốc hội của Bộ Giao thông Vận tải.
Văn bản trả lời đại biểu Quốc hội của Bộ Giao thông Vận tải.

“Qua việc này, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải rút kinh nghiệm là cần chủ động cung cấp thông tin kịp thời cho báo chí và dư luận”, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội về trách nhiệm cá nhân trong việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng.

Tại văn bản trả lời chất vấn đề ngày 4/6, Bộ trưởng Thăng khẳng định chức danh Cục trưởng Cục Hàng hải là do Bộ trưởng quyết định bổ nhiệm, miễn nhiệm.

Về quá trình thực hiện chủ trương bổ nhiệm, Bộ trưởng cho biết, kết quả lấy phiếu kín tại buổi họp giữa đại diện Bộ Giao thông Vận tải, Nội vụ và đại diện Đảng ủy khối doanh nghiệp Trung ương với Hội đồng Thành viên, Thường vụ Đảng ủy Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) ngày 15/12/2011, 6/6 thành viên hội đồng thành viên nhất trí việc điều động và bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng giữ chức Cục trưởng.

Trước khi ký quyết định bổ nhiệm đã được các cơ quan liên quan thẩm định chặt chẽ theo quy định.

Việc bổ nhiệm ông Dũng đã được thực hiện đúng thẩm quyền, quy trình, quy định của pháp luật, từ khi xin chủ trương đến khi quyết định là gần 5 tháng, Bộ trưởng trả lời.

Những thông tin sai phạm của ông Dũng cũng được Bộ trưởng cung cấp cho đại biểu tại văn bản trả lời chất vấn. Theo đó ngày 16/2 đoàn thanh tra Chính phủ đã trao đổi với lãnh đạo Vinalines về những dấu hiệu sai phạm của tập thể Hội đồng Thành viên Vinalines mà đứng đầu là ông Dũng.

Tuy nhiên, trong suốt thời gian thực hiện quy trình bổ nhiệm Bộ không nhận được bất kỳ thông tin nào từ các cơ quan chức năng hay đơn thư khiếu nại, tố cáo nào về sai phạm của ông Dũng. Việc điều tra tại Vinalines của cơ quan công an là bí mật, nên Bộ hoàn toàn không được biết.

Bộ trưởng Thăng cũng giải thích, thực chất việc bổ nhiệm ông Dũng làm cục trưởng về cấp bổ nhiệm và chức vụ Đảng là thấp hơn.

Việc thanh tra tại Vinalines là thực hiện theo kế hoạch thanh tra năm 2011, không phải thanh tra đột xuất hoặc thanh tra theo đơn tố giác, tố cáo.

Theo quy định hiện hành của pháp luật, khi một doanh nghiệp hay một đơn vị trong quá trình thanh tra thì mọi hoạt động của doanh nghiệp, đơn vị được thanh tra vẫn diễn ra bình thường trong đó có công tác nhân sự. Thời điểm bổ nhiệm ông Dũng là trước khi có kết luận của Thanh tra Chính phủ.

“Phải khẳng định việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng là đúng thẩm quyền, đúng trình tự thủ tục và đã được các cơ quan chức năng có liên quan thẩm định kỹ. Tuy nhiên, qua việc này, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cũng rút kinh nghiệm là cần phải chủ động cung cấp thông tin kịp thời cho báo chí và dư luận”, Bộ trưởng Thăng trả lời.

Kinh phí xây trụ sở chủ yếu do tự huy động

Ở chất vấn thứ hai, đại biểu Quốc hội nêu vấn đề, qua tiếp xúc cử tri, nhiều ý kiến đề nghị đại biểu chất vấn Bộ trưởng về dự án xây dựng trụ sở mới của Bộ, vì trong tình hình kinh tế - xã hội có nhiều khó khăn, số tiền chi cho dự án quá lớn (hơn 12.000 tỷ đồng) và băn khoăn việc lập dự án với quy mô như vậy đã đúng với quy định hiện hành về xây dựng và sử dụng trụ sở của cơ quan nhà nước chưa?

Bộ trưởng Thăng khẳng định, đề án này được xây dựng trên cơ sở định hướng cho cả quá trình trong giai đoạn dài đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, không phải tiến hành ngay trong thời điểm hiện nay.

“Nguồn kinh phí được dự kiến chủ yếu trên cơ sở nguồn vốn tự huy động”, Bộ trưởng khẳng định.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Y tế thông minh trong thời đại AI

Y tế thông minh trong thời đại AI

KOCHAM thúc đẩy hợp tác đầu tư Việt – Hàn trong giai đoạn mới

KOCHAM thúc đẩy hợp tác đầu tư Việt – Hàn trong giai đoạn mới

Lý do các “ông lớn” chưa xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

Lý do các “ông lớn” chưa xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy