Bộ trưởng Trần Hồng Minh yêu cầu Cục Đường bộ tăng cường kiểm tra, giám sát khi phân cấp quản lý quốc lộ
Minh Kiệt
29/12/2024, 09:14
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam phải tăng cường kiểm tra, giám sát, bảo đảm chất lượng bảo trì đường bộ sau khi phân cấp quản lý quốc lộ từ ngày 1/1/2025...
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trần Hồng Minh phát biểu tại Hội nghị tổng kết nhiệm vụ năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025 của Cục Đường bộ Việt Nam. Ảnh: Tạ Hải
Ngày 27/12, Cục Đường bộ Việt Nam tổ chức hội nghị tổng kết nhiệm vụ năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025.
Báo cáo tại hội nghị, ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam, cho biết trong xây dựng Chính phủ điện tử, đã hoàn thành kết nối, đồng bộ với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đối với 96,4% giấy phép lái xe. Đồng thời thực hiện tiếp nhận, xử lý hồ sơ trực tuyến toàn trình đổi giấy phép lái xe do ngành Giao thông vận tải cấp trên hệ thống Dịch vụ công quốc gia.
Đối với bảo trì đường bộ, năm 2024, Cục Đường bộ được giao 12.100 tỷ đồng. Ngay từ đầu năm, Cục đã tập trung đôn đốc các đơn vị đẩy nhanh tiến độ thực hiện, đảm bảo giải ngân cả năm đạt trên 95% kế hoạch vốn được giao.
Sự đổi mới quan trọng trong năm 2024 là Cục Đường bộ Việt Nam không làm chủ đầu tư dự án bảo trì mà nhiệm vụ này được giao cho các Khu Quản lý đường bộ; Gần 50% số danh mục công trình, từ 678 danh mục ghép thành 389 danh mục.
Năm 2024, Cục cũng đổi mới mạnh mẽ, triệt để công tác quản lý các dự án sửa chữa định kỳ đường bộ, không làm chủ đầu tư các dự án đường bộ để tập trung công tác quản lý Nhà nước và thực hiện quyền hạn, trách nhiệm của người quyết định đầu tư.
Đến nay, các dự án sửa chữa đã cơ bản hoàn thành phê duyệt và tổng hợp trình Bộ Giao thông vận tải xem xét kế hoạch bảo trì năm 2025 với kinh phí là 12.872 tỷ đồng.
Quán triệt thực hiện chủ trương phân cấp triệt để cho địa phương với tinh thần "Địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm", Cục Đường bộ Việt Nam đã triển khai công tác chuẩn bị để đảm bảo việc thực hiện phân cấp quản lý quốc lộ ngay sau khi Nghị định thi hành Luật Đường bộ có hiệu lực.
Dự kiến, sau khi phân cấp, Bộ Giao thông vận tải sẽ chỉ trực tiếp quản lý khoảng 3.650km quốc lộ và đường cao tốc, chiếm khoảng 16% tổng số chiều dài quốc lộ. Song song đó, phân cấp cho UBND cấp tỉnh quản lý khoảng 19.000km, chiếm khoảng 84% tổng số chiều dài quốc lộ.
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Tạ Hải
Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trần Hồng Minh nhấn mạnh vai trò “xương sống” của lĩnh vực đường bộ đối với ngành Giao thông vận tải. Mặc dù trong năm qua còn nhiều khó khăn nhưng ngành giao thông vận tải đã nỗ lực phấn đấu, hoàn thành các nhiệm vụ chính trị được giao, trong đó nổi bật là hoàn thiện thể chế chính sách.
Tư lệnh ngành Giao thông vận tải yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam tiếp tục rà soát cập nhật hệ thống các tiêu chuẩn, quy trình, quy phạm về đường cao tốc, sửa chữa, nâng cấp hệ thống cầu, đảm bảo vận hành an toàn công trình. Đặc biệt phải quyết liệt triển khai phân cấp quản lý quốc lộ từ ngày 1/1/2025 và triển khai, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát các đơn vị tiếp nhận, đảm bảo thống nhất với các quy định hiện hành.
Trong phân bổ ngân sách quản lý, bảo trì đường bộ, người đứng đầu ngành giao thông vận tải yêu cầu Cục Đường bộ phải tập trung cho các địa phương khó khăn, nhất là các địa phương vùng miền núi. Các dự án bảo trì cần đảm bảo có quy mô lớn, không sửa chữa manh mún, nhỏ lẻ. Sau khi phân cấp phải tăng cường kiểm tra, giám sát, đảm bảo chất lượng bảo trì đường bộ
Bên cạnh đó, Cục Đường bộ cần tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ để nâng cao chất lượng công tác bảo trì hệ thống quốc lộ; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách hành chính, xây dựng chính phủ điện tử, chuyển đổi số để nâng cao năng lực thực thi công vụ, đáp ứng ngày càng tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp. Chú trọng đổi mới hoạt động vận tải, bảo đảm trật tự an toàn giao thông.
Về tổ chức bộ máy, Bộ trưởng Trần Hồng Minh yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam rà soát, sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo Nghị quyết 18-NQ/TW, ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”.
Đường bộ duy trì vị thế trong bức tranh vận tải tháng 11/2024
16:19, 06/12/2024
Rà soát và đề xuất các cơ chế đặc thù đối với các dự án đường bộ cao tốc
15:38, 06/11/2024
Cục Đường bộ: Việc gắn chữ của Tập đoàn Sơn Hải trên tuyến cao tốc Nghi Sơn-Diễn Châu là chưa phù hợp
14:11, 06/11/2024
Đọc thêm
Công bố sáng kiến báo cáo kinh tế tư nhân Việt Nam
Ngày 11/9/2025, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã khởi động Báo cáo Kinh tế tư nhân Việt Nam thường niên, áp dụng Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh 2.0 (PCI 2.0).
Đề xuất miễn trừ thuế tối thiểu toàn cầu cho dự án BOT điện có bảo lãnh Chính phủ
Bộ Tài chính đề xuất miễn trừ áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung (QDMTT theo quy định chống xói mòn cơ sở thuế toàn cầu) đối với các dự án BOT điện có bảo lãnh Chính phủ, nhằm tránh nguy cơ phát sinh nghĩa vụ bồi thường cho nhà đầu tư…
Bắc Ninh lập Tổ thường trực 24/24 triển khai Dự án sân bay Gia Bình
Ông Đào Quang Khải, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh vừa ký Quyết định số 840/QĐ-UBND thành lập Tổ thường trực 24/24 triển khai thực hiện Dự án Cảng hàng không Quốc tế Gia Bình và các dự án liên quan...
Công bố mô hình toàn cảnh kinh tế tư nhân, hướng tới mục tiêu công - tư kiến quốc
Ban Nghiên cứu Phát triển Kinh tế tư nhân (Ban IV) đã chính thức công bố “Mô hình Toàn cảnh Kinh tế tư nhân Việt Nam” (ViPEL) nhằm thúc đẩy cơ chế cùng làm, cùng chia sẻ trách nhiệm giữa khu vực tư nhân và các cơ quan nhà nước trong phát triển kinh tế...
Cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành được áp dụng công nghệ hiện đại
Dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa – Chơn Thành sẽ được triển khai với nhiều công nghệ tiên tiến, từ khảo sát địa hình bằng UAV, thiết kế 3D đến giám sát thi công trực tuyến và vận hành bằng hệ thống giao thông thông minh...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: