Đường bộ duy trì vị thế trong bức tranh vận tải tháng 11/2024
Huỳnh Dũng
06/12/2024, 16:19
Trong tháng 11/2024, ngành vận tải Việt Nam ghi nhận sự tăng trưởng ấn tượng ở cả hành khách lẫn hàng hóa. Nhờ những chính sách thuận lợi và nhu cầu tiêu dùng cuối năm tăng cao, các lĩnh vực vận tải đều đạt những con số ấn tượng, trong đó, vận tải đường bộ tiếp tục thống trị, đóng vai trò "xương sống" của hệ thống giao thông quốc gia...
Ảnh minh hoạ
Theo Tổng Cục Thống kê, hoạt động vận tải tháng 11 tăng trưởng tích cực, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong nước cũng như khách quốc tế đến Việt Nam, phục vụ sản xuất, tiêu dùng, xuất nhập khẩu tăng cao trong những tháng cuối năm.
ĐƯỜNG BỘ DUY TRÌ VỊ THẾ
Theo đó, so với cùng kỳ năm trước, vận tải hành khách tháng 11/2024 tăng 10,4% về vận chuyển và tăng 12,0% về luân chuyển. Nếu tính chung trong 11 tháng năm 2024, vận chuyển hành khách tăng 8,2% và luân chuyển tăng 11,6% so với cùng kỳ năm trước.
Cụ thể, vận tải hành khách tháng 11/2024 ước đạt 464,7 triệu lượt khách vận chuyển, tăng 2,5% so với tháng trước và luân chuyển 23,8 tỷ lượt khách.km, tăng 3,5%.
Tính chung 11 tháng năm 2024, vận tải hành khách ước đạt 4.596,7 triệu lượt khách vận chuyển, tăng 8,2% so với cùng kỳ năm trước và luân chuyển đạt 250,9 tỷ lượt khách.km, tăng 11,6%.
Trong đó, vận tải trong nước ước đạt 4.578,4 triệu lượt khách vận chuyển, tăng 8,1% so với cùng kỳ năm trước và 203,6 tỷ lượt khách.km luân chuyển, tăng 11,4%; vận tải ngoài nước ước đạt 18,3 triệu lượt khách vận chuyển, tăng 29,6% và 47,3 tỷ lượt khách.km luân chuyển, tăng 12,7%.
Qua số liệu thống kê, vận tải đường bộ vẫn chiếm tỷ trọng lớn trong vận tải hàng khách với hơn 91,57%, tiếp sau đó là đường thuỷ nội địa chiếm 7%. Ngành hàng không với 47,7 triệu lượt hành khách chiếm tỷ lệ 1,04%. Trong khi đường biển chiếm tỷ lệ 0,24% và đường sắt chiếm 0,14%.
Đối với vận tải hàng hoá trong tháng 11 tăng 13,5% về vận chuyển và tăng 14,4% về luân chuyển so với cùng kỳ năm trước. Nếu tính chung 11 tháng của năm 2024, vận chuyển hàng hóa tăng 14,1% và luân chuyển tăng 11,5% so với cùng kỳ.
Cụ thể, vận tải hàng hóa tháng 11/2024 ước đạt 246,2 triệu tấn hàng hóa vận chuyển, tăng 1,1% so với tháng trước và luân chuyển 49,6 tỷ tấn.km, tăng 2,6%.
Tính chung mười một tháng năm 2024, vận tải hàng hóa ước đạt 2.420,4 triệu tấn hàng hóa vận chuyển, tăng 14,1% so với cùng kỳ năm trước và luân chuyển 493,5 tỷ tấn.km, tăng 11,5%.
Trong đó, vận tải trong nước ước đạt 2.376,4 triệu tấn hàng hóa vận chuyển, tăng 14,3% và 303,6 tỷ tấn.km luân chuyển, tăng 9,2% so với cùng kỳ năm trước; vận tải ngoài nước ước đạt 44,0 triệu tấn vận chuyển, tăng 5,9% và 189,9 tỷ tấn.km luân chuyển, tăng 15,4%.
Cũng giống như vận tải hành khách, vận tải hàng hoá bằng đường bộ vẫn chiếm tỷ trọng cao nhất trong các loại hình vận tải 11 tháng năm 2024, với 74,8%. Đường thuỷ nội địa xếp thứ hai với tỷ trọng chiếm 19,93%. Đường biển xếp thứ ba với 5,06%. Xếp hạng khối lượng vận tải thấp nhất của 11 tháng năm 2024 là đường sắt với tỷ trọng 0,19% và đường hàng không chỉ 0,02%.
Đặc biệt, khi so sánh số liệu thống kê trong tháng 10 với tháng 11, khối lượng vận chuyển hàng hoá của đường hàng không trong tháng 11 không vượt qua 0,1 triệu tấn, giữ nguyên ở 0,4 triệu tấn hàng hoá.
TỔNG SỐ HƠN 15,8 TRIỆU LƯỢT KHÁCH QUỐC TẾ ĐẾN VIỆT NAM
Thời gian qua, chính sách thị thực thuận lợi kết hợp với các chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch được đẩy mạnh đã thu hút khách quốc tế đến Việt Nam ngày càng tăng. Đặc biệt, du khách quốc tế biết đến Việt Nam nhiều hơn thông qua nhiều giải thưởng du lịch danh giá được các tổ chức quốc tế trao tặng.
Theo số liệu từ Tổng Cục Thống kê, trong tháng 11/2024, khách quốc tế đến nước ta ước đạt 1,7 triệu lượt người, tăng 38,8% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 11 tháng năm 2024, khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 15,8 triệu lượt người, tăng 41,0% so với cùng kỳ năm trước.
Trong tổng số 15,8 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam mười một tháng năm nay, khách đến bằng đường hàng không đạt gần 13,4 triệu lượt người, chiếm 84,5% lượng khách quốc tế đến và tăng 36,4% so với cùng kỳ năm trước; bằng đường bộ đạt hơn 2,2 triệu lượt người, chiếm 14,1% và tăng 67,4%; bằng đường biển đạt 221,2 nghìn lượt người, chiếm 1,4% và tăng 151,7%.
Cũng theo báo cáo, trong tháng giai đoạn từ 26/10-25/11, cả nước xảy ra 1.994 vụ tai nạn giao thông, làm chết 918 người và bị thương 1.459 người. So với tháng 10/2024, số vụ tai nạn giao thông tăng 7,8%; số người chết tăng 2,5%; số người bị thương tăng 8,3%. So với cùng kỳ năm 2023, số vụ tai nạn giao thông giảm 18,1%; số người chết giảm 13,0%; số người bị thương giảm 23,8%.
Tính chung mười một tháng năm 2024, trên địa bàn cả nước xảy ra 21.453 vụ tai nạn giao thông, làm chết 9.940 người, bị thương 15.896 người. So với cùng kỳ năm trước, số vụ tai nạn giao thông tăng 2,7%; số người chết giảm 8,6%; số người bị thương tăng 8,5%. Bình quân một ngày trong mười một tháng năm 2024, trên địa bàn cả nước xảy ra 64 vụ tai nạn giao thông, làm chết 30 người, bị thương 47 người.
Bí thư tỉnh ủy Cao Bằng Trần Hồng Minh được phê chuẩn giữ chức Bộ trưởng Giao thông vận tải
Bộ Giao thông Vận tải giải ngân hơn 51 nghìn tỷ đồng trong 11 tháng
Bộ Giao thông Vận tải đưa giải pháp gỡ khó cho dự án BOT thua lỗ
Hà Nội khởi công siêu dự án thành phố thông minh 4,2 tỷ USD
Dự án Thành phố thông minh Bắc Hà Nội được xây dựng theo mô hình đô thị xanh, gắn liền với phát triển bền vững và hướng tới mục tiêu trở thành đô thị trung hòa carbon đầu tiên của Việt Nam và thế giới...
Vietjet khởi công Trung tâm Kỹ thuật Bảo dưỡng tàu bay tại Long Thành
Hãng hàng không Vietjet chính thức khởi công Trung tâm Kỹ thuật Bảo dưỡng Tàu bay tại Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành. Đây là một trong 80 công trình, dự án tiêu biểu khởi công, khánh thành chào mừng 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9/1945 - 2/9/2025, đồng thời đánh dấu bước phát triển quan trọng của Vietjet và ngành hàng không Việt Nam.
Cao Bằng khởi công giai đoạn 2 cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh
Ngày 19/8/2025, tại Cao Bằng đã diễn ra lễ khởi công giai đoạn 2 dự án cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) – Trà Lĩnh (Cao Bằng), công trình giao thông trọng điểm mang ý nghĩa chiến lược thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng Đông Bắc...
Cắt giảm, đơn giản hoá nhiều thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực giao thông, xây dựng
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình ký Quyết định số 1757/QĐ-TTg về Phương án cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh thuộc phạm vi quản lý của Bộ Xây dựng…
Quy mô sân bay và bài toán hiệu quả khai thác
Việt Nam đang bước vào một giai đoạn phát triển hạ tầng hàng không đầy tham vọng. Trong khi tầm nhìn về một mạng lưới sân bay hiện đại, quy mô lớn đang dần thành hình, xu hướng và dữ liệu phân tích từ các thị trường quốc tế lại đặt ra một câu hỏi lớn mang tính chiến lược: liệu quy mô lớn có đồng nghĩa với hiệu quả khai thác, hay đây là một bài toán cần được tính toán một cách cẩn trọng để đảm bảo sự phát triển bền vững?
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: