
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Năm, 04/12/2025
Tuấn Khang
04/07/2025, 10:13
Bộ Xây dựng cho biết nhiều đoạn tuyến quốc lộ 53 và 54 đã được điều chuyển về tỉnh Vĩnh Long quản lý, đồng thời đề nghị địa phương bố trí vốn nâng cấp. Riêng một đoạn quốc lộ 53 sẽ được đầu tư bằng vốn vay WB, khởi công từ năm 2026...
Bộ Xây dựng vừa có công văn trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Vĩnh Long về việc sửa chữa, nâng cấp và mở rộng quốc lộ 53 và 54 qua địa bàn, nhằm đảm bảo an toàn cho người dân đi lại.
Theo các cử tri tỉnh Vĩnh Long, Bộ Xây dựng cần sớm đầu tư kinh phí để sửa chữa, nâng cấp và mở rộng Quốc lộ 53, Quốc lộ 54 vì thời gian tới tỉnh Bến Tre và tỉnh Trà Vinh sẽ sáp nhập vào tỉnh Vĩnh Long, số lượng người tham gia giao thông sẽ tăng lên gấp 3 lần so với hiện nay.
Mặc dù, thời gian qua đã được đầu tư sửa chữa nhưng vẫn chưa đảm bảo, chưa đồng bộ, có đoạn chỉ dặm vá mặt đường loang lỗ, xuất hiện nhiều ổ gà, bị hư hỏng, mặt đường hẹp gây khó khăn cho việc đi lại cũng như vận chuyển hàng hóa của người dân, thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông.
Do đó, cử tri kiến nghị cần nâng cấp, sửa chữa, mở rộng mặt đường và nâng tải trọng để cho người dân đi lại được thuận tiện dễ dàng, hạn chế tai nạn giao thông cũng như góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương
Liên quan đến vấn đề này, Bộ Xây dựng cho biết theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, quốc lộ 53 có tổng chiều dài khoảng 177km (trong đó đoạn qua tỉnh Vĩnh Long dài khoảng 47,3km), được quy hoạch đạt tiêu chuẩn đường cấp III, gồm 2-4 làn xe. Quốc lộ 54 có tổng chiều dài khoảng 149km (đoạn qua tỉnh Vĩnh Long dài khoảng 51,2km), cũng được quy hoạch theo tiêu chuẩn tương tự.
Thực hiện Nghị định số 165/2024/NĐ-CP của Chính phủ (hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đường bộ và Điều 77 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ), và trên cơ sở thống nhất với UBND tỉnh Vĩnh Long, Bộ Xây dựng đã đề xuất và được Bộ Tài chính ban hành Quyết định số 1952/QĐ-BTC ngày 3/6/2025 về việc điều chuyển các đoạn tuyến quốc lộ 53, quốc lộ 54 (đoạn nối dài) từ Bộ Xây dựng về UBND tỉnh Vĩnh Long để quản lý, khai thác, bảo trì và đầu tư theo thẩm quyền.
Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng đã chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với các cơ quan liên quan của UBND tỉnh Vĩnh Long tiến hành công tác bàn giao và tiếp nhận tài sản. Sau khi hoàn tất, UBND tỉnh Vĩnh Long sẽ chịu trách nhiệm quản lý, sử dụng, khai thác các tuyến đường này theo đúng quy định pháp luật.
Để đảm bảo nguồn lực thực hiện công tác bảo trì, Bộ Xây dựng đã có văn bản đề nghị Bộ Tài chính xem xét, trình Thủ tướng Chính phủ điều chuyển phần dự toán chi sự nghiệp đường bộ năm 2025 từ Bộ Xây dựng về cho các địa phương - trong đó có tỉnh Vĩnh Long nhằm tiếp tục triển khai hiệu quả nhiệm vụ bảo trì các tuyến quốc lộ sau khi phân cấp.
Từ thực tế trên, Bộ Xây dựng đề nghị các đại biểu Quốc hội quan tâm, kiến nghị UBND tỉnh Vĩnh Long xem xét cân đối, bố trí nguồn vốn đầu tư để cải tạo, nâng cấp các tuyến đường như nguyện vọng của cử tri.
Đối với đoạn còn lại của quốc lộ 53 (từ cầu Ngã Tư, đoạn Long Hồ - Ba Si), hiện chưa thực hiện điều chuyển do Bộ Xây dựng đang chuẩn bị dự án cải tạo, nâng cấp tuyến này đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, quy mô 2 làn xe.
Dự án sẽ sử dụng nguồn vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB), đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề xuất chủ trương đầu tư. Dự kiến, chủ trương đầu tư sẽ được phê duyệt vào đầu tháng 7/2025, khởi công trong năm 2026 và hoàn thành trước năm 2030.
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường và cầu kết nối Cần Giờ - Vũng Tàu theo phương thức PPP (Hợp đồng BT) có tổng mức đầu tư 104.410 tỷ đồng, dự kiến khởi công năm 2026 và hoàn thành năm 2029...
Chính phủ trình đề xuất mở rộng ưu đãi cho khu thương mại tự do nhằm tạo dư địa thu hút dòng vốn đầu tư chất lượng cao vào TP.Hồ Chí Minh. Việc hoàn thiện cơ chế đặc thù sẽ giúp nâng năng lực cạnh tranh của đô thị đặc biệt, đồng thời mở ra không gian phát triển mới cho các hoạt động chiến lược…
Ba dự án hạ tầng nhóm A là cầu Cần Giờ, cầu Thủ Thiêm 4 và cầu Phú Mỹ 2 tại TP.Hồ Chí Minh đang được yêu c9ầuMới là thúc đẩy tiến độ nghiên cứu phương án đầu tư, gồm cả đầu tư công và đối tác công tư (PPP)...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: