Bộ Xây dựng phản hồi kiến nghị cử tri Vĩnh Long về quốc lộ 53 và quốc lộ 54

Tuấn Khang

04/07/2025, 10:13

Bộ Xây dựng cho biết nhiều đoạn tuyến quốc lộ 53 và 54 đã được điều chuyển về tỉnh Vĩnh Long quản lý, đồng thời đề nghị địa phương bố trí vốn nâng cấp. Riêng một đoạn quốc lộ 53 sẽ được đầu tư bằng vốn vay WB, khởi công từ năm 2026...

Quốc lộ 53. Ảnh minh hoạ
Quốc lộ 53. Ảnh minh hoạ

Bộ Xây dựng vừa có công văn trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Vĩnh Long về việc sửa chữa, nâng cấp và mở rộng quốc lộ 53 và 54 qua địa bàn, nhằm đảm bảo an toàn cho người dân đi lại.

Theo các cử tri tỉnh Vĩnh Long, Bộ Xây dựng cần sớm đầu tư kinh phí để sửa chữa, nâng cấp và mở rộng Quốc lộ 53, Quốc lộ 54 vì thời gian tới tỉnh Bến Tre và tỉnh Trà Vinh sẽ sáp nhập vào tỉnh Vĩnh Long, số lượng người tham gia giao thông sẽ tăng lên gấp 3 lần so với hiện nay.

Mặc dù, thời gian qua đã được đầu tư sửa chữa nhưng vẫn chưa đảm bảo, chưa đồng bộ, có đoạn chỉ dặm vá mặt đường loang lỗ, xuất hiện nhiều ổ gà, bị hư hỏng, mặt đường hẹp gây khó khăn cho việc đi lại cũng như vận chuyển hàng hóa của người dân, thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông.

Do đó, cử tri kiến nghị cần nâng cấp, sửa chữa, mở rộng mặt đường và nâng tải trọng để cho người dân đi lại được thuận tiện dễ dàng, hạn chế tai nạn giao thông cũng như góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương

Liên quan đến vấn đề này, Bộ Xây dựng cho biết theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, quốc lộ 53 có tổng chiều dài khoảng 177km (trong đó đoạn qua tỉnh Vĩnh Long dài khoảng 47,3km), được quy hoạch đạt tiêu chuẩn đường cấp III, gồm 2-4 làn xe. Quốc lộ 54 có tổng chiều dài khoảng 149km (đoạn qua tỉnh Vĩnh Long dài khoảng 51,2km), cũng được quy hoạch theo tiêu chuẩn tương tự.

Thực hiện Nghị định số 165/2024/NĐ-CP của Chính phủ (hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đường bộ và Điều 77 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ), và trên cơ sở thống nhất với UBND tỉnh Vĩnh Long, Bộ Xây dựng đã đề xuất và được Bộ Tài chính ban hành Quyết định số 1952/QĐ-BTC ngày 3/6/2025 về việc điều chuyển các đoạn tuyến quốc lộ 53, quốc lộ 54 (đoạn nối dài) từ Bộ Xây dựng về UBND tỉnh Vĩnh Long để quản lý, khai thác, bảo trì và đầu tư theo thẩm quyền.

Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng đã chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với các cơ quan liên quan của UBND tỉnh Vĩnh Long tiến hành công tác bàn giao và tiếp nhận tài sản. Sau khi hoàn tất, UBND tỉnh Vĩnh Long sẽ chịu trách nhiệm quản lý, sử dụng, khai thác các tuyến đường này theo đúng quy định pháp luật.

Để đảm bảo nguồn lực thực hiện công tác bảo trì, Bộ Xây dựng đã có văn bản đề nghị Bộ Tài chính xem xét, trình Thủ tướng Chính phủ điều chuyển phần dự toán chi sự nghiệp đường bộ năm 2025 từ Bộ Xây dựng về cho các địa phương - trong đó có tỉnh Vĩnh Long nhằm tiếp tục triển khai hiệu quả nhiệm vụ bảo trì các tuyến quốc lộ sau khi phân cấp.

Từ thực tế trên, Bộ Xây dựng đề nghị các đại biểu Quốc hội quan tâm, kiến nghị UBND tỉnh Vĩnh Long xem xét cân đối, bố trí nguồn vốn đầu tư để cải tạo, nâng cấp các tuyến đường như nguyện vọng của cử tri.

Đối với đoạn còn lại của quốc lộ 53 (từ cầu Ngã Tư, đoạn Long Hồ - Ba Si), hiện chưa thực hiện điều chuyển do Bộ Xây dựng đang chuẩn bị dự án cải tạo, nâng cấp tuyến này đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, quy mô 2 làn xe.

Dự án sẽ sử dụng nguồn vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB), đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề xuất chủ trương đầu tư. Dự kiến, chủ trương đầu tư sẽ được phê duyệt vào đầu tháng 7/2025, khởi công trong năm 2026 và hoàn thành trước năm 2030.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 39-2025

Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 39-2025

Bối cảnh và thực tiễn cho thấy thời gian tới, Việt Nam khó có thể tăng trưởng bằng con đường gia tăng quy mô hàng hóa xuất khẩu như trong nhiều năm qua, mà phải chuyển hướng sang tăng phần giá trị gia tăng tạo ra trong nước của hàng hóa.

Bài viết mới nhất

[Phóng sự ảnh]: Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam – Kiến tạo động lực phát triển

[Phóng sự ảnh]: Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam – Kiến tạo động lực phát triển

Tăng cường nội lực, tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu tạo sức bật phát triển kinh tế nhanh và bền vững

Tăng cường nội lực, tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu tạo sức bật phát triển kinh tế nhanh và bền vững

Giải mã nội lực: Nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu

Giải mã nội lực: Nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy