
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Ba, 09/12/2025
Đan Tiên
25/09/2025, 19:19
Bộ Xây dựng vừa có phản hồi với kiến nghị của cử tri tỉnh Quảng Ninh về đề xuất Chính phủ sớm nghiên cứu, đầu tư tuyến đường sắt Hải Phòng – Hạ Long – Móng Cái để tăng cường kết nối vùng, thúc đẩy hợp tác kinh tế biên mậu với Trung Quốc...
Theo đó, Bộ Xây dựng cho biết theo Quy hoạch mạng lưới đường sắt Việt Nam thời kỳ 2021-2025, tầm nhìn đến 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1769/QĐ-TTg ngày 19/10/2021, tuyến đường sắt Hải Phòng – Hạ Long – Móng Cái có chiều dài khoảng 187 km, điểm đầu tại ga Nam Đình Vũ (Hải Phòng), điểm cuối tại khu vực Móng Cái (Quảng Ninh). Tuyến dự kiến được đầu tư với khổ đường 1.435 mm, điện khí hóa, lộ trình đầu tư sau năm 2030.
Theo Bộ Xây dựng, hiện trên hành lang Hải Phòng – Hạ Long – Móng Cái có hai phương thức vận tải chính là đường bộ và đường thủy. Trong đó, vận tải hàng hóa chủ yếu bằng đường thủy nội địa và ven biển nhờ chi phí thấp, còn vận tải hành khách chủ yếu bằng đường bộ.
Trong khi đó, tuyến cao tốc Hạ Long – Móng Cái mới đưa vào khai thác với quy mô 4 làn xe, hiện đang khai thác khoảng 9.000 CPU/năng lực 45.000 CPU, tức đạt khoảng 20% năng lực và có thể đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách đến năm 2040.
Triển khai thỏa thuận chung giữa hai nước Việt Nam – Trung Quốc, Bộ Xây dựng đã giao Cục Đường sắt Việt Nam phối hợp với phía Trung Quốc triển khai quy hoạch chi tiết tuyến đường sắt Hải Phòng – Hạ Long – Móng Cái. Đồng thời, Ban Quản lý dự án Thăng Long được giao lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định chủ trương đầu tư.
Trong thời gian chưa đầu tư tuyến đường sắt Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái. Bộ Xây dựng đề nghị tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo các cơ quan liên quan tập trung khai thác tiềm năng của hệ thống giao thông hiện có, đặc biệt là vận tải đường thủy nội địa kết hợp với vận tải biển ven bờ, cũng như hệ thống đường bộ để thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa hai nước, tạo điều kiện thuận lợi, ổn định và bền vững cho xuất khẩu nông, lâm, thủy sản từ các tỉnh phía Nam sang thị trường Trung Quốc.
Mạng lưới đường sắt đô thị tại Hà Nội đang bước vào giai đoạn phát triển mạnh mẽ nhất, với mục tiêu hoàn thành gần 97 km vào năm 2030 và chuẩn bị đầu tư hơn 300 km trong những năm tiếp theo. Điều này không chỉ đặt ra yêu cầu về tiến độ và nguồn lực mà còn mở ra những thay đổi quan trọng đối với cấu trúc đô thị và định hướng phát triển dài hạn của Thủ đô...
Với nhiều chỉ số kinh tế tăng trưởng tích cực, Thanh Hoá trở thành một trong những địa phương có quy mô kinh tế lớn nhất khu vực Bắc Trung Bộ. Trong đó, GRDP ước đạt 333.617 tỷ đồng và tốc độ tăng trưởng 8,27%, công nghiệp, thương mại – dịch vụ, đầu tư và hạ tầng bứt phá rõ nét...
Chiều 8/12, Quốc hội thảo luận tại hội trường về chủ trương đầu tư dự án xây dựng Cảng HKQT Gia Bình…
Bất động sản
Doanh nghiệp niêm yết
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: