
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Ba, 02/12/2025
Phương Nhi
25/09/2025, 15:37
Phiên họp lần thứ nhất của Ủy ban liên hợp hợp tác đường sắt Việt – Trung đã ghi nhận nhiều trao đổi thẳng thắn về việc triển khai các dự án đường sắt liên vận, trong đó tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng...
Nhận lời mời của Ủy ban Phát triển và Cải cách Quốc gia Trung Quốc, Đoàn công tác liên ngành do Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Danh Huy – Chủ tịch Phân ban Việt Nam làm Trưởng đoàn đã tham dự Phiên họp lần thứ nhất của Ủy ban liên hợp Hợp tác đường sắt Việt – Trung, diễn ra tại Bắc Kinh trong hai ngày 23 - 24/9/2025.
Tại phiên họp, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy nhấn mạnh trong bối cảnh quan hệ chính trị - ngoại giao giữa Việt Nam và Trung Quốc đang ở giai đoạn phát triển tốt đẹp chưa từng có, việc thúc đẩy hợp tác đường sắt được lãnh đạo cấp cao hai nước lựa chọn trở thành điểm sáng mang tính biểu tượng, thể hiện sự gắn kết thiết thực và có ý nghĩa chiến lược.
Dưới sự chỉ đạo sát sao của đồng chí Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính và đồng chí Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc Lý Cường, Bộ Xây dựng Việt Nam và Ủy ban Phát Cải đã tích cực phát huy vai trò đầu mối, điều phối các hoạt động hợp tác đường sắt giữa hai nước.
Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy cũng đánh giá cao những kết quả đạt được trong thời gian qua, đặc biệt là việc thành lập Ủy ban liên hợp Hợp tác đường sắt Việt - Trung vào tháng 4/2025, đây là dấu mốc quan trọng, khẳng định quyết tâm của các cơ quan, đơn vị hai bên.
Tại Phiên họp, hai bên cũng đã thảo luận sâu về các giải pháp thúc đẩy triển khai những dự án đường sắt kết nối trọng điểm, trong đó có Dự án đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng.
Cụ thể, hai bên đã tập trung thảo luận về các nhóm vấn đề như: công tác lập Báo cáo nghiên cứu khả thi, công tác thiết kế kỹ thuật, hợp tác vay vốn, .. của Dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng; chuẩn bị lập quy hoạch 2 tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Đồng Đăng – Hà Nội, Móng Cái – Hạ Long – Hải Phòng; hợp tác về đào tạo nguồn nhân lực đường sắt và hợp tác công nghiệp đường sắt. Hai Bên đã trao đổi thẳng thắn, chân thành và đạt được một số thành quả thực chất theo chỉ đạo của Lãnh đạo Chính phủ hai nước.
Ngoài ra, các nội dung về hợp tác đào tạo nhân lực đường sắt và phát triển công nghiệp đường sắt cũng được đề cập. Các cuộc thảo luận diễn ra thẳng thắn, chân thành và đã đạt được một số kết quả thực chất theo chỉ đạo của Lãnh đạo Chính phủ hai nước.
Bên lề Phiên họp, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy đã có buổi làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Bắc Kinh ngày 23/9/2025 để trao đổi về công tác phối hợp thúc đẩy hợp tác đường sắt giữa hai nước Việt Nam và Trung Quốc.
Cũng trong khuôn khổ chuyến công tác, để triển khai Công thư trao đổi giữa Chính phủ hai nước ký ngày 14/4/2025 về việc Chính phủ Trung Quốc đồng ý thực hiện Dự án hỗ trợ kỹ thuật lập Báo cáo nghiên cứu khả thi tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng của Việt Nam, Bộ Xây dựng Việt Nam và Bộ Thương mại Trung Quốc đã ký Thoả thuận thực hiện Dự án Hỗ trợ kỹ thuật.
Ninh Bình đang thể hiện sự quyết liệt trong việc xử lý các dự án chậm tiến độ và điều chuyển vốn để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Trong bối cảnh yêu cầu tăng tốc giải ngân và bảo đảm mục tiêu tăng trưởng năm 2025, tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp mạnh mẽ nhằm xử lý các dự án chậm tiến độ, đồng thời điều chuyển vốn sang những công trình có khả năng hoàn thành nhanh. Việc siết chặt kỷ luật đầu tư công được kỳ vọng sẽ tạo ra những chuyển biến mạnh mẽ trong việc sử dụng nguồn lực và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương.
Trong 11 tháng đầu năm 2025, tổng vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài (FDI) của Đồng Nai đạt xấp xỉ 2,5 tỷ USD, vượt kế hoạch năm 2025 với 250 dự án đầu tư mới và tăng vốn. Cùng với đó, địa phương cũng chạy nước rút thu ngân sách đạt 100 ngàn tỷ đồng.
Quá trình tăng trưởng kinh tế nổi bật của Việt Nam vừa qua dựa chủ yếu vào đóng góp của vốn (chiếm tới 70%) và lao động trong khi năng suất giữ vai trò thứ yếu. Tuy nhiên, sự già hóa dân số ở Việt Nam dự báo sẽ diễn ra nhanh từ những năm 2040 sẽ kéo theo mức đóng góp của lao động vào tăng trưởng kinh tế chuyển từ dương sang âm...
Trước yêu cầu phát triển đô thị trong giai đoạn mới, thành phố Huế đang tăng tốc nhiều công trình hạ tầng lớn. Từ chỉnh trang bờ Bắc cầu vượt sông Hương đến tuyến đường ven biển Thuận An, tất cả đều được lãnh đạo thành phố yêu cầu bám sát tiến độ, bảo đảm chất lượng và hoàn thành đúng kế hoạch...
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các bộ, ngành lựa chọn kỹ lưỡng các dự án thực sự trọng điểm trong tổng số 232 công trình đủ điều kiện khởi công, khánh thành, bảo đảm chương trình sự kiện chào mừng Đại hội XIV diễn ra trang trọng, mạch lạc và có sức lan tỏa...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: