
Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025
Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".
Thứ Tư, 01/10/2025
Tuấn Khang
10/09/2025, 09:59
Bộ Xây dựng vừa có phản hồi về kiến nghị của cử tri tỉnh Lâm Đồng liên quan đến việc bổ sung quy hoạch đường cao tốc trục Đông - Tây, kết nối Tây Nguyên với Duyên hải....
Theo nội dung kiến nghị, cử tri xã Quảng Khê và phường Nam Gia Nghĩa nhấn mạnh tầm quan trọng của tuyến cao tốc này không chỉ trong việc kết nối các trung tâm kinh tế, đô thị mà còn trong việc đảm bảo an ninh quốc phòng, bảo vệ biên giới phía Tây Tổ quốc. Do đó, cử tri đề xuất cần đầu tư cho tuyến cao tốc trước năm 2030 để tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa và xuất khẩu nông sản.
Trả lời về vấn đề này, Bộ Xây dựng cho biết theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, hiện tại chưa có quy hoạch cho tuyến cao tốc theo trục Đông - Tây trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng. Tuy nhiên, việc nghiên cứu quy hoạch tuyến cao tốc này là cần thiết để thúc đẩy phát triển công nghiệp, đô thị, dịch vụ thương mại - du lịch và nông nghiệp, mở ra không gian phát triển mới cho tỉnh.
Bộ Xây dựng ghi nhận đề xuất của cử tri và cam kết sẽ xem xét, nghiên cứu bổ sung tuyến cao tốc vào quy hoạch mạng lưới đường bộ trong quá trình rà soát, điều chỉnh quy hoạch theo Luật Quy hoạch. Nếu tỉnh Lâm Đồng có nhu cầu đầu tư sớm, Bộ Xây dựng khuyến nghị Ủy ban nhân dân tỉnh rà soát và cập nhật bổ sung vào quy hoạch tỉnh, làm cơ sở cho việc triển khai đầu tư.
Việc đầu tư vào tuyến cao tốc trục Đông - Tây không chỉ mang lại lợi ích kinh tế mà còn góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, tạo ra nhiều cơ hội việc làm và phát triển bền vững cho khu vực. Do đó, Bộ Xây dựng sẽ phối hợp chặt chẽ với tỉnh Lâm Đồng trong quá trình nghiên cứu quy hoạch và đầu tư tuyến cao tốc, nhằm đảm bảo sự phát triển đồng bộ và hiệu quả cho khu vực Tây Nguyên và Duyên hải.
Tuyến cao tốc này hứa hẹn sẽ là một bước tiến quan trọng trong việc kết nối các vùng kinh tế, thúc đẩy sự phát triển toàn diện cho tỉnh Lâm Đồng và các khu vực lân cận, đồng thời khẳng định vai trò chiến lược của tỉnh trong bối cảnh phát triển kinh tế quốc gia.
Dự án mở rộng đoạn cao tốc Yên Bái - Lào Cai thuộc tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai từ 2 làn xe lên 4 làn xe đã chính thức được khởi công và dự kiến cơ bản hoàn thành vào năm 2026...
Thành phố sẽ bổ sung 4.798 tỷ đồng từ nguồn tăng thu ngân sách cấp Thành phố năm 2024 cho chi đầu tư phát triển năm 2025...
Trước thềm Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025, TS. Nguyễn Thanh Nghị, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Trưởng Ban Chính sách, chiến lược Trung ương, đã dành cho Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy một cuộc trao đổi về mô hình tăng trưởng kinh tế của Việt Nam hiện nay và giải pháp đột phá tạo sức bật phát triển kinh tế Việt Nam.
Các doanh nghiệp Hàn Quốc nhìn nhận Việt Nam đã và đang nỗ lực xây dựng một môi trường kinh doanh cởi mở, minh bạch và ổn định, tạo điều kiện cho doanh nghiệp yên tâm mở rộng quy mô sản xuất, đẩy mạnh hoạt động thương mại và tìm kiếm cơ hội trong những ngành nghề mới...
Ngày 1/10, tại thành phố Hà Tĩnh, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2025-2030 chính thức khai mạc. Báo cáo chính trị do Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Duy Lâm trình bày đã khẳng định kết quả ấn tượng giai đoạn 2020-2025 với mức tăng trưởng kinh tế bình quân 6,4%/năm, GRDP bình quân đầu người đạt 94 triệu đồng, kim ngạch xuất khẩu 11 tỷ USD.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: