Boeing: 737 Max có thể được bay trở lại vào tháng 1/2020

Đức Anh

12/11/2019, 09:14

Boeing dự kiến bắt đầu giao hàng trở lại đối với máy bay 737 Max

Máy bay Boeing 737 Max đã bị đình bay kể từ giữa tháng 3 năm nay sau hai vụ tai nạn làm 346 người chết - Ảnh: Reuters.
Máy bay Boeing 737 Max đã bị đình bay kể từ giữa tháng 3 năm nay sau hai vụ tai nạn làm 346 người chết - Ảnh: Reuters.

Nhà sản xuất máy bay Mỹ Boeing ngày 11/11 cho biết dự kiến nối lại hoạt động giao hàng đối với dòng phi cơ 737 Max vào tháng sau và các hãng hàng không có thể khôi phục khai thác thương mại với dòng máy bay này vào tháng 1/2020.

Máy bay Boeing 737 Max đã bị đình bay kể từ giữa tháng 3 năm nay sau hai vụ tai nạn làm 346 người chết.

Theo CNBC, thông tin trên đã giúp giá cổ phiếu Boeing tăng mạnh. Cổ phiếu này đã tăng hơn 4,6% trong phiên giao dịch ngày 11/11. 

Các nhà đầu tư tỏ ra lạc quan với lộ trình khai thác trở lại với dòng máy bay này. Điều này cũng cho thấy quá trình làm việc của Boeing với các nhà chức trách đã mang lại kết quả, dù thời gian chậm hơn dự kiến trước đó của công ty và việc ngừng giao hàng khiến nhiều hãng hàng không đã loại 737 Max ra khỏi lịch trình bay.

Hôm thứ Sáu tuần trước, hai hãng hàng không Southwest Airlines và American Airlines tuyên bố rút các máy bay 737 Max ra khỏi lịch trình bay tới tháng đầu tháng 3 năm sau của mình. 

Nếu lệnh cấm bay với 737 Max được gỡ bỏ vào tháng 12 và công tác đào tạo phi công được hoàn tất vào tháng 1/2020, các hãng hàng không "có thể khai thác thương mại trở lại", người phát ngôn của Boeing cho biết. "Chúng tôi biết rằng họ (các hãng hàng không) cần thêm thời gian để chuẩn bị cho các máy bay và đào tạo phi công, nhưng việc phê duyệt cho cả máy bay và việc đào tạo sẽ được hoàn tất trong tháng 1 năm sau, cho phép khai thác thương mại trở lại". 

Sau khi 737 Max bị cấm bay trên toàn cầu, Boeing đã hoãn giao dòng máy bay này và cắt giảm sản xuất 20% xuống còn 42 chiếc mỗi tháng. 

Boeing đã phải chật vật để các nhà chức trách phê duyệt cho phần mềm điều khiển bay mà hãng đã sửa lỗi. Phần mềm này được cho là có liên quan tới hai vụ tai nạn thảm khốc, một tại Indonesia vào tháng 10/2018 và một tại Ethiopia vào tháng 3 năm nay. Trong cả hai vụ tai nạn, các phi công đã phải vật lộn với hệ thống được gọi là MCAS - đã được kích hoạt do các dữ liệu sai từ một cảm biến máy bay. 

Boeing đã thay đổi MCAS, trong đó cho phép lấy dữ liệu từ hai cảm biến thay vì một như trước đây. Cuối tháng trước, CEO Dennis Muilenburg của Boeing đã có hai phiên điều trần trước các nhà lập pháp Mỹ về thiết kế mới của máy bay. Ông thừa nhận công ty đã mắc một số sai sót. 

Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) hôm qua cũng nhấn mạnh lại rằng cơ quan này "chưa có lộ trình về việc khi nào công tác đánh giá sẽ hoàn tất". 

"FAA đang làm việc theo một quy trình tỉ mỉ để đưa Boeing 737 Max khai thác trở lại", cơ quan này cho biết trong một thông cáo. "Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với các cơ quan an toàn hàng không quốc tế để đánh giá những thay đổi Boeing đưa ra cho dòng máy bay này". 

Boeing đã hoàn thành bài kiểm tra phần mềm với FAA trong không gian mô phỏng, một trong 5 nhiệm vụ cần làm để đưa 737 Max trở lại, công ty này cho biết ngày 11/11. 

Việc 737 Max bị cấm bay đã khiến các hãng hàng không thiệt hại hàng trăm triệu USD và ảnh hưởng không nhỏ tới tăng trưởng. Kể cả khi dòng phi cơ này được bay trở lại, các hãng sẽ phải đào tạo những cập nhật mới cho hàng nghìn phi công, sau đó mới có thể khai thác thương mại. Quá trình này có thể kéo dài hơn một tháng. 

Hồi tháng 7, Boeing cho biết sẽ trích lập dự phòng 4,9 tỷ USD trong kết quả kinh doanh quý 2 để phản ánh thiệt hại từ việc 737 Max bị đình bay kéo dài. 737 Max là dòng máy bay bán chạy nhất trong lịch sử của Boeing.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

15 quốc gia có nợ công cao nhất thế giới, Mỹ và Trung Quốc dẫn đầu

15 quốc gia có nợ công cao nhất thế giới, Mỹ và Trung Quốc dẫn đầu

Đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 43-2025

Đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 43-2025

Nông nghiệp tái sinh: Sáng kiến nông nghiệp bền vững

Nông nghiệp tái sinh: Sáng kiến nông nghiệp bền vững

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy