BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ giảm 25% giá vé

Kiều Linh

21/09/2017, 13:30

Chia sẻ

Thông tin từ Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay, mới đây, Tổng cục đã làm việc với nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án đầu tư nâng cấp tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ. Sau cuộc họp, hai bên đã thống nhất điều chỉnh giảm mức giá sử dụng dịch vụ đường bộ tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ, trình Bộ Giao thông Vận tải phương án giảm giá vé sử dụng đường bộ trên tuyến.


Theo đó, thời điểm giảm sẽ từ ngày 15/10/2017. Tất cả các loại phương tiện đi trên tuyến được giảm 25% giá vé so với mức giá hiện tại. 


Công ty Cổ phần BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ chủ động chuẩn bị các thủ tục về thu giá để công tác giảm giá vé đúng thời điểm nêu trên. 


Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị Bộ Giao thông Vận tải giao các cơ quan chuyên môn của bộ điều chỉnh phương án tài chính, điều chỉnh hợp đồng Dự án đầu tư nâng cấp tuyến đường Pháp Vân – Cầu Giẽ cho phù hợp.


Cũng theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, theo phương án trình Bộ Giao thông Vận tải đến năm 2021 sẽ bắt đầu tăng giá vé trở lại với mức tăng 18% và sau đó 3 năm tăng một lần, mỗi lần tăng 18%.


Dự án đầu tư nâng cấp tuyến đường Pháp Vân – Cầu Giẽ theo hình thức BOT giữa Bộ Giao thông Vận tải và liên doanh nhà đầu tư (Công ty CP ĐTPT XD Minh Phát, Tổng Công ty XDCTGT 1 (CIENCO1), Công ty CPĐT&XDGT Phương Thành). Doanh nghiệp Dự án: Công ty Cổ phần BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ.


 Dự án được thực hiện từ quý 3/2014, đưa vào khai thác giai đoạn 1 ngày 30/9/2015. Tổng vốn đầu tư của dự án: 6.731 tỷ đồng. Trong đó, vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư 823,147 tỷ đồng; vốn vay 5.908 tỷ đồng.


Theo phương án giảm mức thu giá, thì thời gian thu giá khoảng 15 năm 4 tháng 18 ngày. Thời điểm hoàn vốn dự kiến 18/2/2031. Giảm so với hợp đồng đã ký 1 năm 10 tháng.


Trước đó, Thanh tra Chính phủ chỉ ra nhiều sai phạm và điểm bất thường tại dự án BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ.


Đáng lưu ý, về phương án thu phí và giá phí, theo Thanh tra Chính phủ, trước khi thực hiện dự án, Bộ Tài chính đã có văn bản, nêu rõ “việc đặt trạm thu phí trên đường BOT để thu phí hoàn vốn cho nhà đầu tư chỉ được thu phí khi dự án hoàn thành xây dựng đưa vào sử dụng”.


Tuy nhiên, hợp đồng dự án ký kết giữa Bộ Giao thông Vận tải và nhà đầu tư đã thống nhất việc thu phí hoàn vốn cho nhà đầu tư thực hiện ngay sau khi hoàn thành đầu tư giai đoạn 1. Sau đó Bộ Tài chính đã chấp thuận và ban hành thông tư thu phí theo đề nghị của Bộ Giao thông Vận tải và nhà đầu tư.

“Như vậy, dự án mới đầu tư giai đoạn 1 (sửa chữa, cải tạo các yếu tố hình học và rải thảm mặt đường cũ), vốn đầu tư chỉ là 30% của dự án nhưng giá thu tương đương với giá thu đường cao tốc xây dựng mới Cầu Giẽ - Ninh Bình (1.500 đồng/km) là bất hợp lý và bất thường, cần làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân”, Thanh tra Chính phủ khẳng định.

Cùng chuyên mục

AI Điểm tin

[Interactive]: Toàn cảnh kinh tế Việt Nam tháng 7/2025

[Interactive]: Toàn cảnh kinh tế Việt Nam tháng 7/2025

Nhìn lại 34 cuộc suy thoái kinh tế của Mỹ trong 170 năm

Nhìn lại 34 cuộc suy thoái kinh tế của Mỹ trong 170 năm

15 nước sản xuất nhiều điện hạt nhân nhất thế giới, Mỹ và Trung Quốc dẫn đầu

15 nước sản xuất nhiều điện hạt nhân nhất thế giới, Mỹ và Trung Quốc dẫn đầu

Ấn phẩm

Vietnam Economic Times 406
Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 21
Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 20
image

Đón đọc

Tạp chí Kinh tế Việt Nam

số 22-2025

Thứ 2, 02/06/2025

Askonomy AI

Tóm tắt chuyên mục Đầu tư VnEconomy hôm nay.

icon

Tóm tắt chuyên mục Đầu tư VnEconomy hôm nay.

Hôm nay ngày 08/4/2025, Giám đốc Ban quản lý Dự án Thăng Long (Ban Thăng Long) Đinh Công Minh cho biết đã có tờ trình Bộ Xây dựng phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư dự án đường bộ cao tốc Dầu Giây - Tân Phú giai đoạn 1 theo phương thức PPP. Cụ thể, thời gian qua, Ban Thăng Long đã tổ chức lựa chọn nhà đầu tư dự án bằng đấu thầu rộng rãi trong nước. Trên cơ sở đánh giá kết quả hồ sơ dự thầu, đơn vị này đã kiến nghị Cục Đường bộ Việt Nam phê duyệt liên danh xây dựng phát triển hạ tầng giao thông Trường Hải - Sơn Hải là nhà đầu tư thực hiện dự án PPP đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú, giai đoạn 1.