
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 29/10/2025
Anh Tú
22/09/2021, 20:15
Bộ Giao thông vận tải đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố tạo điều kiện, hỗ trợ đi lại cho nhà thầu khi dự đấu thầu trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19...
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ vừa ký ban hành công văn số 9806/BGTVT-VT gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc đề nghị hỗ trợ cho nhà thầu tham gia giao thông khi tham dự đấu thầu trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19
Trước đó, Bộ Giao thông vận tải nhận được công văn số 5892/BKHĐTQLĐT ngày 01/9/2021 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc tạo điều kiện cho nhà thầu tham gia giao thông khi tham dự đấu thầu.
Hiện nay, dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, nhiều địa phương thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Vì vậy, việc tổ chức đấu thầu theo cách thức truyền thống có thể gặp khó khăn trong việc nộp hồ sơ dự thầu, làm rõ hồ dự thầu, làm hạn chế sự tham dự của nhà thầu.
Nhằm hỗ trợ đi lại cho nhà thầu được tham gia giao thông để thực hiện nhiệm vụ của nhà thầu trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19 tại các địa phương đang áp dụng Chỉ thị 16/CTTTg, Bộ Giao thông vận tải đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các chốt kiểm soát người ra/vào địa phận của địa phương, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà thầu trong quá trình từ cơ quan đến nơi mời thầu và tổ chức đấu thầu.
Bộ Giao thông vận tải cũng lưu ý, trong quá trình di chuyển từ nơi xuất phát đến nơi tham gia dự thầu, người đại diện nhà thầu đi tham gia dự thầu cần tuyệt đối tuân thủ các nguyên tắc.
Cụ thể, khi các cơ quan chức năng kiểm tra tại các chốt kiểm soát, phải xuất trình chứng minh thư, căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn hiệu lực; công văn của đơn vị tham gia dự thầu cử đi thực hiện nhiệm vụ tham gia dự thầu và tổ chức đấu thầu. Đồng thời, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế, khai báo y tế và thực hiện nghiêm biện pháp 5K theo quy định.
Đồng thời, đảm bảo khoảng cách vị trí ngồi trên xe, không bố trí quá 50% số ghế trên xe kể cả lái xe, chỉ cử những người thực sự cần thiết đi thực hiện nhiệm vụ tham gia mời thầu và tổ chức đấu thầu.
Nội dung công văn cũng nêu rõ, trong quá trình đưa nhà thầu đến nơi mở thầu, tổ chức đầu thầu và quay trở lại địa phương nơi xuất phát, lái xe ô tô, người đại diện nhà thầu đi tham gia dự thầu phải tuyệt đối tuân thủ nguyên tắc hành trình từ nơi xuất phát đến nơi mở thầu, tổ chức đầu thầu và hành trình ngược lại.
Trên xe chỉ có lái xe ô tô và đại diện nhà thầu theo công văn của đơn vị tham gia dự thầu cử đi thực hiện nhiệm vụ tham gia dự thầu và tổ chức đấu thầu.
"Đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19 theo đúng quy định của Bộ Y tế và nguyên tắc “01 cung đường, 02 điểm đến”, đảm bảo chấp hành các yêu cầu về phòng, chống dịch Covid-19 của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của địa phương nơi xuất phát và nơi đến", Bộ Giao thông vận tải nhấn mạnh. Lái xe phải thực hiện ngay khai báo y tế tại cơ sở y tế xã/phường nơi cư trú ngay khi về đến địa phương".
Ngoài ra, để góp phần hạn chế sự lây lan của dịch bệnh Covid-19, đồng thời bảo đảm hiệu quả của công tác đấu thầu, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đề nghị các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo, đôn đốc các chủ đầu tư, bên mời thầu, ban quản lý dự án tăng cường thực hiện đấu thầu qua mạng đối với các gói thầu thực hiện theo hình thức đấu thầu rộng rãi.
Trường hợp Kế hoạch lựa chọn nhà thầu đã phê duyệt hình thức đấu thầu rộng rãi không qua mạng thì cần xem xét, khuyến khích áp dụng đấu thầu rộng rãi qua mạng để tạo thuận lợi cho các nhà thầu tham dự thầu, đồng thời tuân thủ Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
Ngoài việc đẩy mạnh và mở rộng hợp tác đầu tư, Thái Lan cũng đang duy trì và phát triển quan hệ thương mại với Việt Nam trong khu vực ASEAN, hướng tới nâng kim ngạch thương mại song phương lên 25 tỷ USD vào năm 2026, đồng thời tăng cường vai trò của hai nước trong chuỗi cung ứng khu vực và toàn cầu...
TP. Cần Thơ đang đẩy mạnh phát triển các khu chế xuất, khu công nghiệp và dự án năng lượng nhằm tạo động lực tăng trưởng mới cho kinh tế. Dù đạt nhiều kết quả tích cực, song thành phố vẫn đối mặt với thách thức về hạ tầng, nhân lực…
Cùng với nỗ lực của Chính phủ và các địa phương trong việc xây dựng nền tảng phát triển đô thị thông minh, việc tăng cường hợp tác với các quốc gia có kinh nghiệm và thành công trên thế giới trong lĩnh vực này cũng đóng vai trò hết sức quan trọng đối với Việt Nam...
UBND TP. Hồ Chí Minh ban hành Kế hoạch tổ chức Hội nghị gặp gỡ giữa lãnh đạo Thành phố và cộng đồng doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) năm 2025 với chủ đề “Siêu đô thị Thành phố Hồ Chí Minh: Phát triển bền vững cùng vận hội mới”.
Với kinh nghiệm tích lũy trong phát triển kinh tế số và trí tuệ nhân tạo (AI), Quảng Tây (Trung Quốc) bày tỏ sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, hợp tác cùng Hà Nội trong triển khai các giải pháp chuyển đổi số, đồng thời đề xuất thành lập nhóm công tác chung về phát triển kinh tế số và AI...
Chuyển động xanh
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: