Các nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới tụt hậu về phần mềm như thế nào?
Lê Vũ
01/09/2025, 15:19
Việc chuyển đổi từ mô hình sản xuất truyền thống sang mô hình số hoá hiện đại đang tỏ ra khó khăn và tốn kém đối với nhiều công ty truyền thống trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu.
Thời thế thay đổi
Một thập kỷ trước, khi Toyota bắt đầu thuê hàng chục chuyên gia từ Google và các gã khổng lồ công nghệ khác để chuyển hướng nỗ lực phát triển từ phần cứng sang trí tuệ nhân tạo và phần mềm, sự cường điệu và kỳ vọng đã lên đến đỉnh điểm.
“Thời thế đã thay đổi, phần mềm cùng dữ liệu giờ đây là những thành phần thiết yếu trong chiến lược di động tương lai của Toyota”, Gill Pratt, giám đốc điều hành Viện Nghiên cứu Toyota, phát biểu tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng năm 2016.
Trong những năm tiếp theo, nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới về doanh số đã ấp ủ tham vọng tạo ra một hệ thống máy tính tập trung có thể điều khiển mọi thứ, từ hộp số, phanh, tay lái và khóa cửa đến các chức năng hỗ trợ lái xe và thông tin giải trí.
Toyota là một trong số hàng chục nhà sản xuất ô tô tên tuổi đang chạy đua phát triển các phương tiện được định nghĩa bằng phần mềm như Tesla và một thế hệ nhà sản xuất Trung Quốc mới.
Nhưng “chỉ số nhà sản xuất ô tô kỹ thuật số” hàng năm của Gartner, so sánh các nhà sản xuất ô tô về tiềm năng kiếm tiền từ phần mềm của họ, cho thấy các tập đoàn truyền thống ở châu Âu, Mỹ và Nhật Bản vẫn còn kém xa những cái tên mới nổi.
Năm vị trí dẫn đầu năm 2025 do Tesla và các thương hiệu Trung Quốc bao gồm Nio, Xiaomi và Xpeng thống trị. General Motors xếp thứ chín, Mercedes-Benz xếp thứ 13 và Toyota xếp thứ 21.
Tsuguo Nobe, cựu giám đốc điều hành tại Intel và Nissan, hiện là giáo sư tại Đại học Nagoya, cho biết: "Rất ít nhà sản xuất ô tô truyền thống có đủ khả năng cạnh tranh với Tesla, Rivian hay các nhà sản xuất xe điện hàng đầu Trung Quốc khi nói đến việc xây dựng một hệ điều hành ô tô phổ biến".
Cuối cùng, các nhà phân tích cảnh báo rằng ngành công nghiệp ô tô có thể sẽ đi theo hướng tương tự như điện thoại thông minh và máy tính cá nhân, với một số ít hệ điều hành như iOS và Android cuối cùng sẽ thống trị không gian phần mềm.
Họ nói thêm rằng quá trình chuyển đổi này về cơ bản sẽ chuyển hướng hoạt động của ngành công nghiệp khỏi việc thiết kế, chế tạo và bán ô tô - một mô hình kinh doanh đặc trưng bởi kỹ thuật cơ khí và biên lợi nhuận tương đối mỏng - sang phần mềm và dịch vụ.
Toyota và các công ty cùng ngành đang đặt mục tiêu sử dụng những yếu tố này để tạo ra các nguồn doanh thu mới khi ngành công nghiệp chuyển sang xe điện tự hành. Đầu tư trên toàn ngành đã chuyển từ động cơ vượt trội và thiết kế bên ngoài sang hệ thống máy tính sẽ điều khiển mọi thứ, từ pin đến các tính năng an toàn và cuối cùng là chức năng tự lái.
Nhưng khi nhưng nỗ lực kéo dài nhiều năm của Toyota không được như kỳ vọng. Nền tảng phần mềm của hãng, được gọi là Arene, sẽ chỉ cung cấp năng lượng cho hệ thống thông tin giải trí và các công nghệ an toàn tiên tiến trên mẫu xe thể thao đa dụng RAV4 vào cuối năm nay. Vẫn chưa rõ khi nào hệ thống tích hợp đầy đủ sẽ được hoàn thiện, mặc dù Toyota đã cho biết nó sẽ được trang bị trên mẫu xe điện chạy bằng pin thế hệ tiếp theo.
Ngay cả các giám đốc điều hành của hãng dường như cũng thừa nhận rằng phiên bản đầu tiên còn lâu mới là bước ngoặt. "Nó không phải là một cú nổ lớn", John Absmeier, giám đốc công nghệ tại Woven by Toyota, công ty con về công nghệ di động của hãng xe, thừa nhận. Vài tuần sau, một kỹ sư phần mềm của Woven thậm chí còn chỉ trích gay gắt hơn, nói rằng Arene "thật kinh khủng".
"Nó đầy lỗi. Nó không phải là một hệ điều hành, nó chỉ là một loạt các công cụ", kỹ sư này tiếp tục tiết lộ.
Toyota cho biết việc "dừng lại và suy ngẫm bất cứ khi nào có vấn đề phát sinh, nhằm cải thiện sản phẩm chúng tôi cung cấp cho khách hàng" là một phần văn hóa tại Woven và cam kết cải tiến liên tục "là nền tảng cho những nỗ lực của Arene và các phương tiện được định nghĩa bằng phần mềm”.
Quan điểm bảo thủ về phần cứng
Toyota trưng bày nhiều thế hệ RAV4 tại Tokyo vào tháng 5. Mẫu xe này được chọn vì phần mềm tích hợp mới của hãng và mong muốn ra mắt trong dòng xe chủ lực với số lượng lớn. Ảnh: Reuters.
Nhiều hãng xe khác cũng đang gặp phải những vấn đề tương tự như Toyota. Một số hãng, chẳng hạn như Volkswagen, Renault và Mercedes-Benz, đã tìm đến các đối tác trong ngành công nghệ để đẩy nhanh quá trình số hóa xe hơi. Tuy nhiên, những sự hợp tác này cũng tạo ra những căng thẳng mới với Apple, Google và các hãng khác khi các nhà sản xuất ô tô cạnh tranh với các gã khổng lồ công nghệ để giành quyền kiểm soát dữ liệu xe, hệ thống giải trí trên xe và các khía cạnh khác của trải nghiệm lái xe.
"Các nhà sản xuất thiết bị gốc truyền thống chắc chắn sẽ bị ràng buộc bởi lịch sử dựa trên phần cứng của họ", Izumi Kawanishi, chủ tịch Sony-Honda Mobility, một liên doanh được thành lập vào năm 2022, cho biết. "Từ đó, việc chuyển sang phát triển phần mềm là vô cùng khó khăn”.
Những nỗ lực phát triển phần mềm của Toyota được hỗ trợ bởi những nhân sự cấp cao như James Kuffner, cựu giám đốc bộ phận robot tại Google và là giám đốc điều hành chủ chốt trong nỗ lực phát triển xe tự lái của công ty Mỹ này.
Năm 2018, Kuffner được bổ nhiệm làm giám đốc điều hành của Woven. Tuy nhiên, sau khi lãnh đạo quá trình phát triển Arene, ông đột ngột từ chức vào năm 2023 và được thay thế bởi một giám đốc điều hành từ công ty con của nhà cung cấp Denso cho Toyota.
Những người khác tham gia dự án cho biết các kỹ sư được đưa từ bên ngoài vào, những người quen với tư duy phát triển nhanh chóng của Thung lũng Silicon, đã trở nên thất vọng với văn hóa bảo thủ và lấy sự đồng thuận làm trọng tâm của Toyota.
Một cựu giám đốc điều hành của Toyota thừa nhận: "Luôn có những thỏa hiệp khi thay đổi mô hình kỹ thuật diễn ra. Xét cho cùng, đây là sự chuyển đổi trăm năm mới có một lần trong cách chúng ta chế tạo ô tô".
Vị cựu giám đốc điều hành này nói: "Việc Nhật Bản rất bảo thủ giống như một con dao hai lưỡi. Một mặt, việc không chấp nhận quá nhiều rủi ro là tốt khi nói đến an toàn sản phẩm. Nhưng lại không tốt khi nói đến đổi mới nhanh chóng”.
Kỳ tiếp theo: Các nhà sản xuất ô tô “vùng vẫy” để bắt kịp xu thế
Ngành phân bón trước áp lực xuất khẩu và chuyển đổi sản xuất xanh
Áp lực xuất khẩu lớn nhất khi nguồn cung các loại phân bón như đạm urê, supe lân đang dư thừa so với nhu cầu tiêu thụ trong nước. Cùng với đó là áp lực phải sản xuất xanh, giảm phát thải khí nhà kính, nhiều doanh nghiệp ngành phân bón đã và đang chuyển đổi theo hướng tạo ra nhiều sản phẩm phân bón mới, bổ sung các chất đa, vi lượng hữu ích giúp nâng cao hiệu quả của phân bón...
Đón đọc Ấn phẩm đặc biệt của Tạp chí Kinh tế Việt Nam mừng Xuân Giáp Thìn 2024
Từ ngày 22-01-2024, Ấn phẩm đặc biệt Xuân Giáp Thìn 2024 của Tạp chí Kinh tế Việt Nam sẽ ra mắt bạn đọc với chủ đề "Vững tin hội nhập - Vững tâm tự cường"…
Việt Nam có một thị trường xe điện đầy tiềm năng
Đầu tư vào xe điện sẽ “ngốn” một nguồn tiền khổng lồ song với sự phát triển của công nghệ pin, xe điện sẽ là thị trường triển vọng và tiềm năng...
Tỷ phú Elon Musk đối mặt vụ kiện mới sau khi thâu tóm Twitter
Việc tiếp quản Twitter sau thương vụ trị giá 44 tỷ USD của Elon Musk đã khiến tỷ phú công nghệ này dính vào một vụ kiện mới khi một nhà đầu tư cho rằng gói kinh phí trả 56 tỷ USD của CEO từ Tesla Inc là một sự “lãng phí tiền bạc” bởi có thể ông không đảm bảo phục vụ được toàn thời gian theo hợp đồng.
Tỷ phú Elon Musk đối mặt vụ kiện mới sau khi thâu tóm Twitter
Việc tiếp quản Twitter sau thương vụ trị giá 44 tỷ USD của Elon Musk đã khiến tỷ phú công nghệ này dính vào một vụ kiện mới khi một nhà đầu tư cho rằng gói kinh phí trả 56 tỷ USD của CEO từ Tesla Inc là một sự “lãng phí tiền bạc” bởi có thể ông không đảm bảo phục vụ được toàn thời gian theo hợp đồng.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: