Các tỉnh phía Nam còn thiếu 26 triệu m3 cát làm cao tốc
Thiên Ân
15/06/2024, 15:05
Theo tính toán của Bộ Giao thông vận tải, giai đoạn 2021 – 2025, các dự án cao tốc ở các tỉnh phía Nam còn thiếu khoảng 26 triệu m3 cát san lấp trong tổng nhu cầu 63 triệu m3 cát theo dự tính...
Cát san lấp đã và đang là vấn đề nóng của khu vực ĐBSCL.
Ngoài việc thiếu hụt nguồn cát nói trên, Bộ Giao thông vận tải cũng cho rằng việc khai thác vật liệu cát hiện nay tại các địa phương chưa đạt công suất nhằm đáp ứng tiến độ thi công.
Bộ này cũng đang phối họp với các bộ, ngành và địa phương liên quan điều phối nguồn vật liệu, bảo đảm việc cung ứng vật liệu cát đắp nền đường cho các dự án cao tốc ở khu vực Đông Nam Bộ và đồng bằng sông Cửu Long, trong đó ưu tiên cung ứng cho các dự án hoàn thành vào cuối năm 2025.
Trong giai đoạn 2021 – 2025, khu vực đồng bằng sông Cửu Long và vùng Đông Nam Bộ triển khai thi công 16 dự án, dự án thành phần trọng điểm được áp dụng chính sách đặc thù về khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường. Tổng nhu cầu vật liệu cát đắp nền đường cho 16 dự án này vào khoảng 63 triệu m3; trong đó, nguồn cung vật liệu cát đắp tập trung chủ yếu tại các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Sóc Trăng và Tiền Giang.
Theo thống kê sơ bộ của Bộ Giao thông vận tải, tính đến hết tháng 5/2024, các bên liên quan đã xác định được nguồn cung cho 37 triệu trong tổng số 63 triệu m3 cát vật liệu, còn thiếu 26 triệu m3 chưa xác định được nguồn cung.
Cụ thể: Dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau xác định được khoảng 16/18,5 triệu m3, thiếu 2,98 triệu m3; dự án cao tốc trục ngang Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng xác định được khoảng 18,5/29 triệu m3, còn thiếu 10,5 triệu m3; dự án cao tốc trục ngang Cao Lãnh - An Hữu đã xác định được 2,3/3,25 triệu m3, thiếu khoảng 1 triệu m3...
Đặc biệt, nguồn cát san lấp đang tiếp tục là vấn đề nóng của khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Vì nếu tính riêng 4 dự án cao tốc trong vùng là Cần Thơ - Cà Mau, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Mỹ An - Cao Lãnh và An Hữu - Cao Lãnh, thì tổng khối lượng cát đắp nền và cát san lấp là xấp xỉ 54 triệu m3; trong đó nhu cầu cát đắp đã ước khoảng hơn 36 - 37 triệu m3.
Về công suất khai thác, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải cho biết, hiện công suất khai thác tại các mỏ đã cấp cũng chưa đáp ứng tiến độ thi công, chỉ đạt trung bình 20.000 m3/ngày, trong khi nhu cầu của dự án cao tốc Bắc Nam đoạn Cần Thơ - Cà Mau là 50.000 - 60.000 m3/ngày. Còn lãnh đạo Ban quản lý Dự án Mỹ Thuận (Ban Mỹ Thuận), chủ đầu tư thì cho rằng dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đến nay vẫn đang chậm tiến độ sau hơn một năm triển khai thi công, sản lượng đạt hơn 20% giá trị hợp đồng, chậm khoảng 6 tháng. Đối với dự án Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, hiện cũng cần khoảng 29 triệu m³ cát. Các địa phương đã xác định nguồn cung là 18,5 triệu m³ và đã hoàn thành việc cấp bản xác nhận khai thác 11,8 triệu m³, đủ điều kiện khai thác 5,9 triệu m³; còn thiếu khoảng 10,5/29 triệu m³. Công suất cung ứng trung bình cho dự án chỉ đạt 12.000 m³/ngày, nếu khai thác toàn bộ các mỏ được cấp sẽ đạt 17.000 m³/ngày.
Bộ Giao thông vận tải: Hiện công suất khai thác tại các mỏ đã cấp cũng chưa đáp ứng tiến độ thi công.
Theo Ban Mỹ Thuận, hai tỉnh An Giang và Đồng Tháp có trữ lượng cát sông lớn nhất trong vùng, nhưng vẫn không thể đáp ứng nhu cầu nguồn cát cho các công trình xây dựng trên địa bàn. Khó khăn hiện nay, theo Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang là nguồn cát sông ngày càng khan hiếm trong chưa có vật liệu khác thay thế hoặc chia sẻ để phục vụ thi công các công trình giao thông, cao tốc trọng điểm; cũng như chưa có phương pháp xác định chính xác sản lượng từng khu mỏ để tính toán khối lượng đã khai thác, trữ lượng còn lại,…
Về nguồn cát biển thay thế, đến nay, Bộ Giao thông vận tải và Bộ Tài nguyên và Môi trường đã hoàn thành dự án “Đánh giá tài nguyên khoáng sản, phục vụ khai thác cát biển, đáp ứng nhu cầu san lấp các dự án đường cao tốc và hạ tầng giao thông, đô thị vùng đồng bằng sông Cửu Long” và đã bàn giao kết quả cho Uỷ ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng với trữ lượng khoảng 145 triệu m3. Kết quả này khẳng định, điều kiện khai thác khả thi và có thể chuyển sang giai đoạn thăm dò khai thác; tuy nhiên, đến nay các thủ tục cấp mỏ để nhà thầu vào khai thác vẫn chưa hoàn thành.
Để xử lý dứt điểm các khó khăn, vướng mắc về vật liệu cát đắp, Bộ Giao thông vận tải đề nghị các tỉnh có nguồn vật liệu cát như An Giang, Đồng Tháp, Tiền Giang, Sóc Trăng, Trà Vinh, Bến Tre… phối hợp chặt chẽ với Tổ công tác liên ngành do Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì nhằm tiếp tục rà soát, thực hiện việc điều phối nguồn vật liệu, bảo đảm việc cung ứng đáp ứng cho các dự án, ưu tiên cung ứng cho các dự án hoàn thành vào cuối năm 2025.
Đồng Nai kiến nghị Quốc hội dùng đất sân bay Long Thành để làm cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
Quy định về nạo vét luồng kết hợp thu hồi sản phẩm nạo vét
Cát san lấp huy động về công trường Vành đai 3 TP.HCM vẫn thiếu
Đọc thêm
Misaki Tower - Kiến tạo chuẩn mực sống mới
Suốt gần hai thập kỷ, trong hành trình phát triển không ngừng của đô thị Việt Nam, một nhà phát triển bất động sản đã bền bỉ ghi dấu ấn qua những công trình biểu tượng, nổi bật trong đó là dự án Misaki Tower.
Bức tranh trái ngược của thị trường bất động sản Đà Nẵng
Trong tháng 7/2025, tại Đà Nẵng, phân khúc đất nền và nhà phố/biệt thự giảm về nguồn cung, thanh khoản thấp, giá không nhiều biến động; trong khi đó, phân khúc căn hộ lại tăng mạnh về nguồn cung và lượng tiêu thụ; còn bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục trầm lắng, gần như không có giao dịch...
Hạ tầng phát triển tạo cú hích mới cho bất động sản cửa ngõ Tây TP.HCM
Từ đầu năm 2025, Quốc lộ 1A qua TP.HCM chính thức mang tên các nguyên lãnh đạo cấp cao. Đáng chú ý, đoạn từ vòng xoay An Lạc đến giáp Long An (cũ) được đặt tên đường Lê Khả Phiêu, vừa là sự tri ân, vừa mở ra cột mốc phát triển mới cho đô thị cửa ngõ Tây thành phố.
Hạ tầng bứt phá, bất động sản Đông Bắc Hà Nội khai mở tiềm năng trong kỷ nguyên mới
Đồng hành cùng khí thế 80 năm lịch sử của đất nước, phía Đông Bắc Hà Nội vươn lên thành tâm điểm bất động sản trong kỷ nguyên mới nhờ những thay đổi vượt bậc về hạ tầng.
Quy hoạch mới vùng Nghĩa Hưng – Ý Yên: Hoàn thiện nút giao Cao Bồ, bổ sung tuyến cảnh quan đê sông Đáy
Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình vừa ban hành Quyết định số 430/QĐ-UBND ngày 19/8/2025 phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch xây dựng vùng liên huyện Nghĩa Hưng – Ý Yên đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: