
Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025
Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".
Thứ Năm, 02/10/2025
Huỳnh Dũng
04/09/2025, 09:18
Qua dịp Quốc khánh, đường sắt đô thi dần trở thành một phương tiện công cộng được nhiều người tin tưởng chọn lựa...
Trong thời gian diễn ra các hoạt động kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, từ ngày 21/8 đến hết ngày 2/9, Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hà Nội Metro) đã ghi nhận một thành tích ấn tượng khi vận chuyển gần 1,8 triệu lượt hành khách trên hai tuyến đường sắt đô thị số 2A Cát Linh - Hà Đông và 3.1 Nhổn - Ga Hà Nội.
Đặc biệt, trong bốn ngày từ 30/8 đến hết ngày 2/9, Hà Nội Metro đã thực hiện chỉ đạo của UBND Thành phố tại Văn bản số 4761/UBND-ĐT, tổ chức phục vụ miễn phí cho hành khách, với gần 690 nghìn lượt hành khách được phục vụ. Trong đó, tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông đã phục vụ trên 468.000 lượt hành khách, trong khi tuyến 3.1 Nhổn – Ga Hà Nội (đoạn trên cao Nhổn - Cầu Giấy) phục vụ trên 217.000 lượt hành khách.
Ngày 1/9 đã trở thành một cột mốc đáng nhớ khi tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông thiết lập kỷ lục mới với hơn 165.000 lượt hành khách chỉ trong một ngày, đánh dấu mức sản lượng hành khách cao nhất từ trước đến nay của tuyến này. Con số này không chỉ khẳng định vai trò quan trọng của đường sắt đô thị trong việc giảm ùn tắc giao thông mà còn đảm bảo giao thông thông suốt trong những ngày lễ lớn.
Để lan tỏa thông điệp “An toàn - Thuận tiện - Thân thiện môi trường”, Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội đã phối hợp cùng các đơn vị đồng hành như Grab, VietABank, Coca-Cola, Bánh Mì Phố, Bảo Ngọc và Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa phục vụ người dân. Trong bốn ngày từ 30/8 đến 2/9, công ty đã phát miễn phí gần 40.000 chai nước và hơn 2.000 suất bánh mì, bánh ngọt đến tay hành khách, tham gia các hoạt động trong chuỗi sự kiện A80.
Bên cạnh những kết quả ấn tượng đã đạt được, Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội cũng đã gửi lời xin lỗi chân thành tới những hạn chế và bất cập trong quá trình hành khách sử dụng dịch vụ, đặc biệt trong những thời gian cao điểm khi nhu cầu đi lại tăng cao.
Với định hướng phát triển lâu dài, Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội mong muốn ngày càng có nhiều người dân Thủ đô lựa chọn đường sắt đô thị như một phương tiện di chuyển thường xuyên trong đời sống hàng ngày.
Đây không chỉ là giải pháp an toàn, thuận tiện và tiết kiệm thời gian cho mỗi hành khách, mà còn góp phần giảm ùn tắc giao thông, bảo vệ môi trường và xây dựng một Thủ đô văn minh, hiện đại.
Dự án mở rộng đoạn cao tốc Yên Bái - Lào Cai thuộc tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai từ 2 làn xe lên 4 làn xe đã chính thức được khởi công và dự kiến cơ bản hoàn thành vào năm 2026...
Thành phố sẽ bổ sung 4.798 tỷ đồng từ nguồn tăng thu ngân sách cấp Thành phố năm 2024 cho chi đầu tư phát triển năm 2025...
Trước thềm Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025, TS. Nguyễn Thanh Nghị, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Trưởng Ban Chính sách, chiến lược Trung ương, đã dành cho Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy một cuộc trao đổi về mô hình tăng trưởng kinh tế của Việt Nam hiện nay và giải pháp đột phá tạo sức bật phát triển kinh tế Việt Nam.
Các doanh nghiệp Hàn Quốc nhìn nhận Việt Nam đã và đang nỗ lực xây dựng một môi trường kinh doanh cởi mở, minh bạch và ổn định, tạo điều kiện cho doanh nghiệp yên tâm mở rộng quy mô sản xuất, đẩy mạnh hoạt động thương mại và tìm kiếm cơ hội trong những ngành nghề mới...
Ngày 1/10, tại thành phố Hà Tĩnh, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2025-2030 chính thức khai mạc. Báo cáo chính trị do Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Duy Lâm trình bày đã khẳng định kết quả ấn tượng giai đoạn 2020-2025 với mức tăng trưởng kinh tế bình quân 6,4%/năm, GRDP bình quân đầu người đạt 94 triệu đồng, kim ngạch xuất khẩu 11 tỷ USD.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: