
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Chủ Nhật, 02/11/2025
Gia Huy
27/08/2025, 09:54
Theo Quyết định phê duyệt, UBND Thành phố Hà Nội giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội chịu trách nhiệm kiểm tra và xác nhận bản vẽ phương án tuyến, vị trí công trình...
Ngày 26/8, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn đã ký ban hành Quyết định số 4412/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án tuyến, vị trí công trình theo tuyến tỷ lệ 1/500 đoạn từ ga C8 đến ga C10 thuộc Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị thành phố Hà Nội tuyến số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo; địa điểm tại các phường Hoàn Kiếm, Cửa Nam, thành phố Hà Nội.
Theo đó, các nhà ga trên tuyến gồm: Nhà ga C8, Nhà ga C9; Nhà ga C10..
Ga C8 giữ nguyên theo quy hoạch đã được duyệt năm 2014. Ga C9 (Hồ Hoàn Kiếm) xây dựng ngầm dưới đường Đinh Tiên Hoàng đoạn qua khu vực Quảng trường - Công viên Đông hồ Hoàn Kiếm và trụ sở HĐND, UBND thành phố Hà Nội, quy mô 4 tầng, tổng diện tích khoảng 7.703 m2.
Ga C10 (ga Trần Hưng Đạo): xây dựng tại nút giao phố Hàng Bài - Trần Hưng Đạo, quy mô 4 tầng, tổng diện tích khoảng 5.482 m2 kết nối dạng chữ thập với ga S13 của tuyến metro số 3, tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách chuyển tuyến trong tương lai.
Từ sau ga C8 trên đường Phan Đình Phùng đến phố Hàng Đường, tuyến được thiết kế theo hai ống hầm song song đồng mức, sau đó dần chuyển sang bố trí dạng xếp chồng.
Từ nút giao phố Hàng Đường với phố Hàng Chiếu, tuyến ống hầm chuyển sang xếp chồng toàn phần đi theo các tuyến phố Hàng Đường, Hàng Ngang đến đầu phố Hàng Đào, tuyến chuyển hướng sang phía Đông đi dưới khu dân cư phường Hoàn Kiếm, khu vực Đền Bà Kiệu và đi vào phố Đinh Tiên Hoàng.
Sau ga C9, tuyến ống hầm đôi xếp chồng tiếp tục đi theo đường Đinh Tiên Hoàng đến khu vực trước tòa nhà Bưu Điện Hà Nội chuyển dần sang bố trí song song đồng mức và đi theo phố Hàng Bài đến ga C10. Sau ga C10 bố trí đoạn hầm đảo tàu đến điểm cuối tuyến tại ngã tư giao giữa các tuyến phố Hàng Bài - Nguyễn Du và Lê Văn Hưu.
Tim tuyến ống hầm trái (theo hướng từ Nam Thăng Long đến Trần Hưng Đạo) xác định thông qua các điểm B1, B2, C1, C2, C3, B3, B4, B5 và B6; tim tuyến ống hầm phải xác định thông qua các điểm N1, N2, C1, C2, C3, N3, N4, N5 và N6 có tọa độ và thông số kỹ thuật được ghi trực tiếp trên bản vẽ (trong đó các điểm C1, C2, C3 xác định đoạn tuyến hai ống hầm xếp chồng).
Các tuyến đường bộ liên quan gồm các tuyến phố: Phan Đình Phùng, Hàng Giấy, Đồng Xuân, Hàng Đường, Hàng Ngang, Hàng Đào, Đinh Tiên Hoàng, Hàng Bài… có chỉ giới đường đỏ ổn định, giữ nguyên theo quy mô đường hiện có.
UBND Thành phố Hà Nội giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội kiểm tra, xác nhận bản vẽ phương án tuyến, vị trí công trình theo Quyết định phê duyệt của UBND Thành phố.
Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội chủ trì, phối hợp với UBND các phường Hoàn Kiếm, Cửa Nam và các cơ quan liên quan tổ chức công bố công khai hồ sơ phương án tuyến, vị trí công trình được duyệt để các tổ chức, cá nhân có liên quan được biết, thực hiện.
Ngoài ra, UBND các phường Hoàn Kiếm, Cửa Nam quản lý chặt chẽ đất đai, trật tự xây dựng hai bên theo hồ sơ phương án tuyến, vị trí công trình được duyệt.
Hải Phòng thực hiện điều chỉnh, bổ sung kế hoạch đầu tư công đối với 728 dự án nhằm tối ưu hóa, nâng cao hiệu quả đầu tư từ nguồn vốn ngân sách thành phố…
Dự án được xem là mắt xích quan trọng trong hệ thống hạ tầng vùng, góp phần hình thành hành lang kinh tế mới, kết nối hiệu quả các khu công nghiệp, khu đô thị tỉnh Hưng Yên và thúc đẩy liên kết phát triển vùng đồng bằng sông Hồng....
Sau gần 10 năm hợp tác hiệu quả, Ninh Bình và thành phố Asan (Hàn Quốc) tiếp tục ký kết các thỏa thuận hợp tác mới, đặt nền móng cho giai đoạn phát triển sâu rộng hơn trong các lĩnh vực kinh tế, lao động, giáo dục và giao lưu nhân dân.
Triển khai Công điện số 204/CĐ-TTg ngày 30/10/2025 của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng vừa ban hành công điện yêu cầu các cơ quan, đơn vị trong ngành tập trung chỉ đạo, chủ động phương án ứng phó, bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân...
Sau hơn 8 tháng, cuộc thi Samsung Solve for Tomorrow 2025 đã thu hút hơn 7.000 học sinh và 2.500 giáo viên trên toàn quốc tham gia, với 2.625 ý tưởng sáng tạo được gửi về, góp phần thúc đẩy giáo dục STEM và khơi dậy tinh thần đổi mới sáng tạo trong thế hệ trẻ Việt Nam...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: