
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 29/10/2025
Nguyễn Thuấn
06/10/2025, 14:38
Quy hoạch tổng thể Cảng hàng không quốc tế Vinh đến năm 2030, tầm nhìn 2050 xác định sân bay này là hạ tầng chiến lược, không chỉ phục vụ vận tải hành khách mà còn là trung tâm logistics hiện đại, góp phần đưa Nghệ An trở thành cực tăng trưởng mới của khu vực.
Sáng 6/10, tại phường Vinh Hưng, Bộ Xây dựng phối hợp với UBND tỉnh Nghệ An tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Vinh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo Quyết định số 201/QĐ-BGTVT ngày 19/2/2025 do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) ban hành, Cảng hàng không quốc tế Vinh được quy hoạch là sân bay dùng chung dân dụng và quân sự, đạt cấp 4E theo tiêu chuẩn ICAO.
Trong giai đoạn 2021 – 2030, sân bay hướng tới công suất 8 triệu hành khách/năm và 25.000 tấn hàng hóa/năm. Đến năm 2050, năng lực khai thác sẽ tăng lên 14 triệu hành khách/năm và 35.000 tấn hàng hóa/năm, trở thành trung tâm hàng không hiện đại của vùng Bắc Trung Bộ.
Về hạ tầng kỹ thuật, sân bay được quy hoạch mở rộng toàn diện. Đường cất hạ cánh hiện hữu sẽ được kéo dài đạt kích thước 3.000m x 45m, đồng thời đến năm 2050 sẽ xây dựng đường cất hạ cánh số 2 hướng 02–20 về phía Đông, bảo đảm khả năng khai thác đồng thời hai đường bay.
Hệ thống đường lăn và sân đỗ máy bay được đầu tư đồng bộ, với ba đường lăn song song, đường nối, đường thoát nhanh hiện đại, và mở rộng sân đỗ lên 29 vị trí đỗ tàu bay vào năm 2050, đáp ứng nhu cầu khai thác ngày càng tăng.
Theo quy hoạch, nhà ga hành khách T1 hiện hữu sẽ được mở rộng, nâng công suất lên 5 triệu hành khách/năm. Bên cạnh đó, nhà ga hành khách T2 mới sẽ được xây dựng tại khu vực giữa hai đường cất hạ cánh, công suất ban đầu 3 triệu hành khách/năm.
Đến năm 2050, nhà ga T2 sẽ được mở rộng đạt 9 triệu hành khách/năm, nâng tổng công suất toàn cảng lên 14 triệu hành khách/năm.
Đối với hàng hóa, sân bay sẽ duy trì nhà ga hiện hữu và xây dựng thêm nhà ga hàng hóa mới ở phía Bắc nhà ga T1, công suất 25.000 tấn/năm, mở rộng lên 35.000 tấn/năm vào năm 2050.
Tổng nhu cầu sử dụng đất của dự án là 543,53 ha, trong đó đất hàng không dân dụng chiếm 262,7 ha, đất quân sự 238,8 ha và đất dùng chung 42 ha; bổ sung thêm khoảng 96,5 ha so với quy hoạch trước đây, bảo đảm đủ quỹ đất phát triển hạ tầng đồng bộ.
Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Hoàng Phú Hiền nhấn mạnh, việc công bố quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Vinh là bước đột phá quan trọng trong phát triển kết cấu hạ tầng giao thông của tỉnh.
Theo ông Hiền, Cảng hàng không quốc tế Vinh không chỉ phục vụ nhu cầu đi lại, giao thương trong nước và quốc tế mà còn đóng vai trò trung tâm kết nối vùng Bắc Trung Bộ, góp phần thúc đẩy thu hút đầu tư, phát triển du lịch, dịch vụ logistics, tạo động lực lan tỏa phát triển đô thị và công nghiệp.
Lãnh đạo UBND tỉnh Nghệ An giao các phường, xã công bố công khai quy hoạch đến người dân để thuận lợi trong cắm mốc, giải phóng mặt bằng và kiểm soát chướng ngại vật tĩnh không. Đồng thời, Sở Nông nghiệp và Môi trường được giao hướng dẫn thủ tục giao, cho thuê và chuyển mục đích sử dụng đất, tiếp nhận phần diện tích do Bộ Quốc phòng bàn giao để thực hiện dự án.
Sở Xây dựng có trách nhiệm quản lý quy hoạch, giám sát tiến độ và phối hợp điều chỉnh quy hoạch phân khu quanh khu vực sân bay, đặc biệt là các tuyến giao thông kết nối.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cũng đề nghị Cục Hàng không Việt Nam rà soát thứ tự ưu tiên sử dụng đất, phối hợp với tỉnh trong quá trình triển khai dự án, bảo đảm tiến độ và hiệu quả đầu tư.
Với quy mô và tầm nhìn dài hạn, Cảng hàng không quốc tế Vinh được kỳ vọng trở thành trung tâm hàng không – logistics lớn của vùng Bắc Trung Bộ, kết nối trực tiếp với các tuyến cao tốc Bắc – Nam, đường ven biển và cảng biển Cửa Lò, hình thành mạng lưới hạ tầng giao thông chiến lược.
Nhiều ý kiến đại biểu khuyến nghị cần đổi mới mô hình tăng trưởng từ chiều rộng sang chiều sâu, đặt năng suất, khoa học công nghệ đổi mới sáng tạo làm động lực tăng trưởng; tập trung ưu tiên phát triển kinh tế biển, logistic, nông nghiệp, dịch vụ, y tế, giáo dục…
Văn phòng Chính phủ có Thông báo số 584/TB-VPCP ngày 28/10/2025 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về dự thảo Nghị định quy định việc giao nhiệm vụ, đặt hàng và tiêu chí lựa chọn tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam được giao nhiệm vụ, đặt hàng cung cấp dịch vụ, hàng hóa công nghiệp đường sắt...
Do ảnh hưởng của đợt mưa lũ lịch sử, trên tuyến cao tốc La Sơn - Hoà Liên kết nối 2 thành phố Huế - Đà Nẵng xuất hiện nhiều điểm sạt lở nghiêm trọng...
Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị trong ngành giao thông – xây dựng khẩn trương nắm chắc tình hình, chủ động ứng phó từ sớm, từ xa, lường trước các tình huống xấu nhất để bảo đảm an toàn cho người dân...
Với tổng vốn đầu tư 145 triệu USD, Nhà máy Radiant Opto - Electronics Việt Nam Nghệ An vừa chính thức đi vào hoạt động, mở ra cơ hội phát triển mạnh mẽ cho lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao và thu hút đầu tư nước ngoài vào Nghệ An...
Bất động sản
Doanh nghiệp
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: